Xót xa hình ảnh nhiều ngôi nhà ở Quảng Ngãi oằn mình trong lũ

Chủ Nhật, 18/12/2016 09:34  | Hải Đường

|

(CAO) Mưa đã ngớt, nước các sông đang rút xuống, nhưng một số huyện như Bình Sơn, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa… thuộc tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn hàng nghìn hộ dân, trường học và diện tích hoa màu bị ngập nước.

Chiều 17-12, theo ghi nhận của chúng tôi, ở một số huyện như Nghĩa Hành, Tư Nghĩa và Bình Sơn thì nước trên các sông Trà Khúc, Sông Vệ đang rút xuống nhưng một số tuyến đường bê tông liên thôn, xã của các huyện này bị ngập sâu gây khó khăn cho các phương tiện qua lại.

Bên cạnh đó, người dân thôn Đông Yên 1, xã Bình Dương, huyện Sơn đã khẩn trường dọn dẹp nhà cửa đẩy bùn đất ra. Ngoài ra, một số hộ trồng hoa Tết ở huyện Tư Nghĩa do bị ngập nước bị thiệt hại nặng.

Ông Phạm Luận (SN 1954), trú thôn Đông Yên cho biết: “Ngày 17-12, nước sông Trà Khúc bắt đầu rút xuống nên tôi và vợ mình tranh thủ dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, tác nước bùn đất ở sân vườn ra ngoài. Hiện tại các ngỏ trong khu dân cư Đông Yên vẫn ngập nước nên việc đi lại khó khăn”.

Ngoài ra, các tuyến đường liên thôn, xã ở huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa đang rút xuống, nhưng vẫn còn cô lập một số hộ dân, và nhiều diện tích hoa màu, các chậu hoa, cây cảnh của bà con bị ngập nước gây thiệt hại nặng về kinh tế.

Một số ngỏ đường bê tông trong khu dân cư Đông Yên bị ngập nước

Đang đau buồn nhìn các chậu hoa cúc ngập nước hư hỏng, ông Kiều Quang Nhiên (SN 1969), trú thôn Mỹ Hà, xã Nghĩa Mỹ cho biết: “Gia đình tôi trồng được hơn 1.000 chậu hoa cúc để chuẩn bị tết Nguyên Đán năm 2017. Nhưng do mưa lớn và nước trên thượng nguồn đổ về, khiến tất cả các chậu hoa của gia đình tôi bị ngập nước hư hỏng hoàn toàn. Nếu các chậu hoa cúc của tôi không bị hư hỏng thì tết tôi bán 100.000 đồng/1 chậu hoa cúc nhưng giờ thì trắng tay rồi chú”.

Qua trao đổi với bà Nguyễn Thị Lan Chi, Chủ tịch UBND xã Nghĩa My, huyện Tư Nghĩa cho biết: “Đợt mưa lũ, trên địa bàn xã có 70.000 chậu hoa cúc bị ngập nước hư hỏng và 700 hộ dân bị ngập nước và hầu như tất các tuyến kênh mương nội đồng bị sạt lở, bồi lập”.

Người dân Quảng Ngãi khốn khổ vì nước ngập 

Theo báo cáo BCH PCTT VÀ TKCN Quảng Ngãi cho biết, từ ngày 15- 16/12 tại tình hình ngập lụt diễn ra trên diện rộng như: huyện Nghĩa Hành: 12 xã, thị trấn bị nước ngập từ 1- 1,5m; huyện Tư Nghĩa: 9 xã, thị trấn: Nghĩa Mỹ, Nghĩa Phương, Nghĩa Hiệp, thị trấn Sông Vệ, Nghĩa Thương, Nghĩa Trung, Nghĩa Điền, Nghĩa Hòa, Nghĩa Lâm ngập sâu từ 1-1,5m; huyện Đức Phổ: 10 xã, thị trấn: Phổ Thuận, Phổ Văn, Phổ Ninh, Phổ Minh, Phổ Vinh, Thị trấn Đức Phổ, Phổ Hòa, Phổ Cường, Phổ Khánh, Phổ Châu bị ngập sâu từ 1 - 1,5m; huyện Mộ Đức: Hiện tại 12/ 13 xã, thị trấn (trừ xã Đức Phú) ngập từ 0,5 - 1,5m; huyện Sơn Tịnh: 4 xã: Tịnh Giang, Tịnh Đông, Tịnh Sơn, Tịnh Phong có một số thôn bị ngập sâu từ 1-1, huyện Sơn Hà: Tuyến đường quốc lộ 24B đi Sơn Hải, Sơn Thủy, Sơn Kỳ, Sơn Ba giao thông bị chia cắt.

Cầu Sông Rin bị ngập sâu chia cắt hoàn toàn huyện Sơn Tây; huyện Bình Sơn: Một số điểm tại các xã: Bình Châu, Bình Minh, Bình Trung bị nước lũ làm chia cắt cục bộ và TP Quảng Ngãi: Các phường, xã: Tịnh An, Nghĩa Dõng, Tịnh Long, Nghĩa Hà bị ngập sâu thấp hơn 1m.

Đời sống người dân bị xáo trộn 

Ngoài ra, tổ chức di dời, sơ tán xen ghép 4.530 hộ dân nằm trong vùng bị ngập sâu, sạt lở núi đến nơi an toàn, Còn về nông nghiệp, có 25,85 ha diện tích lúa bị thiệt hại ở các huyện Đức Phổ, Trà Bồng, Minh Long, diện tích hoa màu,rau màu bị thiệt hại: 367,5 ha.

Nhiều diện tích hoa màu ngập chìm trong nước 
Ông Kiều Quang Nhiên buồn bả nhìn các chậu hoa cúc ngập nước hư hỏng
Vườn hoa xát xơ theo con nước 

Một trường hoạc ở huyện Tư Nghĩa bị ngập nước sâu

Ông Phạm Luận đang múc nước dọn vệ sinh nhà cửa

Nhiều tuyến đường liên thôn ở huyện Tư Nghĩa ngập nước sâu chia cắt nhiều hộ dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang