TP.HCM: Một nữ bác sĩ bị mẹ bệnh nhi đánh khi đang khám bệnh

Thứ Sáu, 21/08/2015 09:23  | Nam Anh

|

(CAO) Hành động không thể chấp nhận trên xảy ra tại bệnh viện quận Tân Phú (TP.HCM), mẹ một bệnh nhi giận giữ đã đánh thẳng vào người bác sĩ đang chuẩn bị khám bệnh cho con mình.

Vụ việc này một lần nữa đặt ra câu hỏi trách nhiệm bảo vệ nhân viên y tế và họ phải được bảo vệ như thế nào khi đang làm nhiệm vụ?.

Bệnh viện quận Tân Phú TP.HCM, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Nam Anh

Bác sĩ là nơi trút giận!

Vào lúc 18 giờ 45 ngày 18-8, khoa cấp cứu bệnh viện quận Tân Phú tiếp nhận bé trai V.G.L. (3 tuổi, ngụ quận Tân Phú) bị sốt. Bác sĩ tại đây đánh giá tình tạng của L. chưa đến mức phải nhập cấp cứu nên hướng dẫn người nhà đưa bé ra phòng khám ngoài giờ của bệnh viện để được thăm khám.

Bác sĩ phòng khám đo nhiệt độ ghi nhận cháu bé sốt gần 39 độ và có tiền sử co giật. Lập tức bé L. được chuyển lên khoa nhi để điều trị. Điều dưỡng của khoa đo sinh hiệu, cặp nhiệt độ và hỏi thông tin từ người nhà để làm hồ sơ cho bệnh nhi.

“Hỏi gì hỏi hoài, bác sĩ đâu, có khám cho con tôi không?” mẹ cháu bé bỗng lớn tiếng.

Thấy thế bác sĩ Vân Diệp K.Ng. cùng 1 điều dưỡng khác chạy đến tìm hiểu sự việc. Lúc này, người mẹ vẫn tiếp tục la lối: “Con tôi đang trong tình trạng cấp cứu, sao không khám cho nó? Lòng vòng từ cấp cứu đẩy sang phòng khám rồi lên khoa nhi. Bệnh viện gì mà thủ tục rườm rà, mấy người có cấp cứu cho con tôi không?”.

Theo tường trình của bác sĩ Ng., bác sĩ đã nhẹ nhàng khuyên bệnh nhân bình tĩnh, tránh gây ồn ào, căng thẳng và yêu cầu được khám lại cho bé L. Nhưng sự việc đột nhiên vượt ra khỏi vòng kiểm soát, người mẹ nổi giận “đáp lời” bác sĩ bằng cách giáng 2 cú đánh thẳng vào người bác sĩ Ng.

Các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa đã phải xông vào can ngăn. Tuy nhiên, phải đến khi bảo vệ bệnh viện có mặt thì người phụ nữ này mới thôi la hét, xô đẩy bác sĩ. Từ đó cho đến khi nhập khoa, người nhà vẫn hằn học, khó chịu.

Cũng theo tường trình, sau khi bình tĩnh, mẹ bệnh nhi xem như không có việc gì xảy ra. “Tôi biết bác sĩ không có lỗi, bác sĩ chỉ là người cuối cùng bị tôi trút giận thôi”, bà này nói.

Bác sĩ vẫn quá đau vì “vết thương” tinh thần

Chiều 20-8, trao đổi với báo chí, bác sĩ Nguyễn Thị Tho - Phó khoa nhi BV Tân Phú - cho biết, bác sĩ Ng. vẫn đang trong cơn hoảng loạn. Còn bé L. được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng độ 1 nhưng gia đình yêu cầu xuất viện.

Theo bác sĩ Tho, việc chuyển từ khoa cấp cứu sang khoa khám bệnh rồi nhập khoa nhi hoàn toàn đúng với quy trình khám bệnh, nhập viện theo phác đồ của Bộ Y tế. Việc lập hồ sơ cũng là thủ tục phải thực hiện theo quy định.

“Chồng của người phụ nữ đã hành hung bác sĩ Ng. đã giải thích là tâm trạng vợ anh ta hôm đó không được tốt, nên đã trút vào bác sĩ”, bác sĩ Tho nói.

Bác sĩ Đinh Thanh Hưng - Giám đốc Bệnh viện quận Tân Phú - cho rằng, mẹ bệnh nhi vì quá lo lắng cho con nên mới có hành động như thế.

“Cú đánh tuy không đến mức gây thương tích, nỗi đau về thể xác nhưng nó làm cho những bác sĩ chân chính mang nỗi đau về tinh thần dai dẳng”, ông Hưng tỏ bày.

Ban giám đốc cũng đã có ý mời người nhà bệnh nhi đến để hỏi rõ sự việc và yêu cầu xin lỗi bác sĩ Ng., nhưng người mẹ đã từ chối.

Sự việc bác sĩ Ng. bị thân nhân đánh không phải xảy ra lần đầu. Trước đây, bác sĩ khoa cấp cứu cũng đã từng bị người nhà đánh đập, giật thẻ khi đang cấp cứu cho bệnh nhân. Bác sĩ này sau đó hoảng loạn, phải nộp đơn xin thôi việc.

Theo bác sĩ Hưng, hiện quy trình bảo vệ an toàn cho bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện còn quá lỏng lẻo. Sau vụ này, ngoài khoa cấp cứu đã được bố trí camera, Bệnh viện quận Tân Phú sẽ đề xuất để từng bước lắp đặt camera tại các khoa phòng để giám sát và kịp thời nhờ công an khu vực can thiệp những tình huống tương tự. Đồng thời, sẽ tăng cường bảo vệ.

“Tuy nhiên, đây không phải là những biện pháp tối ưu. Làm thế nào để bảo vệ nhân viên y tế trong lúc làm nhiệm vụ vẫn còn là câu hỏi quá lớn đối với các bệnh viện”, bác sĩ giám đốc nói.

Tình trạng bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung liên tiếp xảy ra tại các bệnh viện từ trung ương đến địa phương thời gian qua. Như vụ việc nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viên Nhi Trung ương, khi cha bệnh nhân thuê côn đồ đả thương bác sĩ chỉ vì con bị chuyển viện…

Bình luận (2)

Những vụ người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ cần xử lý bằng pháp luật.

Phạm Ngọc Xoa - Thứ Năm, 27/08/2015, 07:58 Trả lời | Thích

Thật không khỏi xót xa trong lòng, tội nghiệp cô bác sĩ, mong cô mau chóng ổn định tinh thần, xem như tai nạn nghề nghiệp vậy cho nhẹ lòng nhé.

Nga - Thứ Bảy, 22/08/2015, 19:46 Trả lời | Thích
Lên đầu trang