Kỳ thị HIV/AIDS khiến cho số người nhiễm tăng gấp 3 lần

Thứ Sáu, 09/10/2015 20:42  | Nam Anh

|

(CAO) Lẽ ra lúc đầu chỉ có 1 người nhiễm HIV nhưng kỳ thị và phân biệt đối xử khiến cho 3 người bị nhiễm.

Mạng lưới quốc gia những người sống chung với HIV Việt Nam vừa công bố một nghiên cứu cho thấy, có những thay đổi tích cực trong gần 5 năm qua về mặt pháp lý liên quan đến "người có H".

Cụ thể, tỷ lệ quyền bị vi phạm của "người có H" giảm từ 21,8% năm 2011 xuống còn 11,2% năm 2014 (giảm 10,6%). Đặc biệt, tỷ lệ này giảm đáng kể đối với nhóm phụ nữ hành nghề mại dâm nhiễm HIV, từ 41,1% xuống 16,6%, tức giảm 25,5%.

Người nhiễm HIV cần được tư vấn đầy đủ để phòng tránh lây nhiễm cho người thân, cộng đồng

Tuy nhiên, vấn đề kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn ở mức cao và dưới nhiều hình thức khác nhau. Có đến 23,3% "người có H" bị xì xào bàn tán về tình trạng nhiễm của mình; 5,8% "người có H" bị xúc phạm; 4,2% bị mất việc làm hoặc mất nguồn thu nhập; 6,7% bị từ chối cơ hội việc làm vì tình trạng nhiễm HIV; 2,8% phụ nữ sống với HIV bị hành hung và 2,6% "người có H" bị loại ra khỏi các hoạt động của cộng đồng, xã hội.

Theo Tiến sĩ Kristan Schoultz, Giám đốc quốc gia Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS tại Việt Nam, vì sợ bị kì thị, người ta không muốn đi xét nghiệm HIV để phát hiện tình trạng nhiễm HIV của mình và sử dụng các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV. Vì vậy, họ có thể vô tình truyền HIV sang những người thân của mình. Một người chồng có thể truyền HIV sang vợ. Người vợ ấy có thể truyền HIV sang đứa con mà họ sẽ sinh ra.

“Như thế, lẽ ra lúc đầu chỉ có 1 người nhiễm HIV nhưng kỳ thị và phân biệt đối xử khiến cho 3 người bị nhiễm. Điều này xảy ra bởi vì người ta sợ đi xét nghiệm HIV, bởi họ sợ mình bị phân biệt đối xử tại cơ sở y tế khi có kết quả xét nghiệm HIV dương tính”, bà Kristan Schoultz nói.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang