Người nhiễm HIV đầu tiên ở VN vẫn sống khỏe sau gần 30 năm

Thứ Năm, 29/11/2018 18:53  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người được xác nhận nhiễm HIV đầu tiên ở Việt Nam là một phụ nữ sống tại TP.HCM vào năm 1990. Hiện người này đã gần 60 tuổi và vẫn sống khỏe mạnh nhờ tuân thủ điều trị.

TS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, ca nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam vào năm 1990, là một phụ nữ. Người phụ nữ này lây bệnh từ chồng sắp cưới khi 30 tuổi và đến nay, ở tuổi 58, chị vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt hàng ngày diễn ra hoàn toàn bình thường.

Người phụ nữ này từng chia sẻ với báo chí, năm 20 tuổi, chị yêu một nghệ sĩ múa ở một nước châu Âu. Sau gần 10 năm yêu nhau, cuối năm 1990, chị thực hiện các thủ tục xuất cảnh để sum họp cùng anh. Khi xét nghiệm, mẫu máu của chị phát hiện có vấn đề và được chuyển ra nước ngoài để xét nghiệm.

Kết quả xác định chị có HIV. Khi bác sĩ hỏi chị có quan hệ tình dục với ai không, chị cho biết chỉ quan hệ với chồng sắp cưới. Lúc đó chị vừa tròn 30 tuổi và được ghi nhận là trường hợp nhiễm HIV đầu tiên tại Việt Nam.

Từ khi phát hiện có HIV, người phụ nữ này được theo dõi định kỳ và đến tháng 1-1997 thì bắt đầu uống thuốc điều trị. Đặc biệt, các xét nghiệm máu hiện tại cho thấy hàm lượng virus trong máu nữ bệnh nhân rất thấp, dưới ngưỡng phát triển do bệnh nhân đều đặn dùng thuốc suốt gần 30 năm qua với tinh thần thoải mái, cuộc sống điều độ.

Người nhiễm HIV ngày nay không còn là dấu chấm hết mà được coi là một bệnh mạn tính, dùng thuốc suốt đời. Ảnh minh họa

Theo TS Cảnh, người nhiễm HIV hiện nay không còn là “bản án tử hình” như một số người vẫn nghĩ. Người nhiễm HIV nếu được phát hiện sớm, chăm sóc sức khỏe và điều trị bằng thuốc kháng virus ARV kịp thời, duy trì đều đặn vẫn có thể kéo dài tuổi thọ tới 50 năm và cống hiến như những người bình thường.

Vì thế, nhiễm HIV ngày nay được coi là một bệnh mạn tính, dùng thuốc suốt đời. Người bệnh điều trị ngay tại nhà và thuốc ARV là miễn phí, sắp tới sẽ được cấp thông qua Bảo hiểm y tế.

Việc điều trị ARV đã được Bộ Y tế mở rộng cho tất cả mọi người được chẩn đoán nhiễm HIV sẽ điều trị ngay mà không phụ thuộc vào số lượng tế bào CD4 và giai đoạn lâm sàng.

Các nghiên cứu phủ rộng gần đây nhất còn cho thấy, ARV đủ sức chặn virus HIV lây truyền qua đường tình dục nếu người bệnh tuân thủ điều trị và người có HIV vẫn có thể sinh con khỏe mạnh.

Hơn 50.000 người nhiễm HIV chưa biết tình trạng nhiễm bệnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang