Phát hiện ca đầu tiên nhiễm vi rút Zika ở Phú Yên

Thứ Tư, 03/08/2016 11:50

|

(CAO) Chiều 2-8, Sở Y tế Phú Yên cho biết đơn vị này vừa nhận kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang (Khánh Hòa) về mẫu máu của bệnh nhân Dương Đ.T. (27 tuổi, ngụ thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) dương tính với vi rút Zika.

Người phụ nữ Hàn Quốc nhiễm Zika từng cư ngụ tại Sài Gòn

Trước đó, vào 27-6, bệnh nhân Dương Đ.T. xuất hiện các biểu hiện như sốt, nhiệt độ cao nhất đo được 38,5°C, kèm theo các triệu chứng đau cơ, đau khớp. Đến ngày 30-6, bệnh nhân T. xuất hiện thêm ban đỏ dạng chấm toàn thân nên đưa vào chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa.

Thông báo hỏa tốc của Sở Y tế Phú Yên tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán, nghi ngờ bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue. Cùng ngày, bệnh nhân được lấy mẫu máu toàn phần gửi Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Phú Yên xét nghiệm và kết quả âm tính với sốt xuất huyết Dengue. Ngày 7-7, bệnh nhân T. khỏi bệnh và xuất viện. Tuy nhiên, mẫu huyết thanh của bệnh nhân T. đã được cơ quan y tế gửi vào Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm và có kết luận dương tính với vi rút Zika.

Trước tình hình trên, để chủ động phòng, chống dịch và hạn chế lây lan trong cộng đồng, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị triển khai giám sát, tiến hành các biện pháp xử lý ổ dịch. Đồng thời thành lập Đoàn giám sát tại gia đình bệnh nhân Dương Đ.T. và các hộ xung quanh (Thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa). Khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng. Chủ động điều tra dịch tễ các trường hợp nghi ngờ và lấy mẫu gửi xét nghiệm để khẳng định tác nhân gây bệnh tại ổ dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang