Chớ coi thường hiện tượng tắc tia sữa

Thứ Tư, 18/11/2015 15:21  | Trần Thị Sáng

|

(CAO) Chuyên gia tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ Trần Thị Sáng hay còn được mệnh danh là người phụ nữ sở hữu “đôi bàn tay thần kỳ” vì trong gần 50 năm hành nghề đã trả lại dòng sữa ngọt cho hàng ngàn bà mẹ bị tắc tia sữa, mất sữa hoặc gặp phải vấn đề khi nuôi con bằng sữa mẹ.

Dưới đây là những chia sẻ của chuyên gia Trần Thị Sáng về chủ đề này.  

Biểu hiện nào cho thấy bạn bị tắc tia sữa?

Vào khoảng ngày thứ 3 sau sinh, mẹ sẽ cảm thấy ngực mình phát triển lớn hơn, nặng hơn và hơi đau tức nhẹ. Hiện tượng này là bình thường bởi bầu ngực đang thích ứng dần với sự lên sữa và sẽ giảm dần khi mẹ cho con bú mẹ thường xuyên.  

Chuyên gia tư vấn Trần Thị Sáng 

Tuy nhiên, rất có thể bạn đã bị tắc tia sữa nếu hiện tượng căng tức, đau nhức không giảm dần theo thời gian, đồng thời nhận thấy các biểu hiện như dưới đây:

Bầu ngực mẹ quá căng hoặc mẹ bị sốt > 38 độ C hoặc lạnh run Đầu ti mẹ bị trầy xướt, chảy máu, đau không cho trẻ bú được Ngực mẹ cương căng tức nhưng trẻ bú không ra sữa Sữa không ra khi hút vắt sữa

Ngay khi gặp phải hiện tượng này, hãy nhanh chóng tham vấn ý kiến của các chuyên gia tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Tắc tia sữa và những hệ lụy không mong muốn

Nếu tình trạng cương tức tuyến vú hoặc tắc sữa tiếp diễn kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng áp-xe (mưng mủ) vú trong vòng 48 – 72 giờ. Vú bị phù nề cứng một vùng với đủ triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau.  

Cho con bú vừa thể hiện tình mẫu tử, vừa đem lại hạnh phúc cho bà mẹ và trẻ em. 

Một khi đã dẫn đến áp-xe, bác sĩ sản khoa sẽ phải chỉ định cho điều trị bằng kháng sinh và rạch vú thoát mủ, đặt dẫn lưu. Điều này không chỉ gây gián đoạn việc cho con bú mẹ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe & thẩm mỹ của mẹ mà còn gây chấn động lớn đến tâm lý của cả mẹ và con khi phải cai sữa đột ngột, bị động.

Phòng ngừa hiện tượng tắc tia sữa

Các bậc phụ huynh, đặc biệt là những người lần đầu làm cha mẹ hãy ghi nhớ các chỉ dẫn quan trọng dưới đây:

Nên:

Cho trẻ bú một bên vú/lần bú. Đảm bảo trẻ bú ít nhất là 20 phút cho mỗi lần bú mẹ.

Vắt sữa còn dư để bảo quản và sử dụng về sau.

Trong 3 tháng đầu sau sinh, cho bú theo nhu cầu của bé và không để quá 3 tiếng. Nếu trẻ ngủ trên 3 tiếng thì phải đánh thức.

Nên cho trẻ bú ít nhất đến 6 tháng.

Cần vắt sữa để duy trì nguồn sữa mẹ khi phải cách ly con .

Mẹ nên tin tưởng vào bầu sữa của chính mình, luôn vui tươi, lạc quan . 

Chuyên gia Trần Thị Sáng (phải) tư vấn cho diễn viên – ca sĩ Nhật Kim Anh cách chống tắc tia sữa khi cho con bú mẹ 

Không nên :

Cho trẻ uống bất kỳ loại nước nào khác ngoài sữa mẹ trong 6 tháng đầu.

Cai sữa cho trẻ quá sớm.

Có cử chỉ hoặc hành động làm mẹ buồn phiền vì sẽ ảnh hưởng đến việc cho con bú mẹ. 

Các bà mẹ trong giai đoạn cho con bú, khi gặp phải khó khăn xin chớ vội nản lòng mà hãy nhanh chóng tìm đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn Nuôi con bằng sữa mẹ hoặc bác sĩ sản khoa để nhanh chóng phục hồi sức khỏe, tiếp tục hành trình thiêng liêng của tình mẫu tử. 

MOMCARE24H – DỊCH VỤ ĐIỀU DƯỠNG CHĂM SÓC MẸ & BÉ TẠI NHÀ - KHƠI DÒNG SỮA MẸ

Từ ngày tháng 11/2015, Momcare24h chính thức triển khai các Gói dịch vụ hoàn toàn mới: Thông tắc tia sữa; Phục hồi sữa mẹ & Tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ được trực tiếp thực hiện bởi Chuyên gia hàng đầu về Tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ Trần Thị Sáng. Bên cạnh đó, Momcare24h tiếp tục duy trì các gói dịch vụ thiết thực như:

Nhóm dịch vụ cho bé: Tắm và massage trẻ sơ sinh, Điều dưỡng chăm bé từ 8 – 12 tiếng/ngày (chăm sóc cơ thể, giấc ngủ, dinh dưỡng; xây dựng thói quen sinh hoạt; theo dõi sinh-bệnh lý… cho bé)

Nhóm dịch vụ cho mẹ bầu: Massage đầu, vai, cổ, bàn chân và ngâm chân thảo dượcNhóm dịch vụ cho mẹ sau sinh: Phục hồi sau sinh; Vệ sinh tầng sinh môn/vết mổ; Săn chắc và thon gọn cơ thể; Thông tuyến sữa;

Nhóm dịch vụ cho mẹ sau sinh: Phục hồi sau sinh; Vệ sinh tầng sinh môn/vết mổ; Săn chắc và thon gọn cơ thể; Thông tuyến sữa; Gói massage toàn thân và chuyên sâu

Tư vấn hậu sản: Chuyên gia Trần Thị Sáng trực tiếp đào tạo, tư vấn để sản phụ nhanh chóng hồi phục sau sinh

Vui lòng liên hệ hotline 1900 966 938 hoặc website http://momcare24h.vn/ để biết thêm thông tin chi tiết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang