Vĩnh Long: 165 bài thi được nâng từ 0,25 đến 6,5 điểm

Thứ Ba, 12/05/2020 21:59  | Hồng Nam

|

(CAO) Ngày 12-5, ông Lê Thành Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít có báo cáo gửi Sở GD-ĐT Vĩnh Long về kết quả thẩm tra nội dung nâng điểm học kỳ I môn địa lý khối lớp 7 tại Trường THCS Mỹ An.

Nâng 165/166 bài kiểm tra từ 0,25 đến 6,5 điểm

Theo kết quả xác minh của UBND huyện Mang Thít, ngày 6/5, Phòng GD-ĐT huyện Mang Thít đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định tất cả bài kiểm tra môn Địa lý học kỳ I toàn khối lớp 7 Trường THCS Mỹ An.

Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm lại 166/166 bài kiểm tra. Qua kết quả chấm thẩm định, có 165/166 bài lệch từ 0,25 điểm đến 6,5 điểm (có 01 bài không thay đổi điểm), cụ thể: 48 bài lệch từ 0,25 điểm đến 2,0 điểm; 99 bài lệch từ 2,25 điểm đến 4,0 điểm; 18 bài lệch từ 4,25 điểm đến 6,5 điểm. Nguyên nhân lệch điểm là do lỗi nghiệp vụ ra đề và chấm bài kiểm tra.

Trước đó, Phòng GD-ĐT huyện Mang Thít nhận được thông tin từ bà Phạm Thị Ngọc Thúy (giáo viên) và bà Phạm Thị Yến (làm công tác văn thư lưu trữ) với nội dung nâng điểm thi học kỳ môn Địa lý khối 7 ở Trường THCS Mỹ An.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng GD-ĐT huyện Mang Thít đã yêu cầu ban giám hiệu nhà trường báo cáo sự việc và tiến hành làm việc với các cá nhân có liên quan.

Qua thẩm tra, xác minh việc nâng điểm bài kiểm tra môn Địa lý học kỳ I khối lớp 7 (Trường THCS Mỹ An) là đúng như phản ánh.

Cụ thể, nguyên nhân được cho là xuất phát từ việc lãnh đạo nhà trường phân công giáo viên Nguyễn Hoài Thanh ra đề kiểm tra thay thế cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc (giáo viên dạy Địa lý lớp 7 trường THCS Mỹ An), nhưng ông Nguyễn Hoài Thanh không giảng dạy môn Địa lý lớp 7 nên dẫn đến sai sót ngay ở khâu ra đề kiểm tra.

Về phần cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc tự ý soạn đề cương cho học sinh có giới hạn nội dung ôn tập khác hướng dẫn chung của Phòng GD-ĐT, Sở GD-ĐT. Việc tự giảm tải nội dung kiến thức dẫn đến kết quả học sinh làm bài điểm thấp. Khi đề kiểm tra không nằm trong đề cương ôn tập thì bản thân cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc chấm điểm tùy tiện (bất kể học sinh làm được phần tự luận nhiều hay ít đều được 7.0 điểm). Do đo điểm của học sinh bị chênh lệch so với lần chấm ban đầu.

Trường THCS Mỹ An nơi xảy ra việc nâng điểm.

Lãnh đạo nhà trường không bao che?

Đối với nội dung “vụ việc không được xử lý mà có dấu dấu hiệu bao che cho việc làm sai trái” là không chính xác.

Lãnh đạo nhà trường phát hiện vụ việc từ ngày 23/12/2019 nhưng giải quyết không triệt để, thiếu kiên quyết. Đến ngày 7/4/2020, qua thông tin cung cấp của bà Phạm Thị Ngọc Thúy thì Phòng GD-ĐT huyện Mang Thít mới phát hiện vụ việc.

Kể từ sau đó, Phòng GD-ĐT huyện Mang Thít đã tiến hành các bước theo quy trình tiếp nhận đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhưng trong quá trình thụ lý, bà Phạm Thị Ngọc Thúy và bà Phạm Thị Yến tiếp tục gửi đơn, thư đến nhiều nơi không có thẩm quyền giải quyết và không có thái độ hợp tác với Phòng GDĐT huyện để giải quyết vụ việc.

Lãnh đạo nhà trường phát hiện vụ việc từ ngày 23/12/2019 nhưng giải quyết không triệt để, thiếu kiên quyết nên dẫn đến sai sót kéo dài, đồng thời không báo cáo cấp trên để nhận sự tư vấn, hỗ trợ, chỉ đạo giải quyết.

Khi lãnh đạo nhà trường có phát hiện sai sót, yêu cầu cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc sửa sai và chỉ đạo chấm lại nhưng thiếu sự phúc tra, đôn đốc xem đối tượng có thực hiện hay không. Đồng thời, lãnh đạo trường không cho dừng việc vào điểm môn Địa lý lớp 7 trên hệ thống SMAS và phiếu liên lạc của học sinh.

Về trách nhiệm, đối với ông Nguyễn Văn Hòa (Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ An) làm công tác quản lý hồ sơ, tài liệu chưa tốt để cán bộ mang bài kiểm tra ra khỏi trường cất giữ; phân công đổi giáo viên ra đề nóng vội, thiếu khoa học.

Đối với Châu Chánh Ngôn (Phó hiệu trưởng Trường THCS Mỹ An), mới nhận nhiệm vụ vào ngày 1/11/2019 nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo chuyên môn. Đồng thời lãnh đạo nhà trường không có chuyên môn môn Địa lý nên chỉ đạo sửa sai trong 02 phiên họp thiếu chính xác về kiến thức chuyên môn; thiếu trách nhiệm trong quản lý chuyên môn.

Để khác phục, UBND huyện giao Phòng GD-ĐT huyện Mang Thít chỉ đạo Trường THCS Mỹ An tổ chức ôn tập và cho học sinh lớp 7 kiểm tra lại kết quả học kỳ I môn Địa lý và tổng hợp báo cáo kết quả cho UBND huyện và Sở GD-ĐT.

Chiều cùng ngày trao đổi với PV, ông Lê Thành Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít cho biết, chúng tôi đã làm xong bước xác minh sự việc và đang tiến đến bước xử lý.

“Trước mắt việc nâng điểm môn địa lý vậy là sai rồi, chúng tôi sẽ xem xét từng yếu tố, từng khâu, từng cá nhân, có thể trong tuần tới có kết quả cuối cùng và sẽ thông tin đến báo chí” – ông Phương nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang