Ói ra máu sau khi uống 'thần dược' điều trị viêm khớp tại nhà

Thứ Ba, 19/07/2016 05:08  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người phụ nữ nhập viện trong tình trạng ói ra máu, xuất huyết đường tiêu hóa do nghe lời hàng xóm tự mua thuốc về điều trị sưng khớp.

Thông tin từ BV Đại học Y dược TP.HCM cho hay, BV vừa tiếp nhận điều trị một trường hợp lạm dụng thuốc tự điều trị sưng khớp dẫn đến hệ lụy khôn lường.

Cô gái 29 hóa bà lão 70 tuổi kể về thảm họa việc lạm dụng thuốc

Nữ bệnh nhân Nguyễn Thị M. (42 tuổi, ngụ tại An Giang), nhập viện trong tình trạng ói ra máu, xuất huyết đường tiêu hóa.

Khai thác bệnh sử được biết, người bệnh từng bị sưng khớp, đi khám và được chẩn đoán là viêm khớp dạng thấp. Bác sĩ đã cho chỉ định dùng thuốc kháng viêm để điều trị. Tuy nhiên, sau một tuần dùng hết thuốc, người bệnh không quay lại tái khám mà được hàng xóm mách bảo có một loại thuốc “thần dược truyền miệng” chữa bệnh khớp rất hay. Người bệnh đã mua về sử dụng và cảm thấy triệu chứng đau nhức giảm hẳn.

Tuy nhiên, người bệnh phải sử dụng thuốc liên tục, hết thuốc triệu chứng lại bắt đầu xuất hiện trở lại. Tự chữa bằng loại thuốc “thần dược” liên tục trong 3 tháng, người bệnh bị ói ra máu, phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Một trường hợp bàn tay bị biến chứng do viêm khớp dạng thấp. Ảnh: BV cung cấp

BS CKI Cao Thanh Ngọc, Phòng khám Dị ứng Miễn dịch lâm sàng BV Đại học Y dượcT P.HCM cho biết, vì người bệnh có một thời gian dài sử dụng loại thuốc có chứa Corticoid, lệ thuộc thuốc gọi là bị hội chứng Cushing. Bác sĩ phải vừa điều trị bệnh vừa “cai thuốc” cho người bệnh. Hiện tại, người bệnh đã tạm ổn và an tâm điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ.

Theo BS Cao Thanh Ngọc, việc sử dụng thuốc giảm đau có hai loại. Một là thuốc kháng viêm không chứa Corticoid. Khi người bệnh tự sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ gây ra những tác dụng rất nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa hoặc làm tăng những biến cố về bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, gây suy thận nặng hơn.

Hai là thuốc kháng viêm có chứa Corticoid. Khi mới dùng thì người bệnh rất là thoải mái, dễ chịu, giảm đau, ăn ngon, ngủ dễ. Nếu người bệnh không biết, vẫn sử dụng trong một thời gian dài với liều cao thì sẽ dẫn đến những biến chứng như loãng xương, tăng huyết áp, tiểu đường, rạn da, dễ nhiễm trùng, đục thủy tinh thể,… Những triệu chứng trên gọi chung là hội chứng Cushing.

Ngày 24-7-2016 tới đây, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM sẽ tổ chức "Chương trình tư vấn và khám bệnh miễn phí bệnh lý viêm khớp dạng thấp" vào lúc 8 giờ. Qua đó, những chia sẻ của chuyên gia sẽ giúp người dân có sự hiểu biết rõ ràng, đúng đắn về cách phòng ngừa và điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang