Chứng co giật cơ nửa mặt: Nguyên nhân và hướng xử trí

Thứ Năm, 21/11/2019 12:50  | Ngô Đồng

|

(CAO) Co giật nửa mặt (hay co thắt cơ nửa mặt) là một rối loạn chức năng của dây thần kinh mặt (dây thần kinh số VII).

Nam bệnh nhân 37 tuổi, ngụ ở Bình Dương, đi khám với triệu chứng nửa mặt trái, mắt và miệng giật liên tục.

Qua khai thác bệnh sử, khám bệnh và chụp MRI não phát hiện dây thần kinh số VII bên trái của bệnh nhân bị một mạch máu chèn ép, và được bác sĩ chẩn đoán là bệnh co giật nửa mặt trái.

Sau khi được tư vấn, bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật giải ép vi mạch dây số VII.

Hình chụp MRI cho thấy có 1 mạch máu chèn ép dây thần kinh số VII trái.

Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ thành công và bệnh nhân đã được xuất viện sau 3 ngày phẫu thuật.

Chia sẻ về bệnh co giật nửa mặt, BS. Lê Trọng Nghĩa, chuyên khoa ngoại thần kinh cho biết, co giật nửa mặt (hay co thắt cơ nửa mặt) là một rối loạn chức năng của dây thần kinh mặt (dây thần kinh số VII). Chứng bệnh này có biểu hiện đặc trưng là đầu tiên người bệnh sẽ bị giật ờ mí mắt, thời gian sau sẽ tiến triển đến giật các cơ vùng gò má và lan dần đến toàn bộ một bên mặt.

Cơn co giật cơ mặt có thể gây mất ngủ, hạn chế khả năng nhìn làm cản trở những hoạt động hằng ngày như đọc sách, xem ti vi hoặc lái xe, và đặc biệt là vấn đề thẩm mỹ làm bệnh nhân mất tự tin trong giao tiếp. Có người phải chịu đựng đến vài chục năm vì không biết cách điều trị và dẫn tới trầm cảm, ức chế.

Khi có những dấu hiệu như vậy, người bệnh nên đến những bệnh viện có chuyên khoa để được khám và chẩn đoán chính xác.

Điều trị bệnh lý này có nhiều cách, trong những trường hợp nhẹ có thể dùng các thuốc dạng uống, hoặc tiêm các thuốc liệt cơ vào các cơ bị co thắt. Tuy nhiên đa số các trường hợp sẽ tái phát và nặng dần lên. Cuối cùng là phương pháp điều trị bằng phẫu thuật.

Phẫu thuật điều trị bệnh lý co giật nửa mặt đã có từ lâu, cho đến nay nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam cho thấy đây là một phương pháp điều trị hiệu quả với tỷ lệ thành công khoảng 90% các trường hợp.

Lên cơn co giật, sùi bọt mép vì dùng thuốc mua trên mạng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang