Thanh Hóa:

Người dân vây doanh nghiệp vì không chịu nổi ô nhiễm

Chủ Nhật, 11/09/2016 08:38  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Hàng chục hộ dân tại khu vực phố Nghĩa Sơn 1 và Nghĩa Sơn 3, phường Tào Xuyên, TP.Thanh Hóa đã tập trung trước cổng Công ty TNHH Hoàng Đông (đóng trên địa bàn) phản đối vì cho rằng doanh nghiệp sản xuất giấy này gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Phản ánh với chúng tôi những ảnh hưởng đến đời sống người dân liên quan đến hoạt động sản xuất của Công ty TNHH Hoàng Đông, người dân cho biết công ty gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm không khí.

Cụ thể người dân phản ánh dù nằm trong khu dân cư song công ty này hoạt động không tuân thủ thời gian, máy chạy bất kể ngày hay đêm, có khi máy móc rầm rập cả đêm khuya khi nguyên liệu dồi dào. Bên cạnh đó khói bụi do hoạt động sản xuất của công ty cũng gây ô nhiễm nguồn không khí. Mỗi khi nhà máy hoạt động là khói bụi mịt mờ khắp khu vực. Tuy nhiên người dân bức xúc nhất vẫn là mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ nhà máy. Nhiều hộ dân có con nhỏ nói đã phải di chuyển trẻ nhỏ gửi đi nơi khác mà không dám để ở nhà mỗi khi nhà máy hoạt động.

Ông Nguyễn Gia Chiến – Trưởng khu phố Nghĩa Sơn 1 bức xúc. “Mỗi khi nhà máy đi vào hoạt động là cuộc sống của người dân sống quanh khu vực chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Hằng ngày bà con chúng tôi phải hứng chịu mùi khói bụi ô nhiễm rồi nước thải thì xả trộm trực tiếp ra mương nước dân sinh rồi lại ngấm vào giếng nước sinh hoạt. Còn cái mùi thì không biết phải mô tả như thế nào, nó cứ khăm khẳm, tanh nồng. Khi nhà máy hoạt động nhà nào cũng phải đóng cửa vì mùi hôi thối. Nếu tình trạng như thế này còn tiếp diễn có khi chúng tôi phải treo biển bán nhà hết”.

Công ty giấy nằm ngay trong khu dân cư - Ảnh: Thanh Hoàng 

Trong khi đó, chị Lê Thị Duyên có nhà ở bên cạnh Công ty TNHH Hoàng Đông lại phản ánh: “Mỗi lần tôi múc nước giếng lên là lại ngửi thấy mùi tanh hôi, thế nên dân ở đây không dám lấy nước để, chỉ tắm giặt. Khổ nỗi tắm xong thì người lại ngứa ngáy hết cả người. Như con bé nhà tôi mới được có 20 tháng mà từ lúc sinh ra đến giờ hầu như tháng nào cũng phải đi viện da liễu để lấy thuốc vì người nó cứ mẩn đỏ lên, ngứa gãi nên lở ra kinh khủng lắm. Vì nguồn nước ở đây không còn như trước nên một số hộ có điều kiện phải chung nhau mua máy lọc nước để sử dụng. Còn những nhà không có điều kiện thì phải tự làm hệ thống lọc bằng cát để lấy nước dùng tạm hoặc phải xách xô đi xin nước ăn”.

Theo phản ánh của người dân, Công ty TNHH Hoàng Đông còn thường xuyên lợi dụng trời mưa để xả trộm nước thải ra môi trường, qua đường cống nước thải sinh hoạt chung của khu dân cư.

Làm việc với chúng tôi về những phản ánh của người dân, ông Nguyễn Công Hoàng - Giám đốc công ty TNHH Hoàng Đông cho biết: “Tôi sản xuất giấy từ 2001, đến 2003 thì thành lập công ty và hoạt động đến nay. Người dân nói công ty gây ô nhiễm nhưng sự thật không phải ảnh hưởng như người ta nói. Dân kêu lấy được, mong phường kiểm tra đột xuất để giúp công ty yên tâm hoạt động, có nguồn thu để nộp ngân sách nhà nước. Về nước thải tôi khẳng định công ty không xả thải. Nước trong sản xuất là nước quay vòng, có nghĩa là nước thải được chứa ở bể để quay vòng lại phục vụ sản xuất tiếp.”

Những người dân ở đây cho rằng công ty giấy gây ô nhiễm nguồn nước, tiếng ồn, không khí - Ảnh: Thanh Hoàng 

Tuy nhiên, theo tài liệu mà chúng tôi có được thì trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Hoàng Đông đã không tuân thủ nhiều quy định của pháp luật. Theo “biên bản kiểm tra” của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa vào ngày 15/4/2016 mà UBND phường Tào Xuyên cung cấp cho chúng tôi, Công ty TNHH Hoàng Đông chưa thực hiện chương trình giám sát môi trường trong năm 2015 và quý 1 năm 2016. Điều này có nghĩa là Công ty đã không tiến hành theo dõi số lượng, thực trạng, diễn biến các nguồn tác động tiêu cực phát sinh từ hoạt động của cơ sở đến chất lượng môi trường; không định kỳ đo đạc, lấy mẫu phân tích các thông số ô nhiễm đặc trưng của chất thải phát sinh từ quá trình hoạt động của cơ sở, như: nước thải, khí thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại, tiếng ồn, độ rung, và các chỉ tiêu khác…

Bên cạnh đó, mặc dù quy mô sản xuất của xưởng thay đổi, tăng lên so với quy mô sản xuất theo nội dung đăng ký tuy nhiên công ty chưa lập hồ sơ thủ tục về môi trường có liên quan.

Công ty giấy này chưa báo cáo ảnh hưởng đến môi trường - Ảnh; Thanh Hoàng 

Những phản ảnh của người dân càng có cơ sở khi Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Đông khẳng định với chúng tôi là đến thời điểm hiện tại (8-2016) công ty vẫn “chưa thực hiện chương trình giám sát môi trường trong quá trình sản xuất”.

Được biết, xưởng sản xuất giấy của Công ty TNHH Hoàng Đông có tổng diện tích 1.500 mét vuông, công suất hoạt động của xưởng khoảng 800 tấn/năm, nguồn cấp nước cho sản xuất của công ty được lấy từ sông Mã.

Biên bản của sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công ty này thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường - Ảnh: Thanh Hoàng 

Bình luận (0)

Lên đầu trang