Xôn xao chuyện vé số tỉnh Bình Thuận không được bán ở Ninh Thuận

Thứ Sáu, 09/09/2016 00:33  | Lê Long

|

(CAO) Mấy ngày nay, không riêng những người bán vé số mà cả những người "chơi" vé số ở Bình Thuận bàn tán xôn xao chuyện một người đàn bà bán vé số kiến thiết của tỉnh Bình Thuận tại tỉnh Ninh Thuận, bị đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài chính Ninh Thuận chủ trì, giữ người và giữ luôn vé số, với lý do phát hành vé số "trái tuyến"!

Khi người bán dạo phản ứng vì cho rằng mình không vi phạm pháp luật, những vé số trên là do Công ty xổ số kiến thiết Bình Thuận phát hành, không phải vé số giả. Đoàn kiểm tra vẫn lập biên bản xử lý vắng chủ các tờ vé số này, trước sự chúng kiến và phản ứng của nhiều người dân Ninh Thuận.

Nhiều ý kiến bàn tán cho rằng, nếu có sự quy định ở tỉnh Ninh Thuận không được bán vé số khu vực phía Nam hay phía Bắc, thì nên quản lý ngay phần gốc, nghĩa là ở các đại lý vé số, chứ không nên bắt giữ người đi bán dạo.

Nguyên nhân sâu xa của vụ việc này là do trước đây tỉnh Ninh thuận phát hành loại vé số 6 con số, có cơ cấu trúng thưởng rất hấp dẫn, nhiều người thích chơi loại vé số này. Mà loại vé số này lại có rủi ro rất cao, doanh thu của thị trường lại có giới hạn. Vì thế, tỉnh Ninh Thuận và một số tỉnh miền Trung khác đã quay lại phát hành vé số 5 con số.

Tuy nhiên, với vé số 5 con số mệnh giá 10.000 đ/tờ, trúng giải cao nhất chỉ có 250 triệu đồng. Trong khi đó, vé số của các tỉnh phía Nam 6 con số mệnh giá cũng 10.000 đ/tờ, mà trúng giải tới 1,5 tỷ đồng, nên hấp dẫn người chơi hơn. Từ đó mà ít người chơi vé số có 5 con số.

Cuối năm 2015, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có chỉ đạo Sở Tài chánh kiểm tra, ngăn chặn một bộ phận bán lẻ đưa vé số khu vực phía Nam sang Ninh Thuận tiêu thụ và yêu cầu Sở Tài chánh lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý, căn cứ theo Thông tư 75/2013 ngày 4-6-2013 của Bộ Tài chánh hướng dẫn hoạt động kinh doanh vé số, vé số khu vực nào thì chỉ được lưu hành ở khu vực đó, không được phát hành sang khu vực khác, sẽ bị xử phạt hành chánh.

Một bà cụ không chồng, không con bán vé số dạo nuôi thân

Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều trường hợp phát hành vé số khu vực miền Nam ra bán ở khu vực miền Trung nên đã phạt hành chánh, tịch thu một lượng vé số ở khu vực miền Nam. Nhưng đến nay vẫn không quản lý được việc phát hành vé số trái tuyến.

Theo một số người am hiểu pháp luật, Nghị định 30/20017 và Thông tư 75/2013 của Bộ Tài chánh và cả Nghị định 78/2013 sửa đổi một số điều trong Nghị định 30, hoàn toàn không có chi tiết nào quy định bắt phạt người bán vé số dạo khi bán sai vùng phát hành.

Theo những người này, nếu địa phương có chủ trương không cho bán vé số khu vực phía Nam, thì nên có quy định với các đại lý phát hành ở địa phương.

Bởi trên thực tế, những người bán vé số dạo là những người già, tàn tật, trẻ em nghèo,… muốn kiếm thu nhập bảo đảm cơm ăn áo mặc cho bản thân và gia đình, không muốn là gánh nặng cho xã hội,... mà bắt bớ, tịch thu vé số của họ là điều không nên làm.

Tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận giáp ranh nhau, đã từng là anh em "ruột" một tỉnh, mới chia ra thành hai. Người Bình Thuận và Ninh Thuận có bà con họ hàng gần gũi nên qua lại để buôn bán là chuyện bình thường, mà giờ bị làm khó dễ ở tỉnh "anh em" thì quả là đáng tiếc!

Bình luận (0)

Lên đầu trang