Kết luận vụ thầy giáo bị hơn 60 đơn tố cáo có hành động lạ với nữ sinh

Thứ Ba, 25/09/2018 18:23  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo xử lý sau khi có kết luận của Công an tỉnh về đơn thư phản ánh, tố cáo của nhiều học sinh đối với thầy giáo.

Thầy giáo có hành vi không chuẩn mực, gây hệ lụy xấu
Báo Công an TPHCM ngày 28-8-2018 đăng bài: “Hơn 60 đơn thư tố thầy giáo có hành động lạ với nữ sinh”, phản ánh, nhiều HS tố cáo ông Vũ Đình Phương - giáo viên môn Mỹ thuật Trường THCS Dân tộc nội trú Sơn Tây (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) vi phạm như: Không chú trọng dạy mà toàn nói chuyện những vấn đề không liên quan đến tiết học; gọi HS nữ có nhan sắc lên đọc bài; bắt đứng gần và khoanh tay trước ngực rất lâu...
Trường THCS Dân tộc nội trú Sơn Tây (Quảng Ngãi), nơi xảy ra sự việc.

Thầy Phương còn xin coi tay; vuốt tóc, nắm tay, khoác vai, yêu cầu HS nữ đứng xích lại gần, nói chuyện tình cảm của người lớn, quan hệ nam nữ; kéo chăn HS nữ đang ngủ ở ký túc xá...

Hậu quả của những hành động này là ảnh hưởng đến kết quả học tập, tác động đến tâm sinh lý của nhiều HS ở nhiều thế hệ khi rất hoảng sợ, lo lắng, bị ám ảnh cả lúc ra trường.

Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản Chủ tịch UBND tỉnh về kết luận vụ việc. Kết luận nêu rõ, qua làm việc với các giáo viên công tác tại trường, phụ huynh cùng 20 học sinh (HS) đều khẳng định thầy Phương có những hành vi không đúng mực, vi phạm đạo đức nhà giáo: tạo áp lực, ép HS hoàn thành các chỉ tiêu ngoài quy định của môn học. 

Ông Phương thường xuyên có những hành vi quá khích như đấm vào tường, la lớn, đập tay lên bàn trong giờ dạy; nhiều lần nói xấu cán bộ nhà trường; thường có các hành động gần gũi, quan tâm quá mức với nữ sinh (vuốt tóc, sờ vai, vào phòng ký túc xá của nữ sinh lúc nghỉ ngơi để kéo mền kiểm tra; gọi HS nữ ra ngoài nói chuyện lúc đêm khuya); tập trung HS nhiều giờ để nói chuyện, đứng lên bàn trong lúc tập trung HS.

Đơn thư của học sinh phản ánh, tố cáo thầy giáo Phương.

Tất cả các đơn HS ký tên trong đơn là tự viết, tự nguyện, tự giác và đúng sự thật. Các em HS thực sự bị ám ảnh, lo sợ trước những hành vi của thầy Phương. Dư luận, phụ huynh lo ngại về sự an toàn của HS và băn khoăn có nên tiếp tục cho HS theo học tại Trường.

Chi ủy Chi bộ, Ban Giám hiệu, các đoàn thể xác nhận trong nhiều năm qua ông Phương có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo, có những việc làm không được sự ủng hộ, không dựa trên tinh thần xây dựng. Việc khiếu kiện liên tục của ông Phương kéo dài cả 4 đời Hiệu trưởng đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của giáo viên.

Ông Phương chưa tích cực phấn đấu để đứng vào hàng ngũ của Đảng, có thái độ bảo thủ, thiếu cầu tiến, vi phạm quy chế chuyên môn; không có uy tín, không có quan hệ tốt với đa số giáo viên, HS; nói chuyện làm đồng nghiệp luôn trong tình trạng đối phó căng thẳng khi học, làm việc, sinh hoạt…

Ban Giám hiệu nhà trường cũng nhận hạn chế, thiếu sót trong quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ giáo viên; chấn chỉnh, xử lý các sai phạm của cán bộ, giáo viên, nhất là đối với ông Phương. Nguyên nhân chủ yếu có tâm lý ngại va chạm, nể nang, có phần vì thành tích nhà trường.

Giáo viên kiến nghị xử lý sự việc thầy giáo Phương.

Làm việc với cơ quan công an, ông Phương phủ nhận những nội dung trong đơn phản ánh, báo chí, dư luận thông tin nhưng ông Phương thừa nhận trong quá trình giảng dạy có những hành động tương tự như đơn phản ánh nhưng không có động cơ, mục đích xấu.

Kiến nghị điều chuyển công tác thầy giáo, chấn chỉnh trong ngành giáo dục 

Ông Đinh Kà Để - Bí thư Huyện ủy Sơn Tây nêu hướng xử lý là nên có điều chuyển công tác đối với ông Phương đến một đơn vị khác nhằm ổn định tình hình vụ việc, ổn định nhà trường để con em đồng bào dân tộc thiểu số có môi trường học tập thật sự an toàn, thân thiện, tích cực.

Đại tá Trần Văn Mạnh – Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, hành vi của ông Phương không phù hợp với môi trường sư phạm, nhất là ở địa bàn rất nhạy cảm về an ninh, an toàn xã hội. Việc khiếu kiện nhiều năm của ông Phương đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của nhà trường, quyền lợi chính đáng của giáo viên, HS. Sau mỗi lần giải quyết khiếu kiện, tình hình mâu thuẫn trong nội bộ Trường không được giải quyết triệt để mà vẫn còn tích tụ, phức tạp…

 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo xử lý.

Về vụ việc này, ông Trần Ngọc Căng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây có trách nhiệm chủ trì, phối hợp, kiểm tra, đánh giá, đối chiếu với các quy định của Đảng, Nhà nước liên quan để có hình thức xử lý phù hợp đối với hành vi không đúng chuẩn mực của ông Phương. Rà soát, đánh giá lại tình hình nội bộ tại Trường để chấn chỉnh công tác quản lý, điều hành.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở GD&ĐT có biện pháp chấn chỉnh những hành vi không đúng chuẩn mực của cán bộ, viên chức, công chức, tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong ngành giáo dục tại tỉnh và tại Trường THCS Dân tộc nội trú Sơn Tây...

Bình luận (0)

Lên đầu trang