Sau bữa cơm với cá lóc, người đàn ông phải chạy lòng vòng cả chục ngày cầu cứu bác sĩ

Chủ Nhật, 25/06/2017 21:31  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau bữa cơm với canh cá lóc, người đàn ông 54 tuổi phải “lòng vòng” cầu cứu các bác sĩ nhờ gắp xương cá mắc trong cổ họng.

BS Trần Tiến Thành, Khoa Tai - Đầu Mặt Cổ BV Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, BV vừa vừa gắp thành công dị vật bỏ quên trong đường thở cho một bệnh nhân trước đó đã khổ sở khi phải chạy “lòng vòng” các bệnh viện nhờ gắp xương cá nhưng không thành công.

Ông Phan Hữu T. (52 tuổi, ngụ tại Bình Dương) cho biết, cách đây hơn 10 ngày, ông có ăn canh cá lóc trong bữa cơm. Trong lúc ăn thì bị hóc xương ở cổ, sau nhiều lần cố gắng lấy ra bằng phương pháp dân gian không thành công, ông đến khám tại BV tỉnh Bình Dương và một số phòng khám. Tuy nhiên, dù có khai mình bị mắc xương nhưng các bác sĩ đều không tìm ra, chỉ kê toa thuốc cho ông uống.

Về đến nhà vài ngày thấy cơn mệt mỏi, tức ngực tăng lên, hơi thở nặng nề hơn, ông T. quyết định đi lên tuyến trên để kiểm tra lại.

BS Dương Thanh Hồng, Trưởng khoa Tai – Đầu Mặt Cổ BV Tai Mũi Họng cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở, ho sặc nhiều và đau ngực. Sau khi CT-scan, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có dị vật trong phế quản thùy dưới phổi, ứ khí trong thùy dưới phổi. Bằng các phương tiện chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ đã tìm ra mẩu xương cá nằm trong phế quản của bệnh nhân.

"Sau hơn 30 phút phẫu thuật nội soi gắp dị vật, chúng tôi lấy ra một xương có có hình cây dù, kích thước 0.5x0.2cm. Sau lấy dị vật vài ngày, bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh, không còn ho, hay tức ngực như trước”, BS Trần Tiến Thành nói.

xương có có hình cây dù, kích thước 0.5x0.2cm được lấy ra

Theo các bác sĩ, trường hợp dị vật bỏ quên trong đường thở hiện nay khá phổ biến, có trường hợp bỏ quên 3-5 tháng nhưng cũng có những ca hi hữu quên 3-5 năm. Nhiều trường hợp hóc dị vật sử dụng kháng sinh có thể giảm nhưng vẫn còn và gây ho liên tục không rõ nguyên nhân. Nếu để lâu dễ dẫn tới viêm phổi nặng, gây biến chứng vào các vùng lân cận, nếu là vật kim loại có thể gây áp xe dễ dẫn đến nguy cơ tử vong. 

Sau lấy dị vật vài ngày, bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh, không còn ho, hay tức ngực như trước

Đặc biệt là đối với trẻ em, lứa tuổi không thể nhận biết được mình đã nuốt phải thứ gì, cha mẹ càng không thể phát hiện các triệu chứng nếu không quan sát tỉ mì. Do đó, khi thấy trẻ hoặc người lớn ho liên tục không rõ nguyên nhân, gia đình nên lưu ý đến trường hợp dị vật đường thở bị bỏ quên và đưa người nhà đi khám sớm.

"Khi mắc dị vật, mọi người thường hay có phản xạ dùng tay móc, nuốt cơm, chuối... để cố đẩy dị vật bị mắc xuống, nhưng việc làm này có thể dẫn đến nhiều nguy cơ lớn hơn. Ví dụ, xương có thể bị mắc vào amidan hoặc đi vào những tổ chức sâu hơn trong đường thở. Các động tác đó không có tác dụng mà còn phản tác dụng đưa dị vật xuống sâu hơn gây nhiễm trùng, viêm nhiễm họng”, BS Thành lưu ý.

Nuốt xương cá ngát, người đàn ông bị thủng thực quản
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang