Vụ nữ luật sư bị đánh tại Tòa: Hội trường xét xử có camera ghi hình

Thứ Sáu, 30/12/2016 00:57  | Vĩ Đồng

|

(CAO) Ngày 29-12, ông Hồ Viết Trung, Viện trưởng VKSND TP.Pleiku cho biết chuyển đơn tố giác tội phạm của luật sư Võ Thị Tiết cho cơ quan điều tra cùng cấp để làm rõ việc nhóm người của nguyên đơn đánh bà Tiết tại tòa.

Theo ông Trung, thời điểm được cho là xảy ra vụ việc, kiểm sát viên đã rời khỏi tòa nên không chứng kiến và cũng không hay biết. “Ngay sau khi nhận được đơn tố giác tội phạm của luật sư Tiết, Đoàn luật sư tỉnh Bình Định (ngày 26-12), tôi lập tức ký chuyển sang Công an TP.Pleiku đề nghị điều tra, làm rõ”, ông Trung nói.

Thương tích do bị đánh trên người LS Tiết

Còn theo ông Nguyễn Thanh Hảo, Phó Chánh án phụ trách TAND tỉnh Gia Lai, hôm xảy ra vụ việc, ông đang đi họp ở Khánh Hòa, không có thời gian đọc báo nên không nắm được sự việc. Đến thứ 2 đầu tuần (ngày 26-12), khi phát hiện thông tin, ông Hảo trực tiếp gọi điện thoại cho ông Lê Văn Nhàn, Chánh án TAND TP.Pleiku yêu cầu làm báo cáo gấp. Đến sáng ngày 28-12, vẫn chưa thấy có báo cáo, ông Hảo tiếp tục gọi điện thoại đôn đốc nhưng đến chiều mà việc này vẫn chưa hoàn thành.

“Thật lạ, vụ việc như thế mà tòa thành phố không báo cáo cho tôi, chắc họ tưởng vụ này nhỏ hay sao ấy? Trước mắt, tôi nhận được đơn tố cáo của luật sư Tiết. Tôi cần phải xem bên tòa thành phố báo cáo như thế nào rồi đối chiếu lại với camera ghi hình tại hội trường xét xử (hiện đang đợi công an trích xuất) thì mới phát biểu quan điểm. Nếu phát hiện HĐXX biết việc LS Tiết bị đánh tại hội trường xét xử mà không có biện pháp chấn chỉnh thì Tòa tỉnh sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, ông Hảo cho biết.

Kết quả chẩn trị cho bệnh nhân Tiết tại Bệnh viện Quân y 211 (TP.Pleiku) thể hiện: bệnh nhân Tiết nhập viện cấp cứu với nhiều vết thương như: vùng đỉnh đầu bên trái có một khối sưng nề, bị chấn thương sọ não kín, gãy hai cái răng số 46, 47, nhiều vết xây xát ở hai bả vai, hai cánh tay và dọc sau hai bên mạn sườn… do bị đánh.

Luật sư bị hành hung phải nhập viện ngay tại tòa án
 
Giấy khám sức khỏe thể hiện bà Tiết bị chấn thương sọ não kín

Đến hôm nay là ngày thứ 8 nằm viện, LS Tiết cho biết trong người đã bớt nhức nên rất mong được điều trị ngoại trú nhưng các bác sỹ chưa cho phép. Theo một bác sỹ, bệnh nhân bị chấn thương sọ não, tình trạng bệnh rất khó lường nên cần phải được tích cực theo dõi.

Trước đó, theo trình bày, sáng 20-12, LS Tiết tham gia bảo vệ cho bị đơn Phan Đình Thiện (trú TP.Pleiku) trong một vụ án dân sự; phiên tòa do thẩm phán (TP) Nguyễn Thị Ngà làm chủ tọa. Khi phiên tòa sắp bước vào phần thủ tục thì ông Thiện bị nguyên đơn Diệp Thị Khánh Cúc (trú TP.Pleiku) cùng một số người đánh thương tích nặng.

LS Tiết liền báo cáo sự việc cho HĐXX nhưng HĐXX không có biện pháp can thiệp. Ông Thiện báo công an phường Ia Kring và được hai công an đưa về cơ quan làm việc. Khoảng 11 giờ cùng ngày, trong thời gian chờ HĐXX nghị án, nhóm người của bà Cúc tiếp tục đập vỡ điện thoại và đánh khắp người bà Tiết. Theo LS Tiết thì TP Ngà biết toàn bộ sự việc nhưng đã “cố tình” không can thiệp.

Phát ngôn của cán bộ tòa án tỉnh Gia Lai trên mạng xã hội

Ngay sau khi báo chí khởi đăng vụ này, một TP ở Gia Lai tên là Phan Huy Viễn đã chia sẻ lên dòng thời gian của facebook cá nhân với nội dung đề nghị các LS hãy cẩn thận. Ngay lập tức, từ facebook của một cán bộ văn phòng TAND tỉnh Gia Lai tên là Nguyễn Đức Thuận (người từng bị LS Tiết vạch ra sai phạm ở một phiên tòa trước đây) đã nhảy vào bình luận với nội dung: “Con này bị đánh là đúng rồi”.

Về vấn đề này, ông Thuận nói rằng, dòng bình luận trên là do con gái ông thực hiện, khi phát hiện ông đã xóa ngay(?). Tuy nhiên, ông Hảo cho rằng, ông Thuận là chủ tài khoản nên phải chịu mọi trách nhiệm về nội dung phát ra từ facebook này. “Tôi cũng đã nhắc nhở đồng chí Thuận cần phải rút kinh nghiệm bởi vì mình là cán bộ tòa án, là cơ quan đại diện cho cán cân công lý nên không được phát ngôn lung tung”, ông Hảo cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang