Long An:

Tịch thu nhiều cá thể động vật hoang dã quý, hiếm

Thứ Hai, 16/03/2020 10:29

|

(CAO) Chiều 15-3-2020, Đội đặc nhiệm Cục Kiểm lâm phối hợp cùng Chi cục Kiểm lâm vùng 3 và công an địa phương tiến hành kiểm tra và thu giữ lượng lớn cá động vật hoang dã (ĐVHD) tại huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trước khi kiểm tra, Đoàn công tác đã tiến hành khảo sát tại nhiều gian hàng tại khu chợ chuyên bàn ĐVHD quý, hiếm tại khu phố 3, thị trấn Thạnh Hoá. Tại đây, Đoàn đã phát hiện nhiều cá thể ĐVHD quý, hiếm thuộc nhóm IB tại các gian hàng trong khu chợ.

Khu chợ này còn được mệnh danh "địa ngục" các loài ĐVHD

Trong đó, gian hàng có tên Y.T ở cuối khu chợ - nơi được xác định có nguồn hàng lớn nhất. Trước khi tiến hành kiểm tra, Đoàn đã tổ chức trinh sát và phát hiện gian hàng có bán các cá thể ĐVHD quý, hiếm thuộc nhóm IB như: rái cá, chim trích cồ, trăn và các loài rắn.

Nhiều cá thể quý, hiếm được bày bán tràn lan trong khu chợ
Theo Điều 244 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm thì người vi phạm quy định về bảo vệ động vật thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ hoặc Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm Nhóm IB hoặc Phụ lục I Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp thì có thể bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra vừa xuất hiện, nhiều gian hàng đã nhanh chóng tẩu tán các loài động vật quý, hiếm trên bằng cách bỏ vào bao tải rồi gọi người đến chở đi tẩu tán khắp nơi.

Một số gian hàng khác còn tìm cách “đẩy” các cá thể quý, hiếm vào gian hàng “vô chủ” bên cạnh để chối bỏ trách nhiệm. Trong quá trình làm việc, các chủ gian hàng còn có thái độ chống đối, không chịu hợp tác, gây khó khăn cho Đoàn công tác tiến hành kiểm tra, xử lý tang vật.

Đoàn công tác kiểm tra, lập biên bản các gian hàng vi phạm

Chính vì vậy, phải mất hàng giờ vận động, thuyết phục, chủ gian hàng Y.T mới chịu mở cửa gian hàng “vô chủ” bên cạnh để Đoàn công tác kiểm tra. Tại đây, Đoàn đã tiến hành lập biên bản các tang vật gồm: 1 cá thể rái cá lông mượt nặng khoảng 8kg; 2 cá thể rắn hổ đất có trọng lượng 5kg; 1 cá thể rắn ráo trâu nặng 1,6kg; 1 cá thể chồn đèn khoảng 0.5kg; 30kg rắn thường và rắn hổ ngựa.

Đến chiều cùng ngày, Đoàn công tác tiếp tục phát hiện tại gian hàng D.M có 3 cá thể cú và một lượng lớn cá thể chim hoang dã không có nguồn gốc nên đã tiến hành lập biên bản, tịch thu tang vật.

Đoàn tiến hành bàn giao tang vật cho đơn vị liên quan để chăm sóc sức khoẻ và thả về tự nhiên

Được biết, sau khi lập biên bản, toàn bộ tang vật trên được giao cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thảo Cầm Viên Sài Sòn chăm sóc đến khi hồi phục sức khoẻ thì thả về môi trường tự nhiên. Riêng, 30kg rắn thường và rắn hổ ngựa sẽ được tiến hành đưa đi tiêu huỷ theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang