Trắng đêm tay bồng tay bế xếp hàng chờ tiêm vắc xin cho con

Thứ Bảy, 26/12/2015 11:31  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tại TP.HCM, nhiều phụ huynh đã mang con đi xếp hàng từ 2 giờ sáng để được tiêm vắc xin; tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc chen lấn nhau đông đúc là không cần thiết mà còn có thể khiến trẻ dễ mang bệnh từ chính chuyện đưa trẻ đi tiêm phòng bệnh.

Sáng 26-12, Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM bắt đầu tiêm vắc xin “5 trong 1” buổi thứ 2 cho trẻ. Trước đó, ngày 25-12, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cũng đã tiến hành tiêm ngừa cho trẻ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hàng trăm phụ huynh tay bồng tay bế xếp thành hàng dài dưới sự hướng dẫn của lực lượng công an giao thông, trật tự, dân phòng... (quận 5) để tránh chen lấn, xô đẩy gây khó khăn cho việc tiêm ngừa.

hàng trăm phụ huynh tay bồng tay bế xếp thành hàng dài chờ tiêm vắc xin cho con

Một phụ huynh cho biết, để có thể cho con tiêm được vắc xin, chị đã phải xếp hàng chờ từ 2 giờ sáng. Vì trước đó, đã đi rất nhiều chỗ nhưng không đâu có vắc xin.

Một vài trường hợp cả nhà 4-5 người đều đi lên xếp hàng để mong lấy được số.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM dán thông báo ghi rõ: "Theo qui định, Trung tâm chỉ nhận tiêm 150 trẻ trong một buổi tiêm. Quý khách đến sau số 150 xin vui lòng quay lại vào buổi tiêm sau" nên không ít phụ huynh đành "ngậm ngùi" ra về trong trật tự vì số lượng tiêm buổi sáng đã dư.

Trung tâm Y tế dự phòng khuyến cáo, đợt này Trung tâm sẽ về 2.000 liều vắc xin “5 trong 1” nên mọi người cứ yên tâm rồi bé nào cũng được tiêm

Để phụ huynh yên tâm và không phải chen lấn xếp hàng, Trung tâm Y tế dự phòng khuyến cáo, đợt này Trung tâm sẽ về 2.000 liều vắc xin “5 trong 1” nên mọi người cứ yên tâm rồi bé nào cũng được tiêm.

Tuy nhiên, vì lượng trẻ đến quá đông nên những ngày đầu tiên này sẽ ưu tiên cho những bé dưới 3 tuổi và những bé chưa tiêm đủ 3 mũi. Riêng những trường hợp bé đã tiêm đủ 3 mũi vắc xin “5 trong 1” sẽ được sắp xếp tiêm sau vì tiêm 3 mũi cơ bản đã đủ.

Vì lượng trẻ đến quá đông nên những ngày đầu tiên này sẽ ưu tiên cho những bé dưới 3 tuổi và những bé chưa tiêm đủ 3 mũi

Theo lịch ngày mai, 27-12, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM tiếp tục tiêm buổi sáng.

Theo lịch Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM sẽ tiêm vắc xin “5 trong 1” này từ thứ 2 đến thứ sáu hằng tuần từ 7 giờ 30 đến 16 giờ 30. Riêng thứ 7, chủ nhật và ngày lễ sẽ tiêm từ 7 giờ 30 đến 10 giờ 30.

Hiện nhà đại diện phân phối vắc xin tại phía Nam cho biết đang cung ứng 1 lượng 34.000 liều vắc xin dịch vụ “5 trong 1” cho hơn 100 cơ sở y tế ở các tỉnh phía Nam, trong đó tập trung nhiều ở TP.HCM. Số vắc xin còn lại hiện đang được nhà đại diện phân phối vắc xin dán tem nhập khẩu, sau đó sẽ cung ứng hết cho các cơ sở y tế được phép tiêm chủng trong những ngày tới.

Trước đó, tại Hà Nội, rất nhiều phụ huynh cũng xếp hàng chờ đợi để tiêm vắc xin cho con dẫn đến ngất xỉu, hỗn loạn. Nóng ruột vì phải chờ đợi vắc xin, nhiều gia đình ở TP.HCM đưa con sang Singapore chích ngừa dù chi phí đắt hơn 3-4 lần.

Trước tình trạng này, các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc xếp hàng chen lấn nhau đến ngất xỉu, hoặc hoang mang lo lắng không tiêm được vắc xin cho trẻ tại một số điểm tiêm ở miền Bắc là hoàn toàn không đáng xảy ra.

Khuyến cáo của Trung tâm y tế dự phòng là tiêm càng sớm càng tốt nhưng điều này không có nghĩa là tiêm muộn thì không được

Khuyến cáo của các chuyên gia y tế là tiêm vắc xin càng sớm càng tốt nhưng điều này không có nghĩa là tiêm muộn thì không được. Việc tiêm chậm vài tuần, thậm chí từ 1 đến 2 tháng là chuyện không quá đáng lo đến mức phát hoảng.

Trong trường hợp chưa có vắc xin, phụ huynh chỉ cần chăm sóc bé kỹ hơn, tránh để bé tiếp xúc với các yếu tố gây bệnh. Việc chen lấn nhau đông đúc có thể sẽ khiến trẻ dễ mang bệnh từ chính chuyện đưa trẻ đi tiêm phòng bệnh.

Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ra công văn thông báo sẽ có 200.000 liều vắc xin phối hợp 5 trong 1 (vắcxin Pentaxim do Công ty Sanofi Pasteur S.A, Pháp sản xuất) được cung ứng ra thị trường.

Số vắcxin này sẽ được phân phối ra thị trường theo hai đợt. Đợt 1: 160.000 liều trong tháng 12 này và 40.000 liều còn lại trong tháng 2-2016.

Việc khan hiếm vắc xin không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng lâm vào cảnh này. Nguyên nhân là do lượng vắc xin sản xuất có hạn và không phải cứ đặt mua là có ngay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang