TP.HCM và Long An ký kết đưa thực phẩm đảm bảo an toàn lên bàn ăn

Thứ Sáu, 23/06/2017 19:59  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ngày 23-6, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đã tiến hành ký kết phối hợp sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các chuỗi cung ứng nông sản giai đoạn 2017 - 2020.

Theo đó, các chuỗi cung ứng nông sản an toàn giữa tỉnh Long An và TP.HCM sẽ được kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất ban đầu (trồng trọt, chăn nuôi, thu hái, đánh bắt, khai thác) đến cơ sở sơ chế/giết mổ, chế biến, kinh doanh sản phẩm nông sản và truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ.

Theo đó, hai đơn vị sẽ phối hợp kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở/vùng sản xuất rau quả, chăn nuôi, thủy sản trên địa bàn tỉnh Long An có cung ứng sản phẩm cho thị trường TP.HCM; phối hợp truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm và xử lý các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm theo quy định.

Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất an toàn của tỉnh Long An tiếp cận thị trường TP.HCM thông qua các chương trình hội chợ, hội thảo, liên kết với doanh nghiệp TP.HCM hoặc tiếp cận các hệ thống phân phối như chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng phân phối nông sản an toàn… Tăng cường trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm quản lý, thông tin nhằm nâng cao hiệu quả trong sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn.

Ban An toàn thực phẩm TP.HCM và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đã tiến hành ký kết phối hợp sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản bảo đảm an toàn thực phẩm cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các chuỗi cung ứng nông sản giai đoạn 2017 - 2020. Ảnh: NĐ

Theo bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An, phấn đấu đến năm 2020, phần lớn các nông sản chủ lực của tỉnh Long An tiêu thụ trên địa bàn TP.HCM được kiểm soát an toàn thực phẩm theo chuỗi.

Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, tỉnh Long An luôn sẵn sàng tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn để cung ứng thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng.

Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An. Ảnh: NĐ

Tại TP.HCM, hiện sản xuất nông nghiệp tại TP.HCM chỉ đáp ứng được khoảng 20-30% nhu cầu thực phẩm của người dân, phần còn lại phải nhập từ các tỉnh hoặc nhập khẩu qua nhiều đường khác nhau. Cụ thể: Rau, củ quả sản xuất tại TP.HCM chỉ đáp ứng được 30%; động vật sống: 10%; thủy sản và sản phẩm thủy sản: 15-20%.

PGS TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, Long An là tỉnh đầu tiên kí kết với Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, sắp tới Ban sẽ tiếp tục ký kết với nhiều tỉnh thảnh bạn để đảm bảo cung ứng nguồn thực phẩm an toàn cho người dân TP, phát triển cả về số lượng và chủng loại sản phẩm. Hàng hóa dù nuôi trồng, sản xuất ở đâu nhưng khi tiêu thụ trên địa bàn TP.HCM cũng đều phải đảm bảo an toàn.

Trước đó, các đơn vị đã đến thăm cơ sở HTX nông nghiệp sản xuất – thương mại – dịch vụ Phước Thịnh ở xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, và nhà máy giết mổ & chế biến thực phẩm San Hà xã Thanh Phú, huyện Bến Lức.

Ông Đặng Duy Dũng, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Phước Thịnh cho biết, mỗi ngày, hợp tác xã Phước Thịnh giao hàng cho các đơn vị từ 4-5 tấn rau các loại, doanh thu hàng tháng từ 2-3 tỷ đồng, tùy theo thời điểm. Ảnh: NĐ

Được biết, Hợp tác xã Phước Thịnh được thành lập từ tháng 3-2012, đến nay Hợp tác xã Phước Thịnh đã sản xuất và tiêu thụ ra, quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với các sản phẩm chủ lực như: rau dền, rau muống, mồng tơi, rau ngót, rau lang, cải ngọt, cải xanh, rau đắng, rau má đồng, húng quế, húng cây, tía tô, rau cần, rau ôm, rau diếp cá, hành lá và nhiều loại rau, củ, quả an toàn khác. 

Hợp tác xã Phước Thịnh đã sản xuất và tiêu thụ ra, quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP với nhiều sản phẩm chủ lực. Ảnh: NĐ
Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An. Ảnh: NĐ

Thăm nhà máy giết mổ & chế biến thực phẩm San Hà, bà Đặng Thị Ngọc Hà, tổng giám đốc công ty San Hà cho biết, hiện nay, mỗi ngày công ty San Hà cung ứng ra thị trường hơn 70 tấn sản phẩm (thịt gà). Hiện tại, sản phẩm của San Hà được bày bán hầu hết thông qua hệ thống các siêu thị phủ rộng từ Nam đến Băc (Saigon Co.op, Satra, Lotte, BigC, Aeon, Metro, Emart, hệ thống bách hóa xanh,….). Bên cạnh đó, San Hà còn cung ứng sản phẩm gia cầm thông qua kênh truyền thống tại các chợ, các đơn vị, công ty (Vissan, Masan, Jupiter,…), hệ thống các trường học trong cả nước. 

PGS TS Phạm Khánh Phong Lan thăm nhà máy giết mổ & chế biến thực phẩm San Hà. Ảnh: NĐ
Bà Đặng Thị Ngọc Hà, Tổng giám đốc công ty San Hà cho biết, hiện nay, mỗi ngày công ty San Hà cung ứng ra thị trường hơn 70 tấn sản phẩm gia cầm

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, việc làm hiện nay là cùng nhau chống thực phẩm không an toàn và xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng. Do đó, để có nguồn thực phẩm an toàn thì phải phối hợp kiểm soát chặt chẽ từ gốc.

Bà Phong Lan cho rằng, bên cạnh việc kiểm soát từ gốc bằng cách khuyến khích nông dân sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn VietGAP, tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn thì cũng khuyến khích người tiêu dùng nên dần có thói quen sử dụng sản phẩm sạch, đóng gói, có nguồn gốc.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM. Ảnh: NĐ

Bà Lan mong rằng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm an toàn tham gia vào chuỗi thực phẩm an toàn để cung ứng sản phẩm cho người dân ngày càng gia tăng về số lượng và chất lượng. Bà cũng mong, báo chí cũng sẽ đồng hành với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm an toàn để các doanh nghiệp, cơ sở khác học tập; cái gì chưa tốt thì sẽ khắc phục.

Để vấn đề an toàn thực phẩm không còn là mối lo với mọi người dân, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng thì lương tâm và trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh chính là điều kiện tiên quyết, là cái gốc để loại bỏ thực phẩm bẩn.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan: Chống thực phẩm bẩn như cuộc chiến giữa kháng sinh với vi khuẩn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang