Vụ trao nhầm con ở Bình Phước: Cái kết có hậu như cổ tích

Chủ Nhật, 22/07/2018 22:27

|

(CAO) Vụ việc hy hữu về hai đứa trẻ bị trao nhầm cách đây 5 năm về trước tại Bình Phước gây xôn xao dư luận và tốn không ít giấy mực của giới báo chí đã có một cái kết có hậu hòa lẫn cả những giọt nước mắt.

Sự cảm thông của gia đình dành cho nhau và cho các bệnh viện là tác nhân gây hệ lụy đã viết nên một câu chuyện cổ tích giữa đời thường với nhiều dòng cảm xúc hòa trộn. Nghị lực vươn lên cùng ý chí tuyệt vời của các bậc làm cha làm mẹ đã đem đến một cuộc sống tươi sáng, tuy nhiên họ cũng đối mặt không ít khó khăn.

Quay lại thời gian

Câu chuyện cảm động đã lôi cuốn chúng tôi tìm về gia đình anh Vũ Đình Khiên (40 tuổi, bố đẻ của cháu Lan Anh) ở thị xã Bình Long, Bình Phước. Bao năm qua ngôi nhà nhỏ dựng tạm ven đường ngay gần Bến xe Bình Long là nơi cư ngụ của gia đình bé nhỏ này. Căn nhà tuềnh toàng, trống huơ trống hoác được xây bằng gạch lợp tôn là nơi gia đình anh Khiên sinh sống.

Nhà nghèo, không có vật dụng gì đáng giá bởi vợ chồng anh Khiên không vườn rẫy, phải đi làm mướn, mùa nào việc đó. Anh Khiên kể, 5 năm trước, vợ anh Khiên là chị Nguyễn Thị Thu Trang (27 tuổi) sinh cùng phòng với chị Thị Liên (25 tuổi) tại Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long. Chị Trang sinh trước 15 phút. Thấy con gái lớn lên mà chẳng giống ai trong gia đình, anh Khiên bắt đầu nghi ngờ.

Bé Ngọc Yến và Lan Anh quây quần bên nhau

“Khi bé Lan Anh được 9 tháng tôi đã sinh nghi vì không có nét giống bố mẹ. Dù vậy, tôi vẫn nén suy nghĩ và cảm xúc vào trong để đi tìm người phụ nữ lâm bồn cùng với vợ năm nào”, anh Khiên nói. Anh bỏ cả công việc để đi tìm, nhưng không thấy. Sau này anh mới hay biết chị Thị Liên xuống Bình Dương làm thuê kiếm sống, lâu mới về nhà.

Đầu năm 2016, trong lần đi bán bánh mì ở làng bên, bố chị Trang bất ngờ thấy chị Liên bế bé gái rất giống cháu ngoại đầu nên nghi ngờ. Chị Trang đưa bé đi xét nghiệm ADN thì phát hiện con gái không cùng huyết thống.

Nhận được khiếu nại, Bệnh viện Bình Long đã đưa hai bé đi xét nghiệm ADN và cho kết quả huyết thống chéo. Ngày 25-7-2016, hai bé gái được trả về cho bố mẹ ruột sau ba năm bị trao nhầm. Niềm vui vỡ òa với gia đình sau hai năm tìm kiếm con, bao khúc mắc trong lòng đã được cởi trói.

Nơi bắt đầu cuộc sống

Sau ngày nhận lại con, tưởng chừng con ai về nhà nấy nào ngờ hai bé đã quá yêu thương ba mẹ nuôi, môi trường sống thay đổi đột ngột khiến hai con đều sốc.

Bé Lan Anh, con anh Khiên, quấy khóc buồn rầu, bỏ ăn đòi về ấp Tổng Cui ở với mẹ Liên, ông bà ngoại. Bé Ngọc Yến thì ôm trụ cây, khóc lủi thủi chơi một mình đòi về nhà bố mẹ ngoài thị xã. Bà Nguyễn Thị Hồng Tư (SN 1990, mẹ vợ anh Khiên) cho hay: “Lúc mới về bé Ngọc Yến bị còi xương, suy dinh dưỡng và biếng ăn. Mỗi bữa ăn phải mất hơn cả tiếng đồng hồ. Còn Lan Anh quen sống ở ngoài thị xã nên nhớ bố mẹ khóc suốt đêm.

"Nhiều lúc qua điện thoại nghe cháu kể ở bên nhà kia còn vất vả, bữa ăn nhiều khi không được ngon khiến chúng tôi rớt nước mắt", anh Khiên kể. Thương các con, gia đình cố động viên và kiên trì thuyết phục để gia đình chị Thị Liên đồng ý cho cháu Lan Anh trở về nhà anh Khiên.

Bé Ngọc Yến và Lan Anh chơi đùa với nhau bên anh Khiên

“Nhỏ ở trong đó nhớ ngoài này, nhỏ ngoài này lại nhớ trong đó nên thống nhất cứ vài ngày lại đưa 2 cháu vào ra để thăm. Dần dà cũng thành quen, giờ đây cả 2 cháu ở với vợ chồng Khiên, một tháng đưa về nhà chị Thị Liên một tuần”. Hiện nay, để nuôi các con, vợ chồng anh Khiên phải vật lộn với cuộc sống mưu sinh, hễ ai kêu gì làm nấy để có tiền nuôi các con ăn học.

Hằng ngày anh Khiên phải vào các vườn rẫy cưa cắt gỗ thanh lý để chở ra chợ bán, mỗi ngày cũng kiếm được vài trăm ngàn. Còn vợ anh sáng chở 3 đứa con đi học (vợ chồng anh Khiên còn có 1 đứa con gái lớn) rồi về phụ quán nước mía cho bà ngoại, chiều lại vội vã đón các con đi học về.

Kỳ nghỉ hè này do các cháu không phải đến trường chị xin đi giúp việc trông coi con trẻ ở nhà người quen.Vợ anh Khiên có năng khiếu hát nên những buổi liên hoan tổng kết, đám ma, đám cưới cũng được mời đi để kiếm đồng ra đồng vào.

Chuyện cổ tích giữa đời thường

Đến nay, cháu Ngọc Yến và Lan Anh đều đi học trường mầm non. Chị vẽ đẹp, em múa giỏi. Anh Khiên nói: “Gia cảnh mình đã khổ, nhà bên kia còn khổ hơn. Giờ con nuôi hay con đẻ đều là con cả. Tôi thường nói với hai đứa, giờ bố còn sức gắng làm nuôi các con ăn học. Sau này lớn lên làm gì sống ở đâu thì tùy con mình quyết định”. Và câu chuyện hy hữu đã có một cái kết có hậu như trong cổ tích.

Bình luận (0)

Lên đầu trang