Hồi sinh đôi chân cho người phụ nữ trải qua 7 lần phẫu thuật

Thứ Sáu, 24/07/2020 19:59  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bị tai nạn giao thông mất đoạn xương 3cm và qua nhiều đợt mổ không thành công, có nguy cơ phải cắt chân. Nhưng mới đây, người phụ nữ 53 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa đã được các bác sĩ phẫu thuật kết hợp xương thành công.

Cách đây 4 năm, người phụ nữ bị tai nạn giao thông trong một lần gánh hàng đi bán. Vụ tai nạn đã làm cô bị gãy cả hai xương cẳng chân hai bên, bên trái bị gãy hở mất đoạn xương chày trái.

Qua phẫu thuật xử trí vết thương, người bệnh đã vượt cơn nguy kịch, chân phải đã lành, nhưng chân trái vẫn đau nhức và ngắn hơn chân phải, làm cô không đi lại được.

Hơn 4 năm qua, cô cùng người nhà đi điều trị nhiều bệnh viện lớn, và trải qua 7 lần phẫu thuật điều trị, nhưng vẫn không tiến triển. Chân trái đau nhức, xương chày trái của cô vẫn còn mất một đoạn khiến cô không đi lại được mà chỉ ngồi xe lăn, mọi sinh hoạt đều phải nhờ người khác hỗ trợ.

Quyết không từ bỏ hi vọng, người bệnh cùng gia đình đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn khám, mong cứu được đôi chân của mình. Tại đây, qua thăm khám và kết quả hình ảnh cho thấy chân trái của cô bị mất một đoạn xương chày trái khoảng 3cm.

Khi tiếp nhận người bệnh, Ths.BS Nguyễn Tấm Lãm, Trưởng Khoa Chấn Thương Chỉnh hình đánh giá, đây không phải là bệnh nặng, nhưng là ca bệnh khó, vì người bệnh đã trải qua nhiều cuộc mổ, phần cơ và mô mềm hư hỏng nặng. Vì vậy, phương pháp điều trị được các bác sĩ cân nhắc chọn lựa cho trường hợp này là hàn ghép xương chày vào xương mác.

Theo đó, các bác sĩ tiến hành rạch da mặt trước cẳng chân trái và làm sạch ổ khớp giả,... Tiếp đó, các bác sĩ bóc màng xương chổ đỉnh hai đầu xương chày vào xương mác, ghép nhiều xương tự thân lấy từ xương chậu hai bên.

Sau 3 giờ phẫu thuật, ca mổ được đánh giá là thành công, X- quang thẳng trục, chân không ngắn, xương ghép lấp đầy khoảng chày mác và đoạn xương chày bị mất.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cứu đôi chân cho người bệnh

Sau 6 tháng phẫu thuật, chân người bệnh dần dần hồi phục và kết quả cho thấy xương người bệnh lành chắc. Hiện tại, người bệnh đã có thể tự đứng, đi và lao động trở lại gần như không hạn chế.

Trước và sau phẫu thuật
Trước khi phẫu thuật, mọi sinh hoạt của người bệnh phải nhờ người khác giúp mọi việc, kể cả việc vệ sinh cá nhân. Bây giờ, người bệnh có thể đi lại, tự sinh hoạt và làm việc nhà

BS. Lãm cho biết thêm, xương gãy trong thời gian đầu chỉ là một tổn thương cục bộ, quá trình liền xương là một quá trình phức tạp liên quan đến nhiều yếu tố. Ổ xương gãy trên 6 tháng không liền xương sẽ tạo thành khớp giả làm người bệnh đau đớn và không đi lại được.

Việc điều trị gãy xương nhằm mục đích phục hồi hình thái giải phẫu của xương bị gãy được hoàn hảo, từ đó phục hồi chức năng hoàn toàn cho xương gãy, không để lại các di chứng.

Vì vậy, sau gãy xương nếu nạn nhân không được chẩn đoán kịp thời và điều trị đúng phương pháp sẽ để lại các di chứng làm ảnh hưởng chức năng vận động, sinh hoạt, lao động, làm việc và học tập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang