Trẻ một tuổi cũng phải đóng gần 1 triệu đồng làm công trình nông thôn mới

Thứ Hai, 01/04/2019 17:55

|

(CAO) Để xây dựng công trình nông thôn mới như đường và nhà văn hóa, cán bộ thôn đã áp dụng thu tiền mỗi khẩu 960.000 ngàn đồng. Việc thu tiền này chỉ được miễn giảm đối với trẻ dưới 1 tuổi và người già trên 72 tuổi.

Không đóng tiền, khi lên xã xin giấy tờ bị làm khó dễ?

Những ngày qua, các hộ dân ở thôn Mỹ Lợi (xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bức xúc khi cán bộ thôn tổ chức họp thông báo, sẽ thu mỗi khẩu trong thôn 960.000 đồng để làm trục đường thôn và nhà văn hóa thôn.

Điều đáng nói, việc thu tiền này được áp dụng đại trà, chỉ miễn thu đối với trẻ em dưới 1 tuổi và người già trên 72 tuổi.

Công trình trục đường thôn Mỹ Lợi đang được san nền để xây dựng

Tiếp xúc với chúng tôi, anh N.V.Đ. (trú thôn Mỹ Lợi), buồn bã nói: “Vợ chồng có 5 đứa con, đứa đầu 18 tuổi và đứa út 6 tuổi, tất cả chúng đều đang tuổi ăn, tuổi học. Hai vợ chồng tôi làm nông nghiệp, hàng năm lo kiếm tiền đóng học phí, chi tiêu lặt vặt cho các con đã trầy trật.

Thế nhưng vừa qua thôn tổ chức họp rồi thông báo thu tiền làm đường nông thôn mới, mỗi khẩu 960.000 ngàn đồng. Như vậy, nhà tôi tổng cộng có 7 khẩu phải đóng số tiền hơn 6,7 triệu đồng thì không biết lấy đâu ra để mà đóng.

Trong khi đó, trục đường thôn đang huy động để xây dựng nằm cách nhà tôi gần 2 cây số, gia đình tôi mấy khi đi qua đó đâu mà bắt đóng góp triệt để như thế”.

Chị N.T.H. phản ánh sự việc

Tương tự, chị N.T.H. (trú thôn Mỹ Lợi) phản ánh, quá trình họp thôn mọi người đã không đồng tình với mức đóng góp khi trưởng thôn đưa ra. Sau đó, mọi người đề xuất với cán bộ thôn xem xét lại, không thu tiền đối với trẻ em dưới 15 tuổi. Tuy nhiên, sau đó việc này không nghe cán bộ thôn thông báo thay đổi như đã đề xuất.

Không đồng tình với việc thu tiền xây dựng công trình nông thôn mới kiểu ép buộc này, bà Lê Thị Hương, cụm trưởng cụm 6 (thôn Mỹ Lợi) cho biết quá trình họp bàn, lãnh đạo thôn giao cho bà về thu tiền các hộ dân trong cụm nhưng bà không thu vì thấy việc đóng này có nhiều bất hợp lý.

“Mặc dù việc thu tiền đóng góp xây dựng nông thôn mới khu dân cư kiểu mẫu này ai cũng thấy bất hợp lý nhưng người dân cũng phải đóng, không dám cãi lại. Vì nếu không đóng thì sau này con cái lên xin giấy tạm trú, tạm vắng đi làm ăn xa họ sẽ làm “khó dễ”, họ không làm cho. Đã có nhiều trường hợp không chịu đóng như thế bị làm khó khi lên xã làm giấy tờ rồi phải chạy về nhà lấy tiền lên đóng thì họ mới chịu đóng dấu cho” – bà Hương lo lắng.

Huyện chưa nắm được thông tin?

Theo ông Nguyễn Văn Lừng, trưởng thôn Mỹ Lợi cho biết, thôn này có 238 hộ với 847 nhân khẩu. Hiện nay, thôn Mỹ Lợi đang thực hiện chủ trương làm tuyến đường mẫu là đường trục chính của thôn và một số tuyến đường nhỏ cùng nhà văn hóa thôn.

Trưởng thôn Nguyễn Văn Lừng trao đổi với phóng viên

“Thôn Mỹ Lợi hiện đang được UBND xã Kỳ Sơn chỉ định làm khu dân cư kiểu mẫu. Để thực hiện xây dựng các công trình nông thôn mới theo chính sách Nhà nước và nhân dân cùng làm, chúng tôi đã lập dự toán.

Theo đó, quá trình xây dựng, Nhà nước hỗ trợ xi măng, phần kinh phí còn lại phải do người dân tự đóng góp. Trải qua các cuộc họp, chúng tôi thống nhất thu mỗi khẩu 960.000 đồng. Đối tượng được miễn đóng tiền là trẻ em dưới 1 tuổi và người già trên 72 tuổi” – ông Lừng giải thích.

Cũng theo ông Lừng, việc thu tiền sẽ được chia ra làm 3 đợt. Hiện nay, các cụm trưởng đã được phân công đi đến các hộ dân để thu tiền.

Ông Hồ Sỹ Quý - Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn cũng thừa nhận, theo lộ trình, cuối năm 2019 xã Kỳ Sơn sẽ về đích nông thôn mới. Thôn Mỹ Lợi là thôn được chỉ định xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Khi phóng viên thắc mắc việc thu tiền đóng góp xây dựng nông thôn mới kiểu đại trà với mỗi khẩu 960.000 đồng thì có quá cao đối với người dân xã miền núi Kỳ Sơn hay không?

Ông Quý phân bua: “Việc đóng góp xây dựng các công trình nông thôn mới là chủ trương của thôn. Khi thôn trình lên, xã xem xét thấy hợp lý thì đồng thuận. Mặc dù việc thu tiền ở thôn Mỹ Lợi là hơi cao so với các năm trước nhưng do hiện nay có nhiều công trình xuống cấp nên phải thu như vậy để xây dựng cho kịp”.

Về việc áp dụng mức thu đồng đều đối với trẻ nhỏ và người già, ông Quý giải thích việc này mỗi thôn áp dụng mỗi khác chứ xã không áp đặt. “Làm công trình thì dân thụ hưởng, chứ nói các cụ quá sức lao động thì chỉ một số cụ khó khăn, còn trẻ em đóng góp xây dựng sau này lớn lên các cháu sẽ được hưởng thụ” – ông Quý nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh, cho biết việc thôn Mỹ Lợi thu tiền người dân mỗi khẩu 960.000 đồng để làm công trình nông thôn mới chúng tôi vẫn chưa nắm được thông tin. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại rồi thông tin lại sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang