Cứu sống bệnh nhân tai nạn giao thông đối mặt với 'thần chết'

Thứ Ba, 24/05/2016 06:28  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bệnh nhân là nạn nhân của tai nạn giao thông đã được các bác sĩ giành giật sự sống với "thần chết" nhờ "quy trình báo động đỏ".

Theo quy trình này, một trường hợp vào cấp cứu trong tình trạng khẩn cấp, với thời gian ngắn nhất cần phải huy động được nhiều chuyên khoa tập trung phương tiện, kỹ thuật cứu chữa bệnh, và nhanh chóng chuyển bệnh nhân lên phòng mổ.

Những cuộc giành giật với 'thần chết' để giữ lại mạng sống cho bệnh nhân

Thông tin từ Bệnh viện Quận Thủ Đức TP.HCM cho hay, bệnh viện vừa cứu sống 2 trường hợp bệnh nhân thập tử nhất sinh, bệnh nhân H.V.H (SN 1973) và P.T.T.H (SN 1973) đều bị chấn thương nặng do tai nạn giao thông.

Bệnh nhân H.V.H bị xe máy tông khi đi trên đường, vào viện trong tình trạng vỡ lách, vỡ thận, gãy xương chậu, gãy xương sườn, dập tá tràng, xuất huyết ổ bụng, mất máu nặng.

Bệnh nhân P.T.T.H, vào viện với tình trạng đứt ruột, vỡ hổng tràng, thủng hồi tràng, mất máu, trước đó 30 phút bệnh nhân băng qua đường tông vào xe tải, đập đùi và bụng xuống đường.

Nhận thấy đây là những ca nguy kịch, Bệnh viện thực hiện ngay quy trình “báo động đỏ” và các trường hợp này đều được chuyển lên phòng mổ trong vòng 10 – 15 phút ngay sau khi vào cấp cứu. Trong vòng 2-4 giờ bệnh nhân đã được cứu sống nhờ e-kíp phẫu thuật kịp thời và nhanh chóng.

Gần đây nhất, ngày 22-5, bệnh nhân N.V.N (SN 1990), nhập viện trong tình trạng chấn thương đầu, vết thương đùi (P) phức tạp do bị xe ba gác tông. Bệnh nhân bị gãy hở nát 1/3 dưới đùi (P), đứt rời động mạnh, đứt tĩnh mạch khoeo, đứt dây thần kinh chày (P), sốc, mất máu nặng, không đo được mạch, huyết áp.

Bệnh nhân đã nhanh chóng được chuyển lên phòng mổ để tiến hành mổ cấp cứu, nối động mạch, khâu vết thương mạch máu, cắt lọc vùng dập nát, đặt khung cố định ngoài, truyền 18 đơn vị chế phẩm máu. Sau 4 giờ phẫu thuật bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sinh niệu ổn định và được chuyển tới khoa Hồi sức tích cực chống độc để tiếp tục điều trị.

Trước đó, trường hợp bệnh nhân nhi ngưng tim ngưng thở cũng đã được thực hiện quy trình báo động đỏ thành công với sự huy động lực lượng của tất cả các chuyên khoa trong Bệnh viện để duy trì sự sống cho bệnh nhân, đồng thời nhanh chóng đề nghị sự hỗ trợ chuyên môn của tuyến trên.

Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 tại BV Xuyên Á kịp thời cấp cứu một trường hợp tai nạn giao thông bị đứt lìa 1/3 dưới cẳng chân phải

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho hay, sau hơn 10 ngày triển khai hoạt động (từ ngày 7-5 đến nay), Trạm vệ tinh Trung tâm cấp cứu 115 Bệnh viện Xuyên Á thuộc Trung tâm Cấp cứu TP.HCM đã tiếp nhận khám và điều trị cho 887 ca. Trong đó, số ca gọi cấp cứu qua tổng đài là 81 ca. Trung bình mỗi ngày tổng đài cấp cứu tiếp nhận từ 6-8 ca gọi cấp cứu.

Một ngày làm việc của êkíp y bác sĩ trực Trạm cấp cứu 115 bệnh viện Xuyên Á. Ảnh: SYT

Trong số các ca cấp cứu, gần đây nhất, Trạm Cấp cứu 115 Bệnh viện Xuyên Á đã tiếp nhận và xử lý thành công một ca vi phẫu nối chân phải cho bệnh nhân T.M.N. (25 tuổi, ngụ tại huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Bệnh nhân bị tai nạn giao thông gần như đứt lìa 1/3 dưới cẳng chân phải.

Khi bị tai nạn giao thông, bệnh nhân được người nhà gọi cấp cứu 115, êkíp y bác sĩ trực của Trạm Cấp cứu 115 Bệnh viện Xuyên Á ngay lập tức tiếp cận hiện trường, xử lý sơ cứu và đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay lập tức. Lúc đó, bệnh nhân trong tình trạng rất nguy hiểm: mất máu nhiều, lơ mơ, vết thương dập nát đứt gần lìa 1/3 dưới cẳng chân phải, lộ 2 xương cẳng chân, lộ động mạch mu chân và chày sau, các ngón chân tím nhạt, lạnh, mạch mu chân và mạch chày sau không bắt được.

Ngay lập tức, bệnh nhân được hội chấn và chuẩn bị tiến hành phẫu thuật nối chi. Sau cuộc phẫu thuật, các ngón chân của bệnh nhân đã hồng hào trở lại, mạch chày trước và chày sau đập tốt. Hiện tại, bệnh nhân đang hồi phục tích cực. Trong tương lai, bệnh nhân có thể sinh hoạt và lao động gần như bình thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang