Giảm cân: Chọn cấp tốc hay an toàn?

Thứ Hai, 10/08/2015 06:37  | Chuyên gia Lê Bạch Mai

|

Khi cân nặng sụt giảm quá nhanh (trên 10% trọng lượng /tháng), cơ thể phải đối mặt với nhiều mối nguy bệnh tật. Chưa kể, những biện pháp giảm cân cấp tốc có thể “đánh gục” tức thì người áp dụng do đi ngược sinh lý cơ thể, thực tế trên thế giới và cả ở Việt Nam đã có không ít trường hợp tử vong.

Giảm cân cấp tốc - hiểm họa chực chờ

Đến gặp chúng tôi tại Trung tâm Dinh dưỡng, không ít chị em trước đó từng trải qua các biện pháp giảm cân “hành xác”.

Mới tuần qua, một trường hợp nữ 30 tuổi ở Thanh Xuân, Hà Nội khi đến phải nhờ cô con gái dìu từng bước vì đi không nổi sau 4 ngày nhịn ăn, kết hợp dùng “thần dược” giảm cân mà đồng nghiệp giới thiệu (thực chất là thuốc ức chế thần kinh tạo cảm giác chán ăn). Kết quả thăm khám cho thấy bệnh nhân bị rối loạn điện giải; bị suy tim nặng.

Việc nhịn ăn, uống thuốc xổ, uống chanh, giấm... nghe qua đã thấy sợ nhưng vẫn không thắng được tâm lý nôn nóng giảm cân thật nhanh. Đây là những lựa chọn “liều lĩnh” bởi các biện pháp cấp tốc trong giảm cân thực chất chỉ dựa trên nguyên lý làm mất nước hoặc ức chế thần kinh trung ương gây chán ăn, thậm chí một số thuốc cấp tốc còn chứa những thành phần bị cấm lưu hành, khiến người áp dụng dễ “rước họa vào thân”.

Giảm cân cấp tốc là những cách giảm cân phi sinh lý, gây họa cho sức khỏe

Giảm cân bằng cách gây mất nước là một sai lầm nghiêm trọng vì nước chiếm 60 - 70% trọng lượng cơ thể và là thành phần thiết yếu giúp trao đổi chất, vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy nuôi tế bào... Nếu mất 20% tổng lượng nước, nguy cơ nhãn tiền là trụy tim mạch, tử vong.

Còn với cách giảm cân bằng thuốc gây chán ăn, nhịn đói, thực chất là “bỏ đói” cơ thể khiến các cơ quan phải sử dụng nguồn dưỡng chất, nhất là đường dự trữ từ cơ, gan... gây rối loạn chuyển hóa, suy giảm chức năng, dẫn đến tình trạng suy gan, trụy tim, loãng xương, giảm khối cơ, ảnh hưởng đến não bộ...

Nghiên cứu mới nhất của Đại học bang Ohio (Mỹ) công bố trên tạp chí Prevention chỉ ra, sụt cân sau thời gian bỏ bữa là do trọng lượng mất đi của khối cơ chứ không phải của chất béo. Chính vì vừa nguy hại, vừa không giúp giảm béo thực sự nên nhiều bệnh nhân đã kịp nhận ra rằng không đáng để giảm cân cấp tốc.

Giảm cân an toàn với phương pháp “kiềng 3 chân”

Kết quả nghiên cứu mới nhất của Đại học Harvard cho thấy “thủ phạm” gây thừa cân, béo phì chính là sự gia tăng quá mức của mỡ trắng trong cơ thể (dưới da vùng eo, bụng, đùi... và xung quanh nội tạng). Do vậy, phương pháp giảm cân an toàn và bền vững là tác động trực tiếp vào mỡ thừa bằng 3 nguyên tắc vàng: Tập luyện hợp lý, ăn uống khoa học và sử dụng các hoạt chất sinh hoạt thiên nhiên tác động “trúng đích” vào mỡ trắng.

Về ăn uống, người thừa cân - béo phì cần ăn đủ chất nhưng nghèo năng lượng, có thể thực hiện chế độ “ăn ngược” trong bữa ăn hàng ngày bằng cách uống 1 cốc nước, ăn các thực phẩm chứa nhiều chất xơ (trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt...) trước các món chính để giảm “đầu vào” của năng lượng, nhất là đường và chất béo mà vẫn đảm bảo đủ dưỡng chất cho cơ thể

Về tập luyện, có thể chọn những hoạt động vừa sức như đi bộ, đạp xe, làm việc nhà, tránh những bài tập nặng, “vắt kiệt sức”... Nên tập đều hàng ngày (trên 30 phút), vừa giúp thư giãn, vừa hỗ trợ giảm cân.

Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC làm giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng hiệu quả

Mới đây, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã tìm thấy hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có khả năng tác động vào mỡ trắng ngay ở cấp độ tế bào. Kết quả nghiên cứu lâm sàng của Trường đại học California - Davis cũng cho thấy, Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm mỡ trắng chỉ sau 2 - 8 tuần sử dụng (giảm 5,2kg cân nặng, giảm số đo vòng eo 11,9cm sau 8 tuần) và không gây chán ăn, mất nước hay ức chế thần kinh...

Năng lượng dư thừa tích tụ thành khối mỡ trắng là cả một quá trình, thậm chí phải mất hàng năm. Vậy nên với những ai nôn nóng giảm cân chắc chắn sẽ không đạt kết quả như mong muốn. Thay vào đó, kiên trì cho cơ thể thời gian để trở nên thon gọn chính là yếu tố tâm lý tích cực, giúp giảm cân thành công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang