Số người Sài Gòn mắc Zika đã vượt con số 100

Thứ Tư, 07/12/2016 00:48  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, tính đến ngày 6-12, đã có 101 trường hợp nhiễm vi rút Zika được xác định, trong đó có 13 thai phụ đang được theo dõi theo quy định.

Số người Sài Gòn mắc Zika được ghi nhận tại 20/24 quận/huyện. Chỉ còn 4 quận chưa ghi nhận có số ca mắc Zika là quận 3, quận 8, quận 11 và huyện Nhà Bè.

Quận Bình Thạnh được ghi nhận có số ca mắc cao nhất, với 20 ca; tiếp theo là quận 2 với 15 ca; quận 12: 11 ca; Tân Phú: 9 ca; quận 9 và Thủ Đức: 7 ca; quận 1 và Tân Bình: 4 ca; Hóc Môn và Phú Nhuận: 3 ca; quận 4, 5, 7, 10, Gò Vấp, Củ Chi, Cần Giờ, Bình Tân: mỗi quận 2 ca; quận 6 và Bình Chánh: 1 ca.

TP.HCM: Hai bà bầu nhiễm Zika đã chấm dứt thai kì
 

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cũng vừa thử nghiệm phun thuốc diệt muỗi bằng kỹ thuật phun mù nhiệt theo công nghệ Singapore để phòng, chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết.

Các nơi được phun thử nghiệm là khu vực Ký túc xá, trường Đại học ở Thủ Đức, Quận 9, Quận 2 (là những khu vực có số lượng người tập trung đông, môi trường sống xung quanh lại có nhiều bụi rậm, dễ phát sinh muỗi). Đây là những nơi có nguy cơ cao dễ phát sinh dịch bệnh và có khả năng cao trong việc lây truyền bệnh do vi rút Zika trên địa bàn thành phố.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, so với kỹ thuật phun hóa chất diệt muỗi trước đây (kỹ thuật phun sương lạnh), kỹ thuật phun mù nhiệt có kích thước hạt thuốc siêu nhỏ, phát tán nhanh ra một khu vực rộng, hạt thuốc nhẹ, lơ lửng trong không khí lâu hơn, có thể diệt cả muỗi đang bay.

Ưu điểm của biện pháp kỹ thuật này là hóa chất phun ra tạo thành luồng sương khá dày đặc, mắt thường có thể nhìn thấy được, người phun có thể kiểm soát được lượng hóa chất được phun ra môi trường. Bên cạnh đó, luồng sương của hóa chất này bay lâu, tồn lưu lâu hơn trong không khí, có thể len lỏi được trong các bụi rậm, đồng thời duy trì thời gian diệt côn trùng đang bay trong không khí được lâu hơn. Đây là biện pháp đã được một số nước trên thế giới như Brazil, Singapore áp dụng diệt muỗi để phòng - chống bệnh do vi rút Zika.

Tặng màn chống cho công nhân nhằm chống vi rút Zika
 

Tuy nhiên, hạn chế của biện pháp này là luồng khói khá dày đặc sẽ cản trở giao thông, gây tâm lý lo lắng cho người dân, cũng như có thể kích hoạt hệ thống báo cháy trong các khu nhà.

Mỗi kỹ thuật phun hóa chất diệt muỗi đều có ưu và nhược điểm riêng trong công tác phòng-chống dịch bệnh hiện nay. Kỹ thuật phun mù nhiệt là biện pháp bổ sung cho biện pháp phun sương lạnh được sử dụng thường quy trong thời gian qua.

Do đó, những khu vực không thể thực hiện được kỹ thuật phun sương lạnh thì có thể thực hiện kỹ thuật phun mù nhiệt.

Hiện Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đang thử nghiệm sử dụng biện pháp này đối với các khu vực ngoài nhà người dân, nơi có nhiều bụi rậm, tầng hầm các khu nhà cao tầng, các trường đại học, các công trình xây dựng…

Bình luận (1)

zika này nguy hiểm quá, có chống muỗi nào trị dc không các bác

NGUYỄN ĐỨC ĐÔNG - Thứ Hai, 09/01/2017, 10:46 Trả lời | Thích
Lên đầu trang