Việt - Pháp hợp tác nghiên cứu và điều trị bệnh gút

Thứ Tư, 21/06/2017 00:57  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh gút trở nên nghiêm trọng khi xao lãng trong điều trị và có thể dẫn đến tử vong sớm. Bệnh gút kết hợp với cao huyết áp, có thể dẫn đến tiểu đường, bệnh tim và suy thận.

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác quốc tế nghiên cứu về bệnh gút giữa Trường đại học Paris 7 của Pháp với Viện Gút cùng một số tổ chức khoa học và công nghệ của Việt Nam, chiều ngày 20-6-2017, tại Tư dinh của Tổng lãnh sự Pháp ở TP.HCM, Tổng lãnh sự quán Pháp, Trường Đại học Paris 7, Trường Đại học Y- Dược TP.HCM, Bệnh viện Quân Y 175 – Bộ Quốc Phòng, Trung Tâm nghiên cứu bệnh gút Pháp – Việt và Phòng Khám Đa khoa Viện Gút là 2 đơn vị trực thuộc công ty TNHH MTV Viện Gút đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ khoa học “Bệnh gút ở Việt Nam: Hiện trạng; phương tiện cần triển khai thực hiện để hiểu rõ hơn và điều trị bệnh gút tốt hơn”.

Tham dự cuộc gặp có Ông Emmanuel LY – BATALLAN - Tổng Lãnh sự Pháp tại TP.HCM. Ngoài ra còn có GS Christine Clerici, Chủ tịch Đại học Paris 7; GS Frédéric Ogée, Phó chủ tịch, Phụ trách hợp tác với khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Đại học Paris 7; GS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y Tế TP.HCM; ông Nguyễn Đình Quang, Chủ tịch Viện Gút; GS Thomas Bardin, Đồng GĐ Trung Tâm nghiên cứu bệnh gút Pháp - Việt; Lãnh đạo Sở Khoa học công nghệ, Sở Ngoại vụ TP.HCM, Lãnh đạo Trường đại học Y Dược TP.HCM, Bệnh viện Quân Y 175 – Bộ quốc phòng, nhiều nhà khoa học của Việt Nam và Pháp.

Ông Emmanuel LY – BATALLAN - Tổng Lãnh sự Pháp tại TP.HCM phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: NĐ
GS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y Tế TP.HCM phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: NĐ

Ths BS CKII Phạm Ngọc Nhữ, Giám đốc phòng khám đa khoa Viện Gút TP.HCM cho biết, thời gian qua (từ 04/2009 – 04/2017) đã có hàng ngàn bệnh nhân gút ở Việt Nam được ghi nhận tại Phòng khám, trong đó có nhiều người mắc bệnh rất nặng, phức tạp và cho thấy tình trạng đáng báo động.

Ths BS CKII Phạm Ngọc Nhữ, Giám đốc phòng khám đa khoa Viện Gút TP.HCM. Ảnh: NĐ

Tại cuộc gặp gỡ, GS Thomas Bardin, Đồng GĐ Trung Tâm nghiên cứu bệnh gút Pháp - Việt cũng chia sẻ, bệnh gút là bệnh do axit uric dư thừa dẫn đến hình thành của các tinh thể ở khớp. Các tinh thể này kích hoạt cơn đau dữ dội, cấp tính và cuối cùng phá hủy các khớp.

GS Thomas Bardin

"Nếu bệnh nhân không được điều trị chống lại việc gia tăng lắng đọng. Nếu chúng ta không điều trị nguyên nhân của bệnh, nghĩa là không điều trị axit uric dư thừa, thì các lắng đọng sẽ ngày càng nặng hơn và hậu quả về mặt lâm sàng càng nghiêm trọng hơn: xuất hiện các biến chứng dẫn đến tàn phế, phá hủy khớp, hình thành các cục tophi xâm lấn vào các cơ quan của cơ thể, đặc biệt là ở dưới da và thận. Các tinh thể lắng đọng ngày càng nhiều là do xao lãng trong điều trị hạ acid uric, và do đó làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống cũng như khả năng làm việc của bệnh nhân", GS Thomas Bardin nhấn mạnh.

Bệnh gút trở nên nghiêm trọng khi xao lãng trong điều trị và có thể dẫn đến tử vong sớm. Thật vậy, bệnh gút kết hợp với cao huyết áp, có thể dẫn đến tiểu đường, bệnh tim và suy thận, một phần là do các tinh thể lắng đọng trong thận. Nếu xao lãng việc điều trị nguyên nhân, bệnh gút sẽ làm giảm tuổi thọ.

Bệnh gút trở nên nghiêm trọng khi xao lãng trong điều trị và có thể dẫn đến tử vong sớm

Theo ông Nguyễn Đình Quang, Chủ tịch Viện Gút, Viện Gút TP.HCM được thành lập từ năm 2008, là nơi điều trị chuyên sâu về bệnh gút, mở ra nhiều cơ hội lớn để chẩn đoán và điều trị bệnh gút.

Cuộc gặp gỡ khoa học “Bệnh gút ở Việt Nam: Hiện trạng; phương tiện cần triển khai thực hiện để hiểu rõ hơn và điều trị bệnh gút tốt hơn”. Ảnh: NĐ

Từ năm 2011, Viện Nghiên cứu bệnh gút, trực thuộc Viện Gút, nay là Trung tâm Nghiên cứu Bệnh gút Pháp – Việt đã được thành lập để phối hợp với Phòng khám nghiên cứu hoàn thiện mô hình điều trị cho bệnh nhân gút.

Từ năm 2014, Giáo sư Thomas Bardin, Trường đại học Paris 7 và bệnh viện Lariboisière đã đến hỗ trợ tiếp tục hoàn thiện mô hình điều trị ở Phòng khám đa khoa Viện Gút. Phòng khám đa khoa Viện Gút là nơi duy nhất trên thế giới điều trị chuyên sâu về bệnh gút. Nhờ vậy, nó đã đưa ra được giải pháp điều trị hiệu quả các biến chứng của bệnh gút. Mô hình này, tuy cần hoàn thiện thêm, nhưng chắc chắn hữu ích và phù hợp với các quốc gia mới nổi nơi tình trạng bệnh gút thường nghiêm trọng như ở Việt Nam.

Bệnh gút trở nên nghiêm trọng khi xao lãng trong điều trị và có thể dẫn đến tử vong sớm

Theo các chuyên gia y tế, bệnh gút là bệnh mạn tính nhưng thường được xem là bệnh cấp tính, điều trị chủ yếu bằng thuốc kháng viêm vốn gây hại cho dạ dày, thận và tim. Nhiều bệnh nhân điều trị bằng dẫn xuất của cortisol có tác dụng giảm viêm, nhưng không hạ axit uric và là nguồn gốc của các biến chứng đáng nghi ngờ (béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, loãng xương…). Ở Việt Nam, bệnh nhân gút đôi khi sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.

Viện Gút TP.HCM được thành lập từ năm 2008, là nơi điều trị chuyên sâu về bệnh gút

Trước đây, bệnh gút thường được xem là "bệnh của nhà giàu" và xảy ra chủ yếu ở nam giới trung niên và nữ giới sau độ tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy bệnh nhân mắc bệnh này có rất nhiều là bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí có bệnh nhân ăn chay trường.

Các chuyên gia khuyến cáo, cần vận động công chúng và các cơ quan y tế về vấn đề sức khỏe cộng đồng do bệnh gút gây ra như thường xuyên tập thể dục, giảm cân, hạn chế thức uống có cồn, nhất là bia và rượu mạnh,... Mặc khác, khi đã có bệnh thì ngoài điều trị bệnh gút, cần phải nhắm đến điều trị các bệnh kèm theo.

Nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết vào ngày 20-6-2017 tại Viện Gút:

* Thỏa thuận giữa Trung tâm Pháp – Việt Nghiên cứu bệnh Gút và Trường Đại học Paris 7 (còn gọi là Paris Diderot). Giáo sư Christine Clerici (Chủ tịch) và Giáo sư Frédéric Ogée (nguyên Phó Chủ tịch Quan hệ quốc tế phụ trách Quan hệ với châu Á) Đại học Paris Diderot sẽ chính thức công nhận Trung tâm nghiên cứu bệnh gút Pháp - Việt. Điều này sẽ khuyến khích sự trao đổi song phương các nhà nghiên cứu. Thỏa thuận này nằm trong khuôn khổ hợp tác y tế, lĩnh vực hợp tác tích cực giữa Pháp và Việt Nam. Sự hiện diện của Ngài Tổng Lãnh sự Pháp tại TP.HCM, người ủng hộ dự án ngay từ đầu, là minh chứng cho điều này.

* Thỏa thuận giữa Trung tâm nghiên cứu bệnh gút Pháp - Việt và Trường Đại học Y Dược TP.HCM cũng sẽ được ký kết nhằm thúc đẩy hợp tác với giữa Trung tâm và Trường ĐHYD, khẳng định sự gắn kết của Trung tâm trong nghiên cứu y khoa ở Việt Nam. 

* Thỏa thuận giữa Phòng khám đa khoa Viện Gút và Bệnh viện Quân Y 175 – Bộ Quốc Phòng sẽ chính thức hóa sự hợp tác của hai đơn vị y tế trong công tác quản lý và điều trị cho bệnh nhân gút bị biến chứng nặng. Hợp tác này giúp đưa ra quy trình phối hợp mang đến cơ hội cứu chữa thành công cho những bệnh nhân gút có nguy cơ tử vong cao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang