Xúc động cha hiến da cứu con trai 2 tuổi bị cháy phỏng toàn thân

Thứ Bảy, 17/03/2018 12:26  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai 2 tuổi bị phỏng 80% diện tích da sau vụ cháy nhà vừa được người cha hiến da ghép cứu mạng. Các bác sĩ đã lấy da mỏng ở 2 bên đùi của cha bé tiến hành dát mỏng da và ghép vào vùng đầu, mặt, cổ, ngực, 2 tay và 2 đùi của bé.

Thông tin từ BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, các bác sĩ tại đây vừa phối hợp với các bác sĩ BV Chợ Rẫy thực hiện thành công ca ghép da đồng loại đầu tiên từ cha cho con bị phỏng sâu do lửa cháy.

Bệnh nhi là cháu T.Đ.K. (2 tuổi, Đắk Nông), gặp nạn do cháy nhà cách đây gần 2 tháng. Bé được điều trị tích cực tại bệnh viện Nhi đồng 2 và đã qua được cơn nguy kịch do sốc phỏng, nhiễm trùng.

Tuy nhiên, bé bị phỏng độ 2-3, cháy gần toàn bộ da cơ thể (80% diện tích da). Nếu không có phương pháp điều trị thích hợp che phủ vùng da bị tổn thương này, thì khả năng bé bị tử vong do nhiễm trùng, nhiễm độc và suy kiệt do mất dịch cơ thể là cực kì cao.

BS Trương Anh Mậu, Phó trưởng khoa Bỏng - Chỉnh hình BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, diện tích da còn lại trên cơ thể của bé quá ít, không đủ để lấy da tự thân của bé ghép vào vùng da bị phỏng. Do đó, ghép da đồng loại từ người thân (bố hoặc mẹ, anh em ruột) sang cho bé là biện pháp tốt nhất trong thời điểm hiện tại.

Bé trai 2 tuổi bị phỏng toàn thân được cha hiến da cứu mạng

Khoa Bỏng Tạo hình BV Chợ Rẫy đã được mời cùng hội chẩn, đánh giá tình trạng bệnh nhi để cùng phẫu thuật ghép da.

Sau khi hội chẩn, 2 bệnh viện đã quyết định ghép da đồng loại càng sớm càng tốt cho bé. Ca mổ được tiến hành với sự hỗ trợ rất tích cực của TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Bỏng Tạo hình BV Chợ Rẫy và các khoa phòng liên quan.

Ê-kíp mổ đã lấy da mỏng ở 2 bên đùi của cha bé K., tiến hành dát mỏng da và ghép vào vùng đầu, mặt, cổ, ngực, 2 tay và 2 đùi cùa bé.

BS Trương Anh Mậu cho biết, hiện bé đã ổn định, thay băng cho thấy da ghép đã dính và sống được ở phần đầu, mặt cổ, một phần ở tay chân da bị bong tróc nhưng vẫn tạo được điều kiện cho mô bên dưới lành tốt.

Theo TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Bỏng Tạo hình BV Chợ Rẫy, ghép da đồng loại là phẫu thuật không quá khó, khả năng thành công cao nhưng đó là người lớn, còn đây là ca ghép da đồng loại đầu tiên thực hiện ở trẻ em.

Ngoài vấn đề chuyên môn phẫu thuật thì còn vấn đề gây mê ở người lớn và trẻ em, vấn đề pháp lý giữa ban giám đốc 2 bệnh viện, sự hợp tác ăn ý, phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa và phòng chức năng của cả 2 bệnh viện.

BS Hiệp kỳ vọng thành công từ ca mổ này sẽ là tiền đề tạo điều kiện cho những trường hợp cần ghép da đồng loại khác về sau nếu có. Đó là điều mong muốn của các bác sĩ 2 bệnh viện và các bệnh nhi bị bỏng nặng sẽ có thêm các cơ hội điều trị nhằm phục hồi sớm hơn.

Mẹ ruột hiến một quả thận cứu mạng con trai
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang