Xử trí thành công dị dạng mạch máu bằng can thiệp nội mạch

Thứ Sáu, 19/06/2015 15:34  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh nhân L.C.P (63 tuổi) có túi phình khổng lồ 2 cm ở động mạch cảnh trong bên trái, gây xuất huyết màng não. Trước đó, bệnh nhân L.C.P. đã được điều trị tích cực tại nhiều bệnh viện khác nhưng không khỏi.

Ngày 19-6, thông tin từ bệnh viện Phúc An Khang (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa đã áp dụng thành công phương pháp can thiệp nội mạch để điều trị dị dạng mạch máu cho bệnh nhân L.C.P (63 tuổi) có túi phình khổng lồ 2 cm ở động mạch cảnh trong bên trái, gây xuất huyết màng não.

Trước đó, bệnh nhân L.C.P. đã được điều trị tích cực tại nhiều bệnh viện khác nhưng không khỏi. Các bác sĩ đánh giá đây là ca bệnh khó vì túi phình khổng lồ. Các bác sĩ dùng phương pháp đặt Coil để bít túi phình và đặt stent chuyển dòng để điều trị cho bệnh nhân.

Sáng cùng ngày, bệnh viện tiếp tục can thiệp nội mạch cho bệnh bệnh nhi 9 tuổi.

Trước đó, bệnh nhân bị nổi các mạch máu dưới cằm, tạo thành hai bướu máu và được điều trị tại nhiều nơi nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm.

Hiện bệnh nhân tỉnh táo và được chuyển sang phòng hồi sức. Ảnh chụp sáng ngày 19-6

Sau khi được chẩn đoán và chụp DSA, các bác sĩ phát hiện dị dạng mạch máu dưới cằm (hai bên) với kích thước khoảng 4cm.

Xác định tình trạng dị dạng mạch máu của bệnh nhân khá phức tạp và để giảm đau đớn cho bệnh nhân, các bác sĩ quyết định can thiệp nội mạch gây tắc dị dạng mạch máu cằm trái. Dị dạng mạch máu cằm phải sẽ được can thiệp sau một tháng nữa, khi bệnh nhân hồi phục sức khỏe.

Sau hai giờ được can thiệp nội mạch, bệnh nhân tỉnh táo và được chuyển sang phòng hồi sức.

Các bác sĩ cho biết, đối với những dạng bệnh tương tự nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến tình trạng mạch máu nổi đầy mặt gây mất thẩm mỹ. Có khả năng các mạch máu sẽ xâm lấn các mạch máu khác ở não, gây xuất huyết dẫn đến động kinh hoặc có thể gây tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang