Siêu thị hiện đại về quê

Thứ Sáu, 30/11/2018 08:01

|

(CAO) Theo các công ty nghiên cứu thị trường, giai đoạn 2018-2021 được xem là thời điểm "vàng" để thị trường bán lẻ tăng trưởng, đáp ứng sự phát triển mạnh của nhu cầu về mua sắm, giải trí của người dân

Ngày càng nhiều siêu thị tổng hợp, siêu thị chuyên doanh, trung tâm thương mại và cả cửa hàng tiện lợi "đổ" về các tỉnh để khai thác thị phần còn để mở tại những địa bàn này.

Đất "vàng" cho bán lẻ hiện đại

Khi thị trường bán lẻ tại các thành thị lớn như TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… đã gần như bão hòa với sự tham gia dày đặc của cả doanh nghiệp (DN) bán lẻ nội địa lẫn nước ngoài, các nhà bán lẻ buộc phải mở rộng phạm vi hoạt động để mở rộng độ phủ và khai thác tiềm năng, lợi thế của những vùng đất mới.

Ở nông thôn, kênh bán hàng hiện đại đang thu hút người tiêu dùng mua sắm. Với dân số hơn 61 triệu dân, chiếm 64,5% tổng dân số cả nước, nông thôn là mảnh đất màu mỡ của ngành bán lẻ. Nhà bán lẻ trong nước có lợi thế lớn về thương hiệu, được người dân địa phương các tỉnh/thành tin tưởng thương hiệu lẫn nguồn gốc hàng hóa, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giá cả, chính sách bảo hành, hậu mãi... mà họ kinh doanh.

Nhanh chân nhất có thể kể đến các nhà bán lẻ nội địa và Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) là điển hình. Trong năm 2018, ngoài rất nhiều cửa hàng Co.op Food, cửa hàng Cheers được mở mới ở nội, ngoại thành TP HCM, có đến 15 siêu thị Co.opmart khai trương đi vào hoạt động tại các tỉnh, trải dài từ Bắc tới Nam.

Đặc biệt, từ nay đến hết tháng 12-2018, có đến 8 siêu thị Co.opmart được khai trương. Trong đó gồm 2 siêu thị ở Tây Ninh gồm Co.opmart Phước Đông và Co.opmart Châu Thành. Ngoài ra là các Co.opmart ở Trà Vinh, Cần Thơ, Đắk Lắk, Long An, Đà Nẵng, Bình Phước.

Tính đến nay, tổng số siêu thị Saigon Co.op sở hữu đã vượt qua con số 100. Trong đó, số siêu thị ở tỉnh chiếm số lượng không nhỏ. Việc chủ động phát triển hệ thống siêu thị Co.opmart đến các tỉnh, thành được Saigon Co.op thực hiện từ khá sớm, đến nay đã vượt con số 60, phân bổ trên cả 3 miền.

Cùng với đó, Saigon Co.op đang đẩy mạnh việc nhượng quyền thương hiệu Co.op Food tại một số tỉnh, thành phố. Sau khi đã có mặt tại trung tâm tỉnh, thời gian gần đây thương hiệu "Bạn của mọi nhà" bắt đầu tiến dần ra tuyến huyện.

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết Saigon Co.op đang phát triển mạng lưới trên diện rộng và tiến về tuyến huyện để lấp đầy những khu vực chưa có mô hình bán lẻ hiện đại và người tiêu dùng đang có nhu cầu lớn. "Mạng lưới Co.opmart đã "phủ" ở trung tâm tại tỉnh, thành phố, giờ tập trung đi về các khu vực lân cận. Các tỉnh Tây Ninh, Tiền Giang, Đồng Tháp... đều đã có 4-5 Co.opmart trú đóng", ông Huy cho biết.

Cũng theo ông Huy, đời sống người dân các tỉnh đã cải thiện đáng kể trong vòng 10 năm nay. Người tiêu dùng tuyến huyện có nhu cầu mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí tại siêu thị, cửa hàng hiện đại. Chẳng hạn trước đây, người dân các huyện vùng xa của Tây Ninh muốn mua sắm ở Co.opmart Tây Ninh phải đi khoảng 50-70 km mới tới nơi thì nay Co.opmart đã có mặt ngay tại địa bàn, rất thuận tiện. Người dân "vùng sâu, vùng xa" thuộc các tỉnh bắt đầu quen dần với hình thức mua sắm hiện đại nên lui tới siêu thị thường xuyên hơn.

Kênh tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương

Sự có mặt của các nhà bán lẻ hiện đại siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại lớn không chỉ mang lại những trải nghiệm mới lạ, đa dạng cho người tiêu dùng mà còn góp phần tích cực vào việc tiêu thụ sản phẩm địa phương.

Thông thường, cùng với cam kết đầu tư, các nhà bán lẻ sẽ phối hợp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm tại chỗ, đặc biệt là nông sản và đặc sản vùng miền. Chẳng hạn, các Co.opmart ở Vĩnh Long sẽ hợp tác với các DN, HTX sản xuất tại Vĩnh Long để thu mua trái cây, đặc sản làng nghề đưa vào Co.opmart Vĩnh Long và một số siêu thị khác trong hệ thống.

Tương tự, các siêu thị ở Bến Tre, Tây Ninh, Việt Trì (Phú Thọ) cũng kết nối bổ sung lượng lớn đặc sản địa phương, làm phong phú thêm danh mục hàng thuần Việt tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op.

Sự có mặt của bán lẻ hiện đại đã góp phần tích cực vào việc quảng bá và cung ứng rộng rãi các mặt hàng địa phương đến người tiêu dùng, đồng thời mở ra nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh cho DN địa phương.

Tưng bừng khai trương siêu thị Co.opmart Phan Rí Cửa tại Bình Thuận

Sáng ngày 29/11/2018, nhà bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh hàng đầu Việt Nam là Liên hiệp HTX Thương mại TpHCM (Saigon Co.op), chính thức đưa Co.opmart Phan Rí Cửa đi vào hoạt động tại đường Lý Thường Kiệt, khu phố Minh Tân, thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Đây cũng là siêu thị Co.opmart thứ 3 của tỉnh Bình Thuận, nâng tổng số siêu thị trên toàn quốc của Saigon Co.op lên con số 103. Đến tham dự lễ khai trương Co.opmart Phan Rí Cửa còn có sự hiện diện của ông Lương Văn Hải - ủy viên Ban Thường Vụ tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành tỉnh Bình Thuận, huyện Tuy Phong và thị trấn Phan Rí Cửa.

Nhân dịp khai trương, siêu thị Co.opmart Phan Rí Cửa triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lớn như: Giảm giá đến 50% cho hàng ngàn mặt hàng nhu yếu phẩm; Tặng hàng trăm phần quà hấp dẫn cho khách hàng mua sắm tại siêu thị; Rút thăm trúng thưởng với các giải thưởng giá trị như xe Honda SH Mode 2018, tủ lạnh Samsung, ti vi Full HD Samsung, bộ nồi inox 3D Nove… cùng nhiều giải thưởng khác dành cho khách hàng có hóa đơn mua hàng từ 300.000đ. Các chương trình khuyến mãi được thực hiện đến hết ngày 14/12/2018.

Bên cạnh đó, trong 2 ngày tới đây, Saigon Co.op khai trương thêm 2 Co.opmart Cần Giuộc tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An và Co.opmart Buôn Hồ tại thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang