Điều trị chứng tự kỷ bằng phương pháp kết hợp đông tây y

Thứ Hai, 28/10/2019 20:58  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ngày 28-10, Bệnh viện Châm cứu Trung ương (Bộ Y tế) đã hoàn tất việc chuyển giao gói kỹ thuật cao “Tư vấn, điều trị hỗ trợ và chăm sóc đặc biệt cho trẻ tự kỷ và thiểu năng não” cho Viện Y dược học dân tộc TP.HCM.

Đây là lần đầu tiên tại khu vực phía Nam có một cơ sở thực hiện điều trị cho trẻ tự kỷ bằng phương pháp đông tây y kết hợp. 

Phương pháp này sử dụng điện châm, thủy châm kết hợp giáo dục tái hòa nhập và phục hồi chức năng.

Trên cơ sở đó, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM hiện đã có đủ khả năng về nhân sự, chuyên môn và cơ sở vật chất để thực hiện độc lập phương pháp “Tư vấn, điều trị hỗ trợ và chăm sóc đặc biệt cho trẻ tự kỷ và thiểu năng não”.

Theo PGS.TS Nghiêm Hữu Thành, Chủ tịch hội đồng khoa học Bệnh viện Châm cứu trung ương (Bộ Y tế), tại Bệnh viện Châm cứu trung ương, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 200-300 bệnh nhi trên khắp cả nước đến tư vấn, điều trị và chăm sóc, trong đó có nhiều bệnh nhi đến từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam. 

Trước đây, những trẻ tự kỷ tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam phải lặn lội di chuyển đoạn đường xa đến Bệnh viện Châm cứu trung ương (Hà Nội) để được chăm sóc, điều trị theo gói kỹ thuật cao, thì nay khoảng cách này đã được rút ngắn.

Tại Bệnh viện Châm cứu trung ương, đã có đến 60% trẻ tự kỷ qua điều trị có thể hòa nhập theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, trong đó có khoảng 20% trẻ có thể đi học, tiếp thu được bình thường.

Bên cạnh Tây y, hiện y học cổ truyền đã cho thấy có hiệu quả tích cực trong điều trị chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ

Tự kỷ là một bệnh lý rối loạn cả về tâm thần và thể chất. Khi tâm lý trẻ có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến hành vi như nói nhiều, tăng động, bứt rứt, ăn uống khó khăn, giấc ngủ kém hơn…

Thông qua việc điều trị y học cổ truyền kết hợp y học hiện đại với việc tác động vào các huyệt vị bằng các phương pháp điện châm, thủy châm, cấy chỉ, châm cứu và xoa bóp day ấn huyệt điều trị giúp thanh nhiệt, tỉnh thần, khai khiếu, bổ ích ngũ tạng, bổ dưỡng khí huyết, thông kinh hoạt lạc, cân bằng âm dương…

Khi cơ thể đạt được trạng thái cân bằng về tinh thần lẫn thể chất, khí huyết ngũ tạng được nuôi dưỡng dồi dào và kinh lạc được thông suốt thì sức khỏe sẽ tốt hơn, mọi bệnh tật sẽ tự động được đẩy lùi, trong đó có cả chữa các chứng do bệnh tự kỷ gây ra.

Trong thời gian tới, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM sẽ thành lập đơn vị “Điều trị hỗ trợ và chăm sóc đặc biệt cho trẻ tự kỷ” nhằm góp phần nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất của những trẻ mang chứng bệnh hiểm nghèo nói trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang