Quyển sách giúp cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton giảm 10kg, cải thiện bệnh tim ra mắt tại Việt Nam

Thứ Tư, 04/10/2017 13:31

|

(CAO) Trang CNN từng nhận xét, “Bí mật dinh dưỡng cho sức khỏe toàn diện” đã thay đổi cách ăn uống của mọi người trên toàn thế giới. Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton là một ví dụ điển hình.

Sáng 4-10, tại TP.HCM, độc giả yêu sách nói chung và những người quan tâm đến sức khỏe nói riêng đã cùng nhau tham dự sự kiện ra mắt cuốn sách “Bí mật dinh dưỡng cho sức khoẻ toàn diện” (tên tiếng Anh: The China Study). Đây là cuốn sách thuộc hàng best-seller và đã được dịch ra trên 50 thứ tiếng trên toàn thế giới.

“Bí mật dinh dưỡng cho sức khoẻ toàn diện” không chỉ là một cuốn sách đơn thuần mà nó còn là một công trình nghiên cứu khoa học lớn nhất, kéo dài trong suốt 20 năm về mối liên hệ giữa dinh dưỡng và bệnh tật của con người từng được thực hiện trên thế giới của hai tác giả đồng thời là hai cha con, tiến sĩ T. Colin Campbell và bác sĩ Thomas M Cambell II.

Cuốn sách đã và đang được đón nhận rộng rãi trên toàn thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, “Bí mật dinh dưỡng cho sức khoẻ toàn diện” đã được dịch ra hơn 50 thứ tiếng với trên 2 triệu bản in được bán ra. Theo thống kê đến ngày 27-9-2017, cuốn sách đạt được con số ấn tượng với 3.751 bình luận trên Amazon và 2.181 lượt review trên Goodread.

Cuốn sách đã và đang được đón nhận rộng rãi trên toàn thế giới

Trang CNN từng nhận xét, “Bí mật dinh dưỡng cho sức khỏe toàn diện” đã thay đổi cách ăn uống của mọi người trên toàn thế giới (2011). Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton là một ví dụ điển hình. Ông từng dành thời gian nghiên cứu kĩ cuốn sách này và thay đổi lối sống theo sự chỉ dẫn của cuốn sách.

Từ một người thường xuyên ăn thịt, cá và các món ăn có chất béo, cựu tổng thống nước Mỹ đã chuyển sang chế độ ăn chay nghiêm ngặt với thực phẩm chính là các loại đậu, rau quả… Kết quả là ông giảm hơn 10kg, sức khoẻ tim mạch được cải thiện đáng kinh ngạc. Nhìn cựu tổng thống của hiện tại, ít ai ngờ rằng ông đã từng phải trải qua ba cuộc phẫu thuật tim nguy kịch và một cuộc phẫu thuật tràn dịch màng phổi từ năm 2004 đến 2010. Đến năm 2011, tình trạng sức khỏe của ông vẫn ở tình trạng nên nguy kịch, nằm chờ chết.

Ông Clinton đã từng có buổi giao lưu với sinh viên tại Đại học Quốc gia Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam

Tiến sĩ Biswaroop Roy Chowdhury, người Ấn Độ là một trường hợp khác đã khỏi bệnh nhờ áp dụng phương pháp của “Bí mật dinh dưỡng cho sức khỏe toàn diện.

Tiến sĩ Biswaroop mắc bệnh tim bẩm sinh, từ nhỏ đã có thể trạng yếu ớt, tâm trí luôn lo sợ, và rất hạn chế vận động. Khi phát hiện ra nghiên cứu này vào năm 2005, Ông quyết định thay đổi lối sống và áp dụng chế độ dinh dưỡng như nghiên cứu đề xuất.

Năm 2007, Ông kiểm chứng kết quả bằng cách phá kỷ lục Thế giới về số lần hít đất 138 lần/phút của vận động viên thể hình người Canada và lập kỷ lục mới 198 lần/phút. Từ đó ông tập trung nghiên cứu sâu và trở thành chuyên gia tiên phong ứng dụng Phương pháp dinh dưỡng the China Study. Ông là tác giả 25 đầu sách về sức khỏe & tâm trí. Ông đã giúp hàng triệu người trên thế giới thông qua đào tạo, diễn thuyết, viết sách và huấn luyện thực hành. Mới đây ngày 26-9-2017, TS Biswaroop đã chia sẻ trong bốn giờ phương pháp chăm sóc sức khỏe không dùng thuốc cho 40 nghìn người dân Ấn Độ.

Tại Việt Nam, lấy kết quả nghiên cứu “The China Study” (hay Bí mật dinh dưỡng cho sức khoẻ toàn diện) là cơ sở khoa học, từ 2014 Nhà sáng lập Trung tâm chăm sóc sức khoẻ Bimemo, bà Nguyễn Hoàng Anh đã cùng TS Biswaroop triển khai các chương trình huấn luyện Chăm sóc sức khỏe không dùng thuốc, 72 giờ khởi đầu chia tay tiểu đường và các bệnh mãn tính, Tìm lại tuổi xuân,... Thông qua các chương trình đào tạo, hàng chục ngàn người Việt Nam đã được chia sẻ và áp dụng để cải thiện sức khỏe, đầy lùi lệnh tật.

Cũng như thế, nhiều bệnh nhân mắc các bệnh như ung thư, tim mạch, tiêu hóa… thừa nhận rằng, cuốn sách đã mang lại cho họ một tia hi vọng mới trong việc giành lại sức khoẻ của mình thông qua dinh dưỡng đúng cách.

Nhận thấy giá trị to lớn về mặt dinh dưỡng và sức khỏe cũng như những lợi ích mà “Bí mật dinh dưỡng cho sức khoẻ toàn diện” đem tới cho độc giả, Tinh Hoa books đã dày công trong việc tìm mua bản quyền và Việt hoá nội dung sách để nhằm giúp độc giả Việt Nam có được nguồn tiệm cận dễ dàng với kho tri thức quý báu này.

Thông qua cuốn sách, các tác giả muốn truyền tải đến độc giả một chế độ ăn toàn phần khoa học, đó là dạng ăn thực vật (không phải thuần chay) rất tốt cho cơ thể

Hơn nửa thế kỷ qua, tác giả cuốn sách - TS T. Colin Campbell luôn là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực nghiên cứu dinh dưỡng. Ông đã cống hiến rất nhiều cho nền dinh dưỡng thế giới với cương vị giáo sư dinh dưỡng ở Đại học Cornell, Hoa Kỳ. Ông đã nhận được khoản tài trợ kéo dài trong hơn 70 năm cho dự án nghiên cứu lớn lao của mình, và cũng là tác giả của hơn 300 bài nghiên cứu từng được xuất bản trên các tạp chí chuyên ngành có uy tín.

Đồng tác giả/ bác sĩ Thomas M Campbell II là đồng sáng lập và giám đốc y khoa của chương trình Dinh dưỡng trong Y khoa của Đại học Rochester. Ông cũng giữ vai trò giám đốc y khoa của Trung tâm T. Colin Campbell chuyên thực hiện các nghiên cứu về dinh dưỡng.

Thông qua cuốn sách, các tác giả muốn truyền tải đến độc giả một chế độ ăn toàn phần khoa học, đó là dạng ăn thực vật (không phải thuần chay) rất tốt cho cơ thể.

10 điều khiến “Bí mật dinh dưỡng cho sức khoẻ toàn diện” trở thành cuốn sách gối đầu giường của những người quan tâm đến sức khỏe:

1. Cuốn sách đưa ra những số liệu thống kê đáng giật mình về sức khoẻ của người Mỹ. Dù số tiền người dân nước này bỏ ra cho việc chăm sóc sức khỏe nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác, nhưng họ vẫn đang phải gánh chịu những căn bệnh như béo phì, tiểu đường và bệnh tim…

2. Những kết luận đưa ra trong cuốn sách này được nghiên cứu kĩ lưỡng dựa trên nhiều nguồn số liệu. Sau khi kết quả nghiên cứu tiến hành trên chuột nhận được nhiều tranh cãi vì đó là nghiên cứu tiến hành trên động vật, các tác giả một lần nữa tiến hành nghiên cứu trên người. Nghiên cứu lần này được thực hiện ở 65 quận ở Trung Quốc, trên 6.500 người lớn. Trong quá trình nghiên cứu, các tác giả tìm ra 8.000 mối liên quan thống kê giữa lối sống, chế độ ăn uống và các biến chứng dẫn đến bệnh từ những nghiên cứu của các tác giả khác và sử dụng chúng như bằng chứng phục vụ tiếp tục cho nghiên cứu của mình.

3. Tiến sĩ Campbell nói rằng qua nhiều nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận: “Protein động vật thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư".

4. "Các kết quả của những nghiên cứu này và nhiều nghiên cứu khác cho thấy DINH DƯỠNG đóng vai trò quan trọng hơn nhiều lần trong việc kiểm soát việc phát hiện ung thư so với liều chất gây ung thư khởi phát”. Theo giải thích của các tác giả, thực phẩm bạn ăn ảnh hưởng đến cách tế bào tương tác với các chất gây ung thư. Chính vì vậy, chế độ ăn uống nghèo nàn đáng lo hơn là thực phẩm có thuốc trừ sâu.

5. Bệnh tim có thể chữa được thông qua DINH DƯỠNG. Ngoài câu chuyện của TS Biswaroop Roy Chowdhury (Ấn Độ), đã tự chữa bệnh cho mình bằng phương pháp China study, tại Việt Nam có nhiều BS Tim như TS BS Đào Thị Thanh Bình (nguyên trưởng khoa tim mạch bệnh viện Nguyễn Trãi, hiện là PGĐ bệnh viện đa khoa Gò Vấp), Ths BS Hoàng Hiệp (nguyên trưởng khoa tim mạch BV Nhân dân 115) cũng đã áp dụng thành công theo phương pháp này cho rất nhiều bệnh nhân của họ.

6. CARBS không phải là kẻ thù. Các nhà nghiên cứu nói rằng carbohydrate tinh chế, tinh chế cao không tốt đối với sức khoẻ của bạn, nhưng thực phẩm từ thực vật có chứa CARBS lại là những thực phẩm lành mạnh. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng như Atkins hay South Beach có thể có những phản ứng phụ nguy hiểm, mặc dù chúng có thể giúp bạn giảm cân trong thời gian ngắn nhưng bạn sẽ phải HY SINH sức khoẻ lâu dài.

7. Ung thư và bệnh tim không phải là hai bệnh duy nhất có thể tránh nếu áp dụng phương pháp của “Bí mật dinh dưỡng cho sức khoẻ toàn diện”. Các tác giả cho biết: Nghiên cứu của họ cho thấy chế độ DINH DƯỠNG cũng có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh tự miễn dịch, bệnh xương, thận, mắt và não.

8. Bạn không cần phải điều chỉnh chế độ ăn của mình vì một bệnh đặc biệt nào đó. Cơ thể chúng ta là một khối thống nhất và dinh dưỡng sẽ có tác dụng hỗ trợ toàn diện trong cơ thể của bạn.

9. Thực phẩm dựa trên động vật là không cần thiết. Các tác giả cho biết: Hầu như tất cả các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm có nguồn gốc từ động vật đều có ở thực phẩm có nguồn gốc thực vật, thậm chí nguồn chất dinh dưỡng từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật còn tốt cho sức khoẻ hơn.

10. Thức ăn có nguồn gốc từ thực vật luôn tốt cho sức khỏe. Theo các tác giả, những người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ động vật có nguy cơ mắc bệnh mãn tính cao hơn nhiều lần so với những người ăn nhiều thực phẩm từ thực vật. Lời khuyên đưa ra là bạn nên ăn càng nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật càng tốt.

Tóm tắt nội dung sách “Bí mật dinh dưỡng cho sức khỏe toàn diện”

Cuốn sách được chia ra làm bốn phần.

Phần thứ nhất:

- Tổng hợp kết quả của những nghiên cứu về các bệnh nói chung và bệnh ung thư nói riêng. Kết quả này tiết lộ những bí mật khiến nhiều người phải thay đổi quan niệm về bệnh tật trước đây. Ví dụ như, nhiều người cho rằng ung thư do di truyền chiếm tỉ lệ rất cao nhưng thực tế, tỉ lệ này chỉ là 2%->8%, phần lớn còn lại là do chế độ ăn uống không phù hợp.

- Tại phần này, tác giả cũng phân tích chi tiết về những yếu tố cấu thành & phân hủy của một chất từ thực phẩm ảnh hưởng thế nào đến cơ thể và giới thiệu về công trình nghiên cứu “Bí mật dinh dưỡng cho sức khỏe toàn diện”. Đây là một cuộc nghiên cứu lớn giữa Mỹ và Trung Quốc. Cuộc nghiên cứu không những là kết luận của 2 tác giả và nhóm nghiên cứu của mình, mà còn lồng ghép rất nhiều công trình nghiên cứu của nhiều giáo sư, tiến sĩ khác để chứng minh chỉ có một điều duy nhất “Chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo chỉ bằng cách ăn đúng loại thực phẩm, chuyển sang chế độ ăn toàn phần - là chế độ ăn đa số là thực vật”.

Phần thứ hai:

Phần này nêu lên những kết luận từ những nghiên cứu ở phần 1 của cuốn sách. Có 4 kết luận chính được rút ra như sau:

- Protein từ động vật có “chất lượng cao”, protein từ thực vật tuy có “chất lượng thấp”, tốc độ tổng hợp protein chậm chạp – nhưng lại luôn đều đặn tạo ra các protein mới và cũng là các loại protein tốt nhất. Mà trong cuộc đua dinh dưỡng và sức khỏe, ổn định mới là thành tố quyết định chiến thắng.

- Kết luận kèm chứng minh việc protein là yếu tố có nguy cơ gây nên ung thư.

- Chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo chỉ bằng cách ăn đúng loại thực phẩm.

- Kết luận có chứng minh về việc bệnh tim/béo phì/ tiểu đường/ các bệnh ung thư phổ biến: ung thư vú, tuyến tiền liệt, ruột già (ruột kết và trực tràng)/ bệnh tự miễn một số loại bệnh khác (ở xương, thận, mắt và não)… có thể điểu chỉnh được bằng cách ăn uống.

Phần thứ 3:

8 nguyên tắc ăn sao cho bổ dưỡng

Nguyên tắc số 1: Dinh dưỡng là đại diện cho sự kết hợp của vô số chất trong thức ăn. Vì thế, ăn toàn phần thì tốt hơn tổng từng phần. Đơn cử như nếu bạn ăn một trái cam sẽ tốt hơn là chỉ uống phần nước ép của trái cam ấy.

Nguyên tắc số 2: Thực phẩm chức năng không phải là thần dược chữa được bách bệnh.

Nguyên tắc số 3: Không có chuyện chất dinh dưỡng có trong thực phẩm có nguồn gốc động vật thì tốt hơn chất dinh dưỡng có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Nguyên tắc số 4: Gen không chịu trách nhiệm cho bệnh tật.

Nguyên tắc số 5: Dinh dưỡng có thể kiểm soát đáng kể các tác hại của hóa chất độc hại.

Nguyên tắc số 6: Cùng một dưỡng chất giúp ngăn ngừa bệnh ở giai đoạn đầu (trước khi chẩn đoán) cũng có thể giúp ngăn chặn hoặc đẩy lùi căn bệnh ở giai đoạn sau (sau khi chẩn đoán).

Nguyên tắc số 7: Chế độ dinh dưỡng có ích cho người mắc bệnh mạn tính là chế độ giúp hỗ trợ sức khỏe toàn diện.

Nguyên tắc số 8: Dưỡng chất tốt tạo ra sức khỏe cho mọi hoạt động tồn tại của chúng ta. Tất cả các hoạt động đều được kết nối với nhau.

Phần thứ 4: “Góc khuất” trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe

Ở phần này, độc giả sẽ được khám phá những “góc khuất bí ẩn” trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe có thể gây sốc như việc các nhà kinh doanh dùng tiền mua các nhà khoa học để “xào nấu thông tin” và những hậu quả để lại cho công chúng. Đi kèm với đó là những tâm sự của các tác giả. Trong quá trình nghiên cứu và đi tìm sự thật , họ vấp phải vô số khó khăn, bị nhiều người phản đối, bị từ chối tài trợ, thậm chí còn bị cho rằng “đang làm những việc điên rồ.”

Bình luận (0)

Lên đầu trang