Hà Tĩnh:

Phát hiện một bệnh nhân bị nhiễm “vi khuẩn ăn thịt người”

Thứ Năm, 12/09/2019 18:17

|

(CAO) Chiều 12-9, bác sỹ Hoàng Quang Trung – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, cho biết bệnh viện này vừa phát hiện một bệnh nhân bị nhiễm bệnh Whitmore (còn gọi “vi khuẩn ăn thịt người”).

Theo thông tin ban đầu cho biết, trước đó ngày 9-9, bệnh nhân Đặng Xuân Hà (61 tuổi, trú thị trấn Cẩm Xuyên, H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) có tiền sử bị bệnh đái tháo đường type II được đưa đến Khoa Nội tiết Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh để điều trị.

Bệnh nhân Hà được các bác sỹ phát hiện nhiễm "vi rút ăn thịt người"

Theo người nhà bệnh nhân, cách đó 1 tuần, ông Hà có biểu hiện sốt cao liên tục, ngón 2 bàn chân phải có khối Abcees sưng, nóng, chảy dịch mùi hôi. Sau một tuần điều trị tại nhà không khỏi mà bệnh tình càng nghiêm trọng nên người nhà đã đưa đến bệnh viện.

Quá trình điều trị tại Khoa Nội tiết, tình trạng sức khỏe bệnh nhân Hà vẫn không thuyên giảm mà diễn biến nặng dần như: sốt cao, rét run, huyết áp tụt. Các bác sỹ đã tiến hành hội chẩn liên khoa, chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực để điều trị tiếp.

Tại Khoa Hồi sức tích cực, các bác sỹ chỉ định lấy máu của bệnh nhân nuôi cấy và cho kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei (bệnh Whitmore).

Mặc dù được điều trị tích cực bằng kháng sinh phối hợp nhưng bệnh nhân đáp ứng chậm với quá trình điều trị, vẫn sốt cao, rét run, tình trạng nhiễm trùng nặng do vậy bệnh viện đã tiến hành làm thủ tục chuyển bệnh nhân lên tuyến trên để tiếp tục điều trị.

Ngón 2 bàn chân phải của bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei

Bác sỹ Võ Hoài Nam - Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, cho biết bệnh nhân Hà có tiền sử bị bệnh đái tháo đường type II, biến chứng loét ngón 2 bàn chân phải mà vẫn làm việc đồng áng.

Quá trình tiếp xúc với bùn đất nhưng không có phương tiện bảo hộ nên đã bị vi khuẩn Burkholderia pseudomallei xâm nhập qua vết loét mà không hay biết. Chỉ đến khi bệnh tình nặng hơn, bị sốt cao liên tục nên người nhà mới đưa bệnh nhân đi viện.

Theo bác sỹ Nam, bệnh whitmore có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Tỷ lệ tử vong chung của các bệnh nhân nhiễm bệnh whitmore từ khoảng 40-60%. Đối với những trường hợp nhiễm khuẩn cấp có thể tử vong trong vòng 1 tuần kể từ khi phát bệnh.

Bệnh whitmore còn có nhiều biến chứng nguy hiểm. Đôi khi chỉ là một vết xây xát nhỏ nhưng khi được tiếp xúc với môi trường đất, nước có vi khuẩn whitmore thì nguy cơ bạn bị nhiễm trùng, sau đó gặp phải các biến chứng nặng hơn như nhiễm trùng máu, áp xe, viêm phổi... Nếu không có cách phát hiện nhanh, bệnh nhân có khả năng tử vong chỉ trong vài ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang