Bị thanh tra, các 'lò' sản xuất mứt tết cho biết 'hôm nay không làm'?!

Thứ Bảy, 23/01/2016 10:26  | Nam Anh

|

(CAO) Khi phát hiện có đoàn kiểm tra “đột xuất” đến, các hộ sản xuất mứt Tết đều đã “dọn dẹp sạch sẽ” và cho biết “hôm nay không làm”.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, vụ việc “hy hữu” xảy ra vào chiều 21-1.

Khu cư xá Đường sắt tại hẻm 268 đường Lý Thái Tổ (P.1, Q.3) tập trung rất nhiều gia đình sản xuất mứt tết truyền thống. Nơi đây được xem là "thủ phủ" của các loại mứt, nhưng tập trung nhiều vào mứt mãng cầu, mứt me với rất nhiều hãng xưởng, cơ sở lớn nhỏ làm mứt có trên 40 năm.

Mứt Tết bẩn luôn là nỗi ám ảnh của người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Đây cũng là một trong những “điểm đen” sản xuất mứt không đảm bảo vệ sinh mà năm nào báo chí cũng đề cập đến. Tại đây, mứt được sản xuất thủ công, đựng trong các khay nhựa lộ thiên giữa hẻm.

Một lãnh đạo của UBND quận 3 cũng cho biết, có những hộ gia đình tại cư xá này mỗi dịp Tết có thể nhập hàng tấn nguyên liệu về để chế biến mứt. Tuy nghề làm mứt tại đây có từ lâu nhưng theo báo cáo của UBND quận 3, hiện chỉ có 10 hộ có đăng ký kinh doanh, còn 11 hộ chưa có giấy phép. Và tất cả cơ sở này đều chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Theo đó, chiều 21-1, Đoàn thanh tra liên ngành về thực phẩm Tết TP.HCM do bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM làm trưởng đoàn đến Cư xá Đường sắt để kiểm tra. Tuy nhiên, khá bất ngờ khi đoàn không nhận được sự hợp tác từ chính quyền địa phương.

Cụ thể, ông Trần Quang Bá, Phó chủ tịch UBND quận 3 viện lý do bận họp để không tham gia đoàn kiểm tra. Một cán bộ phòng kinh tế quận đã dẫn đoàn đến 3 hộ gia đình chế biến mứt Tết.

Khá “trùng hợp”, tại thời điểm kiểm tra, cả 3 nơi này đều không có hoạt động sản xuất hay kinh doanh mứt Tết nào cả.

Lạ lùng hơn, cán bộ này cũng không trả lời được câu hỏi của bác sĩ Hưng về việc có hay không có cơ sở làm mứt Tết tại Cư xá Đường sắt?

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng khẳng định, thành phố sẽ tăng cường tần suất thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất, nuôi trồng, chế biến, kinh doanh các mặt hàng mà người dân quan tâm trong dịp tết. Đặc biệt là thực phẩm dễ nhiễm chất cấm, hóa phụ gia, hóa chất tồn dư, thuốc bảo vệ thực vật như thịt, rau củ quả, hải sản...

Bình luận (0)

Lên đầu trang