Hạn hán hoành hành: Nhiều hồ thuỷ lợi ở Tây Nguyên cạn trơ đáy

Thứ Tư, 10/04/2024 09:47

|

(CAO) Thời điểm này, nhiều hồ thủy lợi tại Tây Nguyên đã cạn nước. Hàng chục ngàn héc-ta cây công nghiệp tại khu vực này đang đối mặt với tình trạng thiếu nước tưới, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng.

Đến H.Chư Prông (tỉnh Gia Lai), địa phương có diện tích cây công nghiệp lớn của tỉnh Gia Lai vào những ngày đầu tháng 4, đúng thời điểm chống hạn cao điểm ở khu vực Tây Nguyên. Trong những rẫy cây công nghiệp là hình ảnh của những người nông dân đang nỗ lực đặt máy bơm, kéo đường ống tưới nước chống hạn cho cây trồng.

Hồ thôn Tây Hồ (xã Bàu Cạn, H.Chư Prông, Gia Lai) đã cạn trơ đáy một tháng nay.

Giữa cái nắng gay gắt của tháng tư Tây Nguyên, anh Đoàn Văn Thiết (ngụ thôn Tây Hồ) đang loay hoay dùng xẻng, khơi từng giọt nước cuối cùng ở lòng hồ thôn Tây Hồ, xã Bàu Cạn – một trong những hồ thủy lợi lớn ở H.Chư Prông để tưới cho cây cà phê.

Theo anh Thiết, đã trồng cà phê nhiều năm, có kinh nghiệm đối phó với hạn hán, nhưng năm nay, thiếu nước tưới nghiêm trọng nên anh đang rất lo. Đặc biệt, nếu một tuần nữa nữa mà vẫn chưa có mưa, thì vườn cà phê của gia đình sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Hồ thôn Tây Hồ rộng 12 héc-ta, đã trơ đáy được một tháng nay. Để chắt chiu những giọt nước cuối cùng, họ dùng máy đào một hố sâu ở lòng hồ để đặt máy bơm. Với giải pháp này, ban đầu các máy bơm thay phiên nhau bơm được mấy tiếng đồng hồ để tưới. Tuy nhiên, giờ hố sâu tình thế ở lòng hồ cũng đã cạn nước”, anh Thiết lo lắng.

Trong khi đó, hồ Bàu Nai (xã Bàu Cạn) rộng khoảng 8 héc-ta, là nơi cung cấp nước tưới cho khoảng hơn 100 héc-ta cây trồng, hiện đáy đã nứt nẻ. Các máy bơm không hoạt động được nên đành “đắp chiếu”.

Hồ Bàu Nai (xã Bàu Cạn) rộng 8 héc-ta chỉ còn lớp bùn.

Còn tại H.Đăk Hà, tỉnh Kon Tum "thủ phủ" cà phê của tỉnh Kon Tum một số hồ thuỷ lợi cũng đã cạn. Đặc biệt, hồ chứa C3 (xã Hà Mòn, H.Đăk Hà) dung tích 370.000 m3, phục vụ tưới tiêu cho hơn 200 héc-ta cây trồng trên địa bàn thôn Bình Minh chỉ còn đọng lại vũng nhỏ, phía đầu nguồn đất đai nứt nẻ, khô khốc.

Hồ C3 (xã Hà Mòn, H.Đăk Hà, Kon Tum) cũng chung tình cảnh.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV KTCT Thủy lợi Gia Lai, đến ngày 3/4/2024, các hồ chứa do đơn vị quản lý, 12 hồ đạt từ 12,03% đến 48,46% dung tích thiết kế; 4 hồ chứa còn lại đạt từ 62,39% đến 95,87%.

Hiện tại, 18 đập dâng của công ty thì có 13 đập dâng có mực nước trước cống từ 0,28-1,6m, 5 dập dâng còn lại mực nước hiện tại 0m.

Tại tỉnh Kon Tum, 80 hồ chứa thủy lợi mức nước đang xuống thấp, đạt khoảng 60% công suất thiết kế.

Một số hình ảnh được phóng viên ghi nhận tại các vùng hạn:

Lòng hồ thôn Tây Hồ đã cạn, nay lại đào con mương để lấy nước.
Người dân xã Bàu Cạn đang dùng mọi cách cứu cây trồng
Máy bơm dừng hoạt động do hồ thuỷ lợi không còn nước.
Lòng hồ thuỷ lợi Bàu Nai (xã Bàu Cạn) đã nứt nẻ. 
Những đường ống của máy bơm giữa lòng hồ.
Một máy bơm đã ngừng hoạt động được hơn 1 tháng.
Lòng hồ thuỷ lợi được đào bới để tìm nước.
Nông dân Tây Nguyên đang gồng mình chống hạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang