Nguy cơ virus Zika tràn vào Việt Nam trong dịp Tết

Thứ Tư, 03/02/2016 13:06  | Nam Anh

|

(CAO) Dịch bệnh mới do virus Zika gây ra có cùng nguồn lây với bệnh sốt xuất huyết là muỗi Aedes. Tuy nhiên, biểu hiện lâm sàng của bệnh này rất thấp, khó khăn trong công tác giám sát phát hiện.

Bộ Y tế vừa có cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với các tỉnh thành về công tác phòng chống dịch do vi rút Zika và các dịch bệnh nguy hiểm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Đông-Xuân năm 2016, mà nội dung tập trung chủ yếu vào dịch bệnh Zika đang hoành hành tại châu Mỹ, đã lan sang châu Âu cùng một số nước Đông Nam Á và Úc.

Hiện người dân không có miễn dịch đối với virus Zika

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, tuy chưa có trường hợp nhiễm virus Zika tại nước ta nhưng nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan trong cộng đồng là hoàn toàn có thể do sự giao lưu du lịch, thương mại, lao động rất lớn giữa Việt Nam và các nước trên thế giới.

Biện pháp đo thân nhiệt hành khách 24/24h tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã được triển khai từ đợt dịch Ebola sẽ được tiếp tục duy trì để kiểm soát dịch bệnh do virus ZIKA. Ảnh minh họa

Trong khi, hiện người dân không có miễn dịch đối với virus Zika. Đáng lo ngại, nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết có cùng nguồn lây truyền với bệnh Zika, là loài muỗi Aedes. Việt Nam hiện có mật độ muỗi Adesbe rất cao.

Theo bà Tiến, vấn đề chính vẫn là kiểm soát chặt ca bệnh về từ vùng dịch. Nhưng theo thống kê, có đến 80% các trường hợp nhiễm Zika không có biểu hiện lâm sàng. Do đó, việc giám sát phát hiện bệnh này tại các cửa khẩu quốc tế không phải dễ.

Tại TP.HCM, ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, Viện Pasteur TP.HCM sẽ triển khai 10 điểm giám sát sốt xuất huyết và Zika ở tất cả 20 tỉnh thành phía Nam.

Về chẩn đoán xét nghiệm, trong ngày 3-2, Viện Pasteur Paris ở Lào sẽ gửi về cho Viện Pasteur TP.HCM đoạn mã gen đầy đủ của virus Zika. Nhờ đó độ chính xác sẽ rất cao, giúp viện đủ năng lực trong xét nghiệm đối với loại virus này, bảo đảm phục vụ khu vực phía Nam. Thời gian xét nghiệm sẽ chỉ trong vòng 6-8 tiếng.

Hạn chế du lịch đến vùng dịch bệnh

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, biện pháp cấp bách là phải truyền thông giúp người dân cân nhắc, hạn chế đến các nước Nam Mỹ, một số nước châu Âu và Đông Nam Á đang có dịch. Đặc biệt là phụ nữ mang thai, vì có một số bằng chứng gợi ý virus Zika có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con khi sinh và qua đường tình dục.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, cần kiểm tra lại độ nhạy cảm với hóa chất đang được sử dụng để diệt muỗi Aedes hiện nay. Bên cạnh đó, người dân cũng cần ý thức lật úp, đậy kín tất cả các dụng cụ có khả năng chứa nước tại nơi mình sinh sống để tránh muỗi sinh sôi.

Bộ trưởng y tế cũng lưu ý các bệnh dịch khác cũng có thể xảy ra vào thời điểm này là cúm mùa (H1N1, H3N2…), cúm gia cầm (H5N1, H7N9…). Ngoài ra, cần lưu ý nguy cơ mắc liên cầu lợn do ăn tiết canh và ngộ độc rượu trong những ngày vui Xuân.

Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán sắp tới, Viện Pasteur TP.HCM đã thành lập 6 đội cơ động phối hợp với các đơn vị điều trị để sẵn sàng lên đường khi có các tình huống xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang