Vụ cắt nhầm thận ở Cần Thơ: Tòa tuyên phía bệnh viện phải bồi thường hơn 300 triệu đồng

Thứ Sáu, 30/06/2017 10:22

|

(CAO) Sau hai lần đưa ra xét xử không thành, chiều ngày 29-6, TAND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tiếp tục đưa vụ án cắt nhầm thận ra xét xử sơ thẩm và tuyên án phía bị đơn là Bệnh viện đa khoa TP. Cần Thơ phải bồi thường cho phía nguyên đơn với số tiền là hơn 302 triệu đồng.

Ngoài ra, HĐXX còn buột phía bị đơn bồi thường hàng tháng cho đến hết đời cho nguyên đơn Hứa Cẩm Tú (SN 1975, ngụ ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) mỗi tháng 5,8 triệu đồng. Luật sư bên bị đơn cho biết sẽ kháng cáo trong thời gian tới

Theo cáo trạng, vào đầu tháng 12-2011, chị Tú được gia đình đưa đến Bện viện đa khoa thành phố Cần Thơ thăm khám. Tại đây, chị được chụp X-Quang, CT…và được chẩn đoán thận trái ứ nước độ 3, 4 có sạn, thận bên phải hoạt động bình thường và được chỉ định mổ.

Đến ngày 6-12-1011, thì tiến hành ca mổ và được chỉ định mổ nội soi do thận trái của nữ bệnh nhân bị ứ nước.

Trong quá trình mổ nội soi thì xảy ra tai biến nên phía bệnh viện thông báo với người nhà bệnh nhân ca mổ đã chuyển sang mổ hở để cắt thận và ca mổ đã thành công.

Tuy nhiên, niềm vui chưa trọn về sự thành công của ca mổ nêu trên, người nhà bệnh nhân Tú tá hỏa khi xem lại hồ sơ bệnh án khi việc chẩn đoán của bệnh viện là chỉ thận trái ứ nước nhưng khi được thông báo đã phẫu thuật cắt "thành công" cả hai quả thận thì té ngửa và trình báo vụ việc lên lãnh đạo bệnh viện

Ngay sau đó, một cuộc họp giữa BGĐ Bệnh viện này với người nhà bệnh nhân Tú được tổ chức, trong cuộc gọp này, phía Lãnh đạo BVĐK TPCT trả lời đây là trường hợp bất khả kháng và nằm ngoài ý muốn và hứa sẽ chạy thận và hoàn toàn trả viện phí cho chị Tú đến suốt đời

Ngày 4-1-2012, chị Tú được chuyển ra bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục điều trị và phẫu thuật ghép thận.

Anh Trí, chồng chị Tú (trái) và luật sư Thành

Và trong thời gian này, phía bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ đã hỗ trợ hàng tháng nữ bệnh nhân Tú 6 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 5-9-2012 chị này xuất viện trở về, phía bệnh viên đa khoa TPCT đã giảm khoản trợ cấp xuống còn 3 triệu đồng/tháng.

Đến ngày 24-5-2013 thì bệnh viện đột ngột thông báo sẽ không tiếp tục trợ cấp tiền cho chị Tú nữa với lí do nữ bệnh nhân này đã được ghép trả thành công một quả thận

Cùng quan điểm với những lần tòa diễn ra hai lần trước bị tạm hoãn, phía bệnh viện không thừa nhận sai mà đổ lỗi do tai biến y khoa nên không chấp nhận bồi thường.

Tại biên bản họp hội đồng chuyên môn khẳng định, Trên phim CT - Scan khi nhìn đã thấy hình ảnh thận móng ngựa ngay. Nhưng do không chẩn đoán được thận hình móng ngựa nên phẫu thuật viên cắt lấy hết hai quả thận của bệnh nhân. Trường hợp này các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh và phẫu thuật viên đều không nhận định được thận hình móng ngựa trước và trong lúc mổ nên dẫn đến sai lầm trong phẫu thuật. Đây là lỗi nhận định của kỹ thuật viên.

Cũng tại phiên xét xử này, chồng bệnh nhân Tú là anh Nguyễn Thiện Trí đại diện cho vợ anh yêu cầu phía bệnh viên phải thừa nhận việc sai sót trong quá trình phẫu thuật, đồng thời luật sư bào chữa cho vợ chồng ông cũng đưa ra các luận cứ bảo vệ cùng các mức yêu cầu bồi thường thiệt hại gồm: Bồi thường một lần số tiền 707,2 triệu đồng, bồi thường hàng tháng 7,6 triệu đồng.

Đáp lại lập luận của phía nguyên đơn, đại diện pháp lý cho BVĐK TP Cần Thơ, luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho rằng các đề nghị từ phía nguyên đơn là không có căn cứ pháp lý về mặt y học. Luật sư Thành cũng cho rằng, trong bản cam kết về mổ của bệnh nhân có cam kết rất rõ là loại trừ trách nhiệm cho bác sĩ trong tai biến y khoa.

“Trường hợp thận móng ngựa của bà Tú là dị tật hiếm gặp. Chính vì vậy, đó không phải là sai sót về chuyên môn. Hơn nữa trước lúc mổ bệnh nhân đã ký cam kết nếu trong quá trình mổ có xảy ra sự cố thì bệnh nhân phải chịu”, vị luật sư đại diện phía bị đơn khẳng định.

“Bây giờ mà bà Tú còn đòi bồi thường 707 triệu và yêu cầu thêm mỗi tháng 7,6 triệu nữa thì tôi thấy rất vô lý. Trong vụ việc này chúng tôi yêu cầu HĐXX bác yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Tuy nhiên tập thể các bác sĩ, nhân viên của BVĐK TP Cần Thơ đã tự nguyện đóng góp hỗ trợ hỗ trợ gia đình bà Tú 50 triệu đồng để làm vốn. Đây là tiền các bác sĩ, nhân viên của bệnh viện tự nguyện đóng góp chứ không phải lấy từ ngân sách nhà nước. Ngoài ra, sau này bệnh viện có thể kêu gọi các mạnh thường hỗ trợ tiền cho bà Tú”, luật sư Thành nói thêm tại toà.

Trong khi đó, đại diện VKS cho rằng, bệnh nhân Tú đến khám bệnh và lựa chọn điều trị dịch vụ có trả tiền. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, bác sĩ đã không thấy được hình ảnh thận móng ngựa của bà Tú nên từ phương pháp mổ nội soi như lúc đầu đã chuyển sang mổ hở mà không có sự hội chẩn dẫn đến cắt hết thận của bà Tú là do lỗi của bác sĩ nên việc yêu cầu bồi thường của bà Tú là có thể chấp nhận.

Đến cuối giờ chiều cùng ngày 29-6, sau giờ nghị án, HĐXX xét thấy các nhận định của VKS và phía luật sư của nguyên đơn là có cơ sở nên đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Tú, tuyên buộc BVĐKTPCT phải bồi thường cho gia đình nguyên đơn với số tiền như trên.

Bình luận (1)

Bệnh viện này quả là vô trách nhiệm, không một chút y đức

mr Phan - Thứ Sáu, 30/06/2017, 21:42 Trả lời | Thích
Lên đầu trang