'Virus phụ nữ' tấn công đàn ông và nguy cơ ung thư 'vùng kín'

Thứ Bảy, 16/07/2016 06:06  | Ngô Đồng

|

(CAO) Virus HPV (human papilloma virus), virus gây u nhú và là thủ phạm hàng đầu gây bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới, có thể tấn công 50% số người lớn đang độ tuổi sinh hoạt tình dục, kể cả nam giới và gây ra những căn bệnh nguy hiểm: ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư hầu họng-thanh quản…

HPV lây truyền qua đường tình dục

Ths bác sĩ Lê Thị Kiều Dung, Chuyên khoa Sản phụ khoa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, HPV (Human Papilloma Virus) là loài virus đặc biệt chỉ gây bệnh trên biểu mô da và màng nhầy ở người. Cho đến nay, hơn 100 type đã được xác định, trong đó có 30 – 40 type thuộc vùng hậu môn-sinh dục.

Tùy vào khả năng gây ung thư hay không mà người ta chia các type HPV ra làm 2 nhóm. Một là HPV nguy cơ thấp gây ra mụn cóc ở bàn tay - bàn chân, mồng gà ở vùng hậu môn - sinh dục, u nhú đường hô hấp hay tăng sản biểu mô khoang miệng (thường gặp là HPV 6, 11). Hai là HPV nguy cơ cao hiện có khoảng 15 types gây ra ung thư đặc biệt HPV 16, 18 gây ra ung thư cổ tử cung (UTCTC).

Người phụ nữ bị ung thư cổ tử cung cần giúp đỡ

Cho đến nay, các nhà khoa học đã xác nhận HPV là nguyên nhân hàng đầu của UTCTC (99,7% các trường hợp UTCTC đều có sự hiện diện của nhóm HPV nguy cơ cao)

"HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục qua tiếp xúc như sinh dục - sinh dục, tay - sinh dục, miệng - sinh dục. Nhiễm HPV là một trong những bệnh lý lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất và dễ dàng nhất. Nguy cơ nhiễm HPV cao nhất khi có tiếp xúc tình dục càng sớm", bác sĩ Kiều Dung cho hay.

HPV nguy cơ thấp sẽ bị mụn cóc, mào gà,... Ảnh minh họa

Tuy nhiên, HPV rất đề kháng với nhiệt và khi bị làm khô. Do đó, HPV còn có những đường lây truyền không qua tình dục như qua các đồ vật như dụng cụ cắt móng tay - móng chân, kềm bấm sinh thiết, đồ lót… Vì vậy bao cao su không bảo vệ 100% vì còn tiếp xúc da ở vùng âm hộ, hậu môn. Đặc biệt HPV có thể lây truyền dọc từ mẹ sang con trong lúc sanh gây ra đa bướu gai đường hô hấp.

Nam giới cũng bị tấn công

Ths bác sĩ Lê Thị Kiều Dung cho hay, theo số liệu thống kê của trung tâm kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC-US), ít nhất 50% dân số có hoạt động tình dục sẽ có nguy cơ bị nhiễm HPV nguy cơ cao vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời.

Trong 10 năm đầu tiên sau giao hợp, tần suất lưu hành bệnh gần 25% và nguy cơ nhiễm HPV trong suốt cuộc đời có thể lên tới 80%.

Nam giới từ tuổi 40, nữ giới tuổi 20 đã cần quan tâm sàng lọc ung thư

HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, vì vậy các đối tượng có quan hệ tình dục không an toàn dễ có nguy cơ nhiễm HPV, đặc biệt các đối tượng tiêm chích ma túy có nguy cơ bị nhiễm HPV rất cao.

HPV chủ yếu lây qua đường tình dục qua các vết trầy xước hoặc vết loét vi thể trên biểu mô, vì vậy nam giới cũng có nguy cơ bị nhiễm HPV tương tự như nữ giới. Cũng như ở nữ, nam giới nhiễm các type HPV nguy cơ thấp sẽ bị mụn cóc ở bàn tay - bàn chân…, hoặc mồng gà dương vật, hâu môn… Nhiễm HPV nguy cơ cao sẽ có nguy cơ bị ung thư dương vật, ung thư hậu môn, ung thư hầu họng-thanh quản…

Đừng xấu hổ khi điều trị

Theo bác sĩ Dung, nhiễm HPV nguy cơ thấp gây ra các tổn thương mụn cóc ở bàn tay - bàn chân…, mồng gà vùng hậu môn - sinh dục (hơn 75% bạn tình bị mồng gà khi tiếp xúc). Mồng gà có thể gây ngứa, bỏng rát, chảy máu, đau. Nhiễm HPV nguy cơ cao thường không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng, chỉ phát hiện được nhờ vào xét nghiệm tìm HPV.

Cho đến nay, điều trị HPV vẫn chỉ là điều trị triệu chứng, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu để diệt virus. Tuy nhiên, trên 40% các trường hợp mồng gà, mụn cóc có thể tự thuyên giảm.

Nguy cơ ung thư da, nhiễm HIV khi tiêm thuốc làm trắng da

Bác sĩ Dung khuyến cáo: "Việc điều trị thường gây đau và xấu hổ. Các thuốc bôi tại chỗ hay phẫu thuật đều được dùng điều trị mụn cóc cơ quan sinh dục. Tỷ suất tái phát biến động rất lớn, dưới 5% với điều trị bằng podofilox hay laser và trên 65% với các biện pháp điều trị khác.

Đối với các type HPV nguy cơ cao cũng chưa có thuốc đặc hiệu để diệt virus, tuy nhiên khả năng “sạch nhiễm” tự nhiên là 80% sau 6-8 tháng, chỉ có 20% là nhiễm kéo dài (nhiễm tồn tại). Nguy cơ ung thư xảy ra ở các trường hợp nhiễm kéo dài hoặc tái nhiễm nhiều lần. Vì vậy để ngăn ngừa tái nhiễm, cần chích ngừa HPV".

Bình luận (0)

Lên đầu trang