Xung quanh việc giám đốc thẩm vụ cầm cố Trường mầm non Maika, quận 7:

Vì sao nhà trường bị đề nghị “ngưng nhận học sinh”?

Thứ Tư, 09/10/2019 08:50  | Lê Bình

|

(CATP) Trường mầm non (MN) Maika (số 91A Lâm Văn Bền, KP4, P. Tân Thuận Tây, Q7, TPHCM) ngày 23-9-2019 nhận được Văn bản (VB) 1260/GDĐT-KTr của Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Q7 đề nghị “tạm ngưng thu nhận trẻ”. Đây là sự việc hy hữu bởi tòa án (TA) đang thụ lý vụ án dân sự này và chưa đưa ra xét xử.

Văn bản do ông Ngô Xuân Đông, Trưởng phòng GD-ĐT Q7, ký với nội dung “Toàn bộ 9 phần nhà đất được ký hợp đồng (HĐ) mua bán nhà ở và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Đức Mậu, bà Phan Thị Lựu do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q7 ký xác nhận... đều thuộc diện tranh chấp, được Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM giải quyết theo hồ sơ thụ lý số 128/TLST-KDTM, ngày 28-8-2018, nên chưa có cơ sở xem xét giải quyết ngưng hoạt động giữ trẻ đối với Trường MN Maika theo kiến nghị của ông Nguyễn Đức Mậu. Tuy nhiên, Phòng GD-ĐT đề nghị trường tạm ngưng thu nhận trẻ”.

Trường mầm non Maika

Tiếp xúc với phóng viên, nhiều phụ huynh có con gửi tại đây rất lo lắng, bởi môi trường giáo dục (GD) luôn được ưu tiên, trong khi cơ sở này đang làm tốt theo quyết định của UBND Q7. Việc đúng - sai sẽ do TA quyết định. Nhiều giáo viên lo lắng việc học của các bé sẽ bị ảnh hưởng nếu cơ sở không được nhận trẻ tiếp.

Theo chủ của ngôi trường này là bà Nguyễn Thị Thu Mai và ông Nguyễn Văn Cại thì “đây là môi trường GD, hoàn toàn tách khỏi vụ án dân sự mà tòa đang giải quyết, nếu trường làm sai quy định của ngành và bị xử lý thì chúng tôi phải chịu, đằng này...”. “Việc bị “đề nghị ngưng nhận học sinh” còn vượt qua TA. Bởi đây là vụ án tranh chấp dân sự, đang trong quá trình thụ lý nên chưa biết ai sai ai đúng, bản án của tòa là quyết định cao nhất” - ông Cại cho biết thêm.

Ông Cại và bà Mai tại Báo CATP

Ngày 28-8-2019, Báo CATP đăng bài “Hàng trăm học sinh trường Maika thấp thỏm lo âu trước năm học mới”, theo vợ chồng ông Cại - bà Mai trình bày thì họ lần lượt mua được 10 thửa đất và ra chủ quyền riêng (nay là 91A Lâm Văn Bền). Từ năm 1991 - 1993, ông Cại xây dựng cơ sở GD với 2 tòa nhà 3 tầng bề thế.

Năm 2003, UBND Q7 ra quyết định (QĐ) công nhận Trường MN Maika và đến năm 2011 thì cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 41G8 014864. Để hoàn công cơ sở này, ngày 6-11-2013 vợ chồng ông Cại nhờ cháu ruột là Nguyễn Hữu Nghĩa (ở Đồng Nai) cùng bạn của ông Nghĩa là Nguyễn Phú Hoàng Thùy (ngụ Q.Tân Bình) lo thủ tục và họ đã đến phòng công chứng ủy quyền để hoàn công.

Hôm đó do bà Mai bị bệnh nên ông bà về trước. Sau đó, dù ông Cại liên tục giục Nghĩa đưa lại HĐ chính, nhưng đến tháng 2-2014 ông mới nhận được bản phô-tô HĐ từ người cháu và tá hỏa khi thấy nội dung có phần “chuyển nhượng, cầm cố” nên lập tức đến thanh lý HĐ, nhưng toàn bộ khu đất đã được chia nhỏ cho nhiều người đưa đi cầm cố lấy gần 60 tỷ đồng của nhiều ngân hàng (NH). Điều đáng nói, một trong các thửa đất đó đã được Công ty cổ phần SX-TM-XNK Việt Nam thế chấp tại Ngân hàng ACB khoảng 5,4 tỷ đồng; đến tháng 10-2017, tổng số nợ đã hơn 9 tỷ nên phía ACB yêu cầu xử lý tài sản thế chấp.

Khi giải quyết vụ việc, TAND Q3 đã ra QĐ công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 1354/2017/QĐST-KDTM ngày 17-10-2017, với nội dung: Công ty cổ phần SX-TM-XNK Việt Nam cam kết trả số nợ chậm nhất vào ngày 23-10-2017. Trường hợp đến hạn không trả được nợ thì ACB được quyền yêu cầu xử lý tài sản thế chấp tại địa chỉ 91 Lâm Văn Bền...

Mặc dù thời điểm này trên đất còn Trường MN Maika đang hoạt động, nhưng TAND Q3 không đưa vào với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nên TAND cấp cao tại TPHCM đã QĐ chấp nhận Kháng nghị 04/2019/ KDTM-GĐT ngày 4-3-2019 của Chánh án TAND cấp cao tại TPHCM, tuyên hủy toàn bộ QĐ công nhận sự thỏa thuận trên, giao hồ sơ cho TAND Q3 giải quyết sơ thẩm lại theo quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, Trưởng phòng GD-ĐT Q7 Ngô Xuân Đông cho biết: “Trường MN Maika đang nằm trên khu đất xảy ra tranh chấp và TA đang thụ lý giải quyết. Chúng tôi là đơn vị tham mưu nên trước khi ra VB 1260/GĐĐT-Ktr đã xin ý kiến lãnh đạo quận. Văn bản chỉ đề nghị không nhận các HS mới trong khi vụ việc đang tranh chấp, chứ các cháu đang học thì vẫn tiếp tục bình thường. Chúng tôi sẽ ghi nhận tình hình cụ thể tại trường và xin ý kiến chỉ đạo của quận”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang