TPHCM: Khuyến cáo người dân từng đến Aeon Mall Bình Tân bình tĩnh

Thứ Năm, 30/07/2020 08:21  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trước thông tin BN450 từng nhiều lần đến Aeon Mall Bình Tân mua đồ, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) khuyến cáo người dân cần bình tĩnh. 

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) vừa đưa ra khuyến cáo, người dân đã từng đến Aeon Mall Bình Tân trong những ngày 21-27/7 cần bình tĩnh, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh COVID-19 đã được Ngành y tế khuyến cáo.

Thông tin về nữ bệnh nhân 450 tại TPHCM (46 tuổi, ngụ quận 8, vợ bệnh nhân 449 - quốc tịch Mỹ), HCDC cho biết, qua thông báo điều tra dịch tễ đã ghi nhận lại về lịch trình di chuyển của BN 450. 

Cụ thể, địa chỉ khách sạn BN450 lưu trú là khách sạn Thanh Danh 2, địa chỉ số 624 Nguyễn Chí Thanh, phường 4, quận 11, TPHCM.

Về lịch trình di chuyển đến Aeon Mall Bình Tân, HCDC cho biết đối với các tiếp xúc của bệnh nhân tại đây, HCDC đang xác định chính xác các vị trí và thời điểm BN450 hiện diện, để từ đó xác định các hình thức giám sát y tế đối với người có liên quan.

Người dân đã từng đến Aeon Mall Bình Tân trong những ngày 21-27/7 cần bình tĩnh, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh COVID-19 đã được ngành y tế khuyến cáo. HCDC sẽ sớm thông tin cụ thể.

Người dân đã từng đến Aeon Mall Bình Tân trong những ngày 21-27/7 cần bình tĩnh, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh COVID-19 đã được ngành y tế khuyến cáo. Ảnh minh họa

HCDC cũng cho biết, thông tin BN450 bỏ trốn khỏi bệnh viện đang lan truyền là không chính xác. Bệnh nhân rời khỏi bệnh viện khi chăm sóc BN449 khi không biết kết quả xét nghiệm. Hiện BN450 đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TPHCM.

Xác nhận và thông báo hành trình di chuyển của BN450, Aeon Mall Bình Tân thông báo, từ ngày 22/7 đến ngày 27/7/2020, BN 450 đi bộ đến Aeon Mall Bình Tân từ 1-2 lần một ngày để mua thức ăn.

Ngày 26/7 bệnh nhân có triệu chứng sổ mũi, mỏi cơ, mệt mỏi. Ngày 29/7, bệnh nhân được xác nhận dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại, để ngăn chặn lây nhiễm trong cộng đồng, Aeon Mall Bình Tân đã yêu cầu những nhân viên đã tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân tự cách ly tại nhà, khai báo sức khoẻ cũng như kiểm tra theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, Aeon Mall Bình Tân cũng thực hiện việc khử khuẩn toàn bộ trung tâm thương mại.

Theo HCDC, TPHCM đã tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách tiếp xúc với 2 bệnh nhân (BN449 và BN450) tại các nơi bệnh nhân đã lui tới. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung, các trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần thì được cách ly cấp 2.

Thực hiện vệ sinh khử khuẩn tại khu vực sống của BN450 ở quận 8, tại khách sạn bệnh nhân đã lưu trú, các bệnh viện bệnh nhân đã tới. Tạm thời phong tỏa con hẻm nơi cư trú của BN ở quận 8, khách sạn Q.11 để đợi kết quả xét nghiệm thì giải tỏa theo đánh giá nguy cơ.

Trong cuộc họp chiều tối 29/7,  BS. Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, có 159 trường hợp tiếp xúc trong đó có 104 tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân trên. Hiện đã lấy mẫu 147 trường hợp. Kết quả xét nghiệm có 121 trường hợp âm tính, 26 trường hợp đang chờ kết quả. Các trường hợp tiếp xúc tại Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Triều An có kết quả âm tính. Hiện tại, HCDC đã khoanh vùng truy vết nhanh chóng, đầy đủ, đánh giá ban đầu là kiểm soát được tình hình.

Trong giai đoạn hiện nay, người dân cần bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng. Bình tĩnh thực hiện theo các khuyến cáo của ngành y tế. Theo dõi thông tin trên các kênh chính thống, tránh chia sẻ những thông tin sai sự thật làm hoang mang dư luận.

Thành phố luôn cảnh giác và sẵn sàng ứng phó với bất cứ tình huống nào. Thành phố đã chuẩn bị đủ vật tư y tế, khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế cho nhu cầu phòng chống dịch cũng như nhu yếu phẩm. Người dân không nên hoang mang tích trữ không cần thiết ảnh hưởng đến tài chính của mình.

Ghi nhận thêm 9 ca mắc Covid-19 mới
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang