Hà Nội:

Trồng lại hàng loạt cây xanh bị xã chặt khiến người dân phẫn nộ

Chủ Nhật, 26/03/2017 10:09  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Thạch Thất chỉ đạo các phòng, ban liên quan của huyện và UBND xã Cẩm Yên xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Có phương án trồng thêm cây xanh ở những vị trí thích hợp. Giải quyết các bục, bệ, gốc cây còn lại gây ảnh hưởng an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, thống kê tại hiện trường có tổng số 138 hố, gốc cây đã bị chặt hạ, phá bỏ. Trong đó, số gốc cây còn lại hiện trường là 103. Trong số này, cây có đường kính thân 30- 50 cm là 53 gốc, trên 50 cm là 8 gốc, còn lại là cây có đường kính dưới 20 cm.

Số hố trống do đã dịch chuyển cây hoặc đào bỏ gốc cây là 35. Căn cứ các quy định, Sở Xây dựng Hà Nội kết luận, việc UBND xã Cẩm Yên không thông báo mà tự ý chặt hạ và dịch chuyển các cây xanh vi phạm quy định của thành phố về việc phân cấp quản lý một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội. UBND xã Cẩm Yên giải thích việc chặt hạ hàng loạt cây xanh là do cây đe doạ hành lang an toàn giao thông.

Tuy nhiên, qua khảo sát thì cây xanh bị chặt hạ đều nằm ngoài phạm vi đường bê tông 3m. Trong hồ sơ cung cấp, UBND xã không thống kê được số lượng cây xanh ảnh hưởng an toàn giao thông như lý do đưa ra khi làm việc. Ban Chỉ đạo 197 huyện Thạch Thất trong quá trình triển khai thực hiện đã thiếu sự hướng dẫn, kiểm tra dẫn đến việc UBND xã Cẩm Yên chặt hạ cây xanh với số lượng lớn nhưng không phát hiện, đình chỉ, khiến vụ việc trở thành điểm nóng.

Cây xanh bị chặt, người dân đội nắng đi trên đường làng

Sở Xây dựng nhận định, để xảy ra sự việc trên, trách nhiệm thuộc về Ban Chỉ đạo 197 huyện Thạch Thất, tập thể Đảng ủy, UBND xã Cẩm Yên, Ban ATGT xã Cẩm Yên, cá nhân các lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Cẩm Yên. Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Thạch Thất chỉ đạo các phòng, ban liên quan của huyện và UBND xã Cẩm Yên xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan. Có phương án trồng thêm cây xanh ở những vị trí thích hợp. Giải quyết các bục, bệ, gốc cây còn lại gây ảnh hưởng an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Trước đó, ông Trần Đức Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất thừa nhận, việc chặt hạ nhiều cây xanh trên đường liên thôn thuộc xã Cẩm Yên trong đợt ra quân vừa rồi là không đúng với tinh thần chỉ đạo của huyện.

Ngày 15-3, theo kế hoạch số 60 của UBND huyện Thạch Thất về việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông và đảm bảo trật tự công cộng, lòng lề đường trên địa bàn xã Cẩm Yên. Lãnh đạo xã ra quân, do ông Phạm Ngọc Kỳ (Bí thư xã Cẩm Yên làm trưởng ban chỉ đạo), ông Nguyễn Tuấn Trung (Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên làm phó ban chỉ đạo) đã cho đốn hạ nhiều cây xanh dọc tuyến đường liên thôn của xã.

Nhiều người dân các thôn Yên Lỗ, Cẩm Bào, Kinh Đạ phản ứng dữ dội vì cho rằng, số cây xanh này tạo bóng mát và không ảnh hưởng đến giao thông toàn bộ tuyến đường liên thôn dài 3,5 km.

Người dân xã Cẩm Yên phẫn nộ trước việc cây tỏa bóng mát bị chặt khi không ảnh hưởng giao thông

Một người dân bức xúc: “Chủ tịch xã nói, đã chặt thì phải chặt hết. Tôi bảo đã chặt thì dọn dẹp cả dây điện cột điện đi, ông ý bảo được chặt hết đi. Nói thật chặt hết thế này nắng nóng, các bác làm cán bộ thật nhưng quá cứng nhắc”.

“Bao năm cây xanh vẫn tồn tại với người dân chẳng sao, nay bỗng dưng chặt sạch. Hè tới lấy cây đâu mà trú khi thời tiết nóng kinh khủng. Thật không thể tưởng tượng nổi”, một người dân khác chia sẻ.

Sau khi người dân phản ứng, các cơ quan truyền thông vào cuộc, các ban ngành TP.Hà Nội đã vào cuộc rốt ráo làm rõ vấn đề và đi đến thống nhất sẽ trồng lại cây xanh ở những vị trí thích hợp.

 Đường làng sạch bóng cây xanh

Bình luận (0)

Lên đầu trang