Trung Quốc trao trả 23 công dân nhập cảnh trái phép về Việt Nam

Thứ Hai, 26/10/2020 16:53

|

(CAO) Ngày 26-10, tại vạch phân định đường biên giới, cửa khẩu đường bộ quốc tế Lào Cai, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã tiếp nhận 23 công dân do phía Đại đội quản lý biên giới Hà Khẩu, Trung Quốc trao trả.

Toàn bộ 23 công dân này đều nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc và cư trú bất hợp pháp tại lãnh thổ Trung Quốc, trong đó có nhiều công dân đã sang Trung Quốc lấy chồng từ những năm 2013, 2014, 2016, sau khi bị lực lượng chức năng Trung Quốc kiểm tra phát hiện, đã trao trả về Việt Nam. Số còn lại vượt biên giới sang Trung Quốc làm thuê bằng các đường mòn trên dọc tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc.

Ký kết biên bản tiếp nhận công dân

Trong số 23 công này có 11 công dân nữ, 12 công dân nam, ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hà Giang và TP Hồ Chí Minh.

Theo lời khai của các công dân này, do dịch bệnh kéo dài, khó khăn về kinh tế, các đối tượng môi giới đã dụ dỗ sang Trung Quốc làm thuê để kiếm tiền, các đối tượng nam giới sang làm việc trong các xưởng ván ép thuộc huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, các công dân nữ đi bán hàng thuê, trồng chuối.

Tiếp nhận 23 công dân tại cửa khẩu Lào Cai

Mặc dù trong thời gian qua BĐBP tỉnh Lào Cai, đã tăng cường công tác quản lý biên giới, lập 54 tổ chốt trên biên giới, kiểm tra chặt chẽ các lối mở, đường mòn để chống xuất nhập cảnh trái phép, nhưng các đối tượng môi giới là người địa phương cấu kết với các đối tượng ở bên kia biên giới để đưa người vượt biên giới nhằm thu lợi bất chính.

Từ đầu năm tới nay, BĐBP Lào Cai đã bóc gỡ triệt phá nhiều đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép, ra quyết định khởi tố 5 vụ án hình sự liên quan đến các đối tượng đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Sau khi tiếp nhận, đồn Biên phòng CKQT Lào Cai tiến hành phối hợp kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, lập biên bản vi phạm hành chính, tiến hành xác minh, điều tra, lấy lời khai và bàn giao cho Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế cửa khẩu Lào Cai đưa đi cách ly theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang