Giải thưởng Dải băng đỏ, lần thứ 3 năm 2017:

Xóa bỏ sự kỳ thị, phân biệt đối xử với bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS

Thứ Bảy, 02/12/2017 15:07

|

(CAO) Tối ngày 1-12, Trung tâm Phòng chống AIDS tại TP.HCM, Mạng lưới người sống với HIV Việt Nam (VNP+) với sự bảo trợ của Cục phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế (VAAC) đã tổ chức Lễ trao giải Dải Băng Đỏ - The Red Ribbon Awards, lần 3 năm 2017.

Chủ đề của chương trình năm nay 'Không kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người sống với HIV và các nhóm ảnh hưởng'. Lễ trao giải được tổ chức cùng thời điểm Ngày Thế giới phòng - chống HIV/AIDS (ngày 1-12) và hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia Phòng chống HIV/AIDS năm 2017.

Đêm trao giải thu hút nhiều nghệ sỹ nổi tiếng tham gia như NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Thoại Mỹ, NTK Sỹ Hoàng, NSND Bạch Tuyết, NAG Phạm Hoài Nam, Nhà báo Trác Thúy Miêu, Á Hậu Thùy Dung, Á Hậu Vân Anh, Thí sinh HHHV H’Hen Niê, ca sĩ Tuấn Tú Bolero, Trung Quân idol, Phương Anh idol, nhóm 135, Trish Lương, Diễm Mi,…

Trưởng Ban Tổ chức - ông Nguyễn Anh Phong cho biết, chủ đề 'không kỳ thị, phân biệt đối xử người sống với HIV' và giải thưởng Dải Băng Đỏ hướng đến mục tiêu tuyên truyền giảm kỳ thị và phân biệt đối xử trong các nhóm chịu ảnh hưởng bởi HIV (người sống với HIV, người lao động tình dục, người sử dụng ma tuý, người đồng tính, song tính, chuyển giới). Góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế và vai trò của nhóm cá thể này trong cộng động và xã hội.

PGS. TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) nhận định, những năm qua Mạng lưới Người sống với HIV Việt Nam đã có nhiều cống hiến thầm lặng trong công tác phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam.

PGS. TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế)

'Sự kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV đã giảm đáng kể, nhưng vẫn còn tồn tại trong xã hội, cộng đồng và trở thành rào cản lớn khiến cho bệnh nhân nhiễm HIV không thể tiếp cận với các dịch vụ điều trị và dự phòng lây nhiễm. Khi nào xóa bỏ được sự kỳ thị, phân biệt đối xử với bệnh nhân nhiễm HIV thì Việt Nam mới có thể đạt được mục tiêu 90-90-90 (90% số người biết tình trạng nhiễm HIV của mình - 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc ARV liên tục - 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng virus ở mức thấp và ổn định); kết thúc đại dịch HIV vào năm 2030", PGS. TS Long nhấn mạnh.

Nhóm Nụ Cười được trao giải thưởng ở hạng mục Nhóm cộng đồng tiêu biểu, vì những nổ lực hỗ trợ cho thanh thiếu niên nhiễm HIV từ năm 2004 đến nay. Đỗ Thụy An My, được trao giải Nhân vật tiêu biểu hỗ trợ chăm sóc chị em đường phố; Phan Trọng Trí, được trao giải Nhân vật tiêu biểu hỗ trợ chăm sóc Người sử dụng ma túy; Huỳnh Nguyễn Tố An, được trao giải Nhân vật tiêu biểu hỗ trợ chăm sóc Người chuyển giới; Nguyễn Tấn Thủ, được trao giải Nhân vật tiêu biểu hỗ trợ chăm sóc Người nam quan hệ tình dục đồng giới.

Bên cạnh đó, chị Ngô Thị Mộng Linh (TP.HCM) và chị Ngô Liên (Yên Bái) là hai bệnh nhận nhiễm HIV nhận được giải thưởng Nhân vật tiêu biểu sống với HIV. Hai chị đã có những hoạt động tích cực hỗ trợ, giúp đỡ những người đồng cảnh ngộ vượt lên mặc cảm, sống có ích, sống khoẻ.

Trong đêm trao giải Dải Băng Đỏ 2017, nhiều cá nhân, tổ chức, cán bộ y tế tiêu biểu tích cực trong hoạt động cũng được tôn vinh.

Giải thưởng Dải Băng Đỏ được tổ chức lần đầu tiên năm 2015 và trở thành giải thường niên do Mạng lưới Người sống với HIV tại Việt Nam tổ chức dưới sự bảo trợ của Cục Phòng chống HIV/AIDS. Giải thưởng Dải Băng Đỏ lần 2, 2016 đã quy tụ 180 văn nghệ sĩ tham gia.

Giải thường Dải Băng Đỏ nhằm biểu dương những người sống với HIV có cuộc sống khoẻ mạnh, hữu ích và tuân thủ điều trị tốt. Đồng thời thúc đẩy chương trình điều trị kháng vi rút, nâng cao nhận thức cộng đồng về các vấn đề liên quan đến HIV.

Bình luận (0)

Lên đầu trang