Vận chuyển quả tim đi 700km để ghép cho bệnh nhân

Thứ Sáu, 18/05/2018 13:03  | Hoà Khánh

|

(CAO) Sáng 18-5, GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa thực hiện ca ghép tim thành công cho một nam bệnh nhân 53 tuổi (ngụ Thừa Thiên - Huế) bị suy tim độ 4.

Hiện bệnh nhân đã có thể ăn uống nhẹ và nói chuyện bình thường.

Trước đó, ngày 16-5, ê kip phẫu thuật ghép tim của Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép tim cho một bênh nhân 52 tuổi, bị suy tim độ 4. Điều đặc biệt của ca ghép tim này là quả tim của người hiến ở Hà Nội được vận chuyển bằng đường hàng không, vượt qau hơn 700km để đến TP.Huế.

Ngay sau khi tiếp nhận quả tim được hiến, ê kíp phẫu thuật của bệnh viện đã bắt tay vào thực hiện ca ghép. Sau 4 giờ phẫu thuật, ca ghép tim đã thành công, sức khỏe của bệnh nhân đến nay đang dần hồi phục, sau 18 giờ mổ, bệnh nhân đã có thể ăn uống nhẹ và nói chuyện bình thường.

Quả tim được vận chuyển đến ghép cho bệnh nhân

GS - TS Phạm Như Hiệp cho biết thêm, để có được ca ghép tim thành công không thể không kể đến sự giúp đỡ của Bệnh viện Việt Đức, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airlines đã hỗ trợ chu đáo và giúp chuyển tạng từ người hiến đến người nhận nhanh nhất, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật giúp ca ghép thành công.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi quà và hoa chúc mừng kíp mổ, gây mê, kíp lấy tim và bệnh nhân.

Đây là lần thứ 3 Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện ca ghép tim thành công nhưng là lần đầu tiên thực hiện lấy tạng từ một bệnh viện ở phía Bắc cách Huế gần 700km.

Ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp 

Bình luận (0)

Lên đầu trang