Tiếc thương cuộc đời một phóng viên trẻ

Thứ Sáu, 15/07/2016 11:09  | CAO

|

(CAO) Tháng 11-2015, duyên nghiệp, duyên nghề đã giúp Bùi Trường Trí đến với Báo Công an TP.HCM. Bài viết cộng tác đầu tiên anh gửi về Báo là cuộc sống khó khăn của ngư dân làng cà bè Tân Mai trên sông Đồng Nai - những phận người di cư từ miền Bắc vào lập nghiệp từ năm 1954.

Thế nhưng. Cuộc đời ngắn ngủi lắm thay. Ngày 13-7 vừa qua, Trí đã qua đời vì căn bệnh nan y bước vào giai đoạn cuối để lại tiếc thương vô hạn cho gia đình, người thân, đồng nghiệp và cả những ước mơ còn dang dở.

Nhọc nhằn mùa cào trùn chỉ trên sông Đồng Nai

Những bài viết mà Trí gửi về cho Báo Công an TP.HCM là những phận người nghèo khó, khuyết tật… trên mảnh đất Biên Hòa với mong muốn giúp họ nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn từ xã hội như: Chuyện cảm động về bà cụ lưng còn đi nhặt từng bị nilon kể về cụ bà Hồ Thị Thiệt (82 tuổi) sống ở khu phố 3, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa, Đồng Nai hàng ngày đi góp nhặt từng cái bịch nilon của hàng xóm đem giặt sạch, phơi khô rồi cho mấy người bán hàng cá, hàng rau ở chợ.

Hay Câu chuyện cổ tích đẹp của hai vợ ông già mù bán vé số kể về cụ Nguyễn Viếng (SN 1937) bị mù năm 15 tuổi vào Sài Gòn mưu sinh rồi cưới bà Nguyễn Thị Thọ cũng bị mù. Hoàn cảnh khó khăn nhưng cả hai vẫn miệt mài bán vé số mưu sinh.

Bùi Trường Trí trong một lần đi tác nghiệp

Trong khi đó, gia đình của Trí cũng rất khó khăn. Người cha bị liệt, mất hoàn toàn sức lao động. Chi phí sinh hoạt phụ thuộc vào người mẹ tão tần buôn bán sớm hôm. Trí phải vừa chăm sóc cha vừa phải phụ mẹ lấy hàng từ lúc 3 giờ sáng. Dù vậy, trong đời sống hàng ngày Trí vẫn rất lạc quan, yêu đời, sống hoà đồng.

Sống tại TP.Biên Hòa nên Trí am hiểu lịch sử đến tận tường. Những bài viết về mảnh đất và con người TP.Biên Hòa đều mang dấu ấn riêng. Như bài viết về Huyền thoại về chín anh hùng “Lương Sơn Bạc” chống Pháp ở Biên Hòa; Những bí ẩn chưa tiết lộ về tổng kho Long Bình; Huyền bí về cây bồ đề ba gốc 111 năm tuổi che mát vong linh cho các liệt sĩ; Đền thờ Trần Hưng Đạo duy nhất giữa lòng TP.Biên Hòa; Chuyện thú vị về những tập tục kiêng kỵ “kì lạ” ở Biên Hòa hay Hình ảnh đẹp trong mưa của CSGT Biên Hòa trong mắt người dân…

Sự cố sập cầu Ghềnh vừa qua Trí cũng nhanh chóng có mặt tại hiện trường và gửi tin cập nhật liên tục về vụ tai nạn nghiêm trọng này. Khai thác ở góc độ khác, Trí đi tìm hiểu về lịch sử hơn 100 tuổi của cầu Ghềnh mà người dân Biên Hòa vẫn hay gọi là cầu Gành.

Ấm lòng suất cơm tình thương 5.000 đồng 'di động' của vị linh mục trẻ

Ngoài cộng tác với Báo Công an TP.HCM, Bùi Trường Trí còn một hội viên trẻ của Hội Văn hóa nghệ thuật Đồng Nai - một người bạn sống chân tình, một cây bút năng nổ - được nhiều người yêu mến.

“Ngay khi biết mình bị bệnh nan y, Trí vẫn không cho ai biết, còn không để bạn bè đến thăm, một mình âm thầm trong cô đơn. Nếu không nhờ tình cờ cô bạn hé bí mật cho biết, thì trong giới bạn bè chắc không ai biết được bệnh tình, hoàn cảnh của Trí”, một người bạn của Trí cho hay.

Xin mượn bốn câu thơ của nhà thơ Trần Biên Hòa để đưa tiễn Trí về nơi vĩnh hằng:

“Tiếc nuối một thành viên đã ra đi

Giữa lúc còn đang tuổi xuân thì

Nén nhang đưa tiễn người quá cố,

Đau xót trong lòng nỗi sầu bi”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang