Cứu cánh của bệnh nhân nghèo mắc bệnh nhồi máu cơ tim

Chủ Nhật, 30/07/2017 18:58

|

(CAO) Những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim nếu không được tái thông kịp thời thì bệnh nhân có nguy cơ loạn nhịp và đột tử về sau.

Nguy kịch tính mạng vì nhồi máu cơ tim

Bệnh nhân nam (50 tuổi, dân tộc Khmer) ở Tây Ninh lên làm công nhân tại Quận 2, TP.HCM, tiền căn tăng huyết áp không điều trị thường xuyên, hút thuốc lá nhiều, nhập viện cấp cứu tại bệnh viện Quận 2 với triệu chứng đau ngực trái cấp tính dữ dội  kiểu bóp nghẹt, khó thở, vã mồ hôi nhiều, đau thượng vị, buồn nôn, nôn, tê tay trái và cứng hàm.

Sau khi thăm khám và đo điện tim đồ, các bác sĩ Khoa Nội Tim Mạch – Lão Học Bệnh Viện Quận 2 TP.HCM xác định bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, có đoạn ST chênh lên giờ thứ nhất do tắc cấp tính hoàn toàn một động mạch lớn nuôi tim. Siêu âm tim tại giường cho thấy tim giảm co bóp một vùng cơ tim rộng, tiên lượng bệnh nhân rất nặng nếu không tái thông động mạch sớm.

Sau khi giải thích tư vấn tình trạng bệnh cho người nhà, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có hoàn cảnh rất khó khăn, hai vợ chồng đều làm công nhân, nuôi cả gia đình ở quê, tiền viện phí tạm ứng cho bệnh viện cũng một gánh nặng.

Các bác sĩ đang can thiệp một trường hợp tại khoa Nội tim mạch

Xét thấy đây là trường hợp nhồi máu cơ tim sớm mới trong giờ đầu, việc tái thông sớm sẽ cứu được cơ tim chưa bị chết, phòng ngừa suy tim, loạn nhịp và đột tử về sau, các bác sĩ Khoa Nội Tim Mạch quyết định dùng tiêu sợi huyết làm tan cục máu đông tái thông dòng máu nuôi tim.

Sau khi truyền thuốc tiêu sợi huyết, bệnh nhân nhanh chóng giảm đau ngực, điện tim biến đổi theo hướng tái thông mạch vành, sau đó có cơn rung thất gây rối loạn huyết động được hồi sức thành công với sốc điện và dùng thuốc.

Việc tái thông mạch vành và cấp cứu thành công bệnh nhân chỉ trong 60 phút. Sau 5 ngày điều trị nội khoa tối ưu, bệnh nhân khỏe, không có dấu hiệu biến chứng, kiểm tra siêu âm tim hồi phục gần như bình thường.

Cứu cánh cho bệnh nhân nghèo

Theo BS Huỳnh Tấn Khảo, khoa Nội Tim mạch BV Quận 2, đối với nhồi máu cơ tim, mà đặc biệt là nhồi máu cơ tim có đoạn ST chênh lên nếu không can thiệp điều trị sớm thường tiên lượng bệnh nhân rất nặng nề. Nguyên nhân chính của bệnh lí này là do tạo cục máu đông do vỡ mảng xơ vữa của mạch máu nuôi tim (còn gọi là động mạch vành).

Hiện có 3 phương pháp điều trị chính trong giai đoạn cấp cứu cho nhồi máu cơ tim có đoạn ST chênh lên. Thứ nhất là đặt Stent mạch vành nong vị trí mạch vành bị tắc hẹp, thứ 2 là phương pháp dùng thuốc tiêu cục huyết khối (còn gọi là thuốc tiêu sợi huyết), và phương pháp thứ ba bác sĩ có thể dùng phương pháp phẫu thuật bắc cầu động mạch vành.

Việc sử dụng thuốc tiêu sợi huyết cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim có đoạn ST chênh lên vẫn đóng vai trò rất lớn

Đối với phương pháp đặt stent mạch vành hay phẫu thuật bắc cầu động mạch vành, ưu điểm giải quyết được nguyên nhân của bệnh, tuy nhiên bệnh nhân phải được chuyển lên tuyến trên nơi có trang bị máy móc phương tiện hiện đại, việc chuyển đi này sẽ mất thời gian vàng để cứu những vùng cơ tim còn sống nếu như thời gian chuyển viện, chuẩn bị và đưa bệnh nhân lên bàn mổ kéo dài, khi đó dù có can thiệp được thì về sau vẫn có biến chứng suy tim, rối loạn nhịp tim… về sau.

Ngoài ra, việc can thiệp mạch vành chi phí điều trị cao, nên không phải tất cả bệnh nhân đều có điều kiện chi trả, đặc biệt là bệnh nhân không có bảo hiểm y tế. Chính vì thế, việc sử dụng thuốc tiêu sợi huyết cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim có đoạn ST chênh lên vẫn đóng vai trò rất lớn, đặc biệt giai đoạn cấp cứu, bệnh nhân nhập viện sớm, thường tỉ lệ thành công cao và tiên lượng tương đối tốt vì thuốc được sử dụng nhanh chóng, không xâm lấn, cơ tim được cứu sống sớm hơn can thiệp mạch vành. Sau khi ổn định, các bác sĩ sẽ cân nhắc chuyển bệnh nhân đi chụp và can thiệp mạch khi cần thiết.

BS Huỳnh Tấn Khảo, khoa Nội Tim mạch BV Quận 2 cho biết thêm, tại bệnh viện Quận 2, đa số tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân là công nhân, hay là người dân từ Nhơn Trạch -  Đồng Nai có hoàn cảnh khó khăn không có khả năng chi trả như trường hợp trên thì việc dùng thuốc tiêu sợi huyết để tái thông mạch vành gần như là chỉ định đầu tay cho điều trị nhồi máu cơ tim có đoạn ST chênh lên, giúp bệnh nhân vượt qua cửa tử.

Tưởng đau bụng thường, đi khám mới hay bị nhồi máu thận hiếm gặp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang