Xúc động cuộc hội ngộ của hơn 1.500 đội viên TNXP các thời kỳ

Thứ Sáu, 29/03/2024 09:32  | Nam Anh

|

(CATP) Nhân kỷ niệm 48 năm Ngày truyền thống Lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP) TPHCM, hôm 28/3/2024 TNXP TPHCM đã tổ chức buổi tọa đàm, gặp gỡ hơn 1.500 đội viên TNXP qua các thời kỳ. Trước đó, nhiều hoạt động đã được tổ chức như: Hội thao sức trẻ TNXP; Thắp hương tưởng niệm các anh hùng - liệt sĩ tại Nghĩa trang Thành phố; Thắp hương tưởng niệm 99 TNXP anh dũng hy sinh ở chiến trường biên giới Tây Nam.

Một thời hoa lửa

phát biểu tại lễ gặp mặt, ông Lê Minh Khoa - Chỉ huy trưởng Lực lượng TNXP TPHCM - cho biết, cứ đến tháng 3 hàng năm, các cán bộ, đội viên TNXP các thời kỳ lại nao nức mong gặp nhau trong ngày họp mặt truyền thống 28/3. Đây là dịp để tất cả các thế hệ TNXP gặp gỡ, thăm hỏi, ôn lại kỷ niệm của một thời tuổi trẻ.

Sau ngày 30/4/1975, đất nước thống nhất nhưng hậu quả chiến tranh để lại vô cùng nặng nề. TPHCM phải đối mặt với tình trạng an ninh trật tự chưa ổn định, nhiều vùng đất bị hoang hóa, thiếu thốn lương thực, thực phẩm... Thực hiện chủ trương của chính quyền TPHCM, Thành đoàn TPHCM thành lập các đội TNXP đi khai hoang phục hóa, làm thủy lợi ở các huyện ngoại thành, xây dựng (XD) khu kinh tế mới tại các tỉnh Tây Ninh, Sông Bé (nay là Bình Dương và Bình Phước). Theo đó, ngày 28/3/1976 hơn 1 vạn TNXP đồng loạt ra quân "lên rừng, xuống biển", bất chấp nguy hiểm, khó khăn, tham gia tháo gỡ bom mìn, khai hoang phục hóa, làm thủy lợi, cải tạo đồng ruộng để trồng các loại cây nông nghiệp ngắn ngày trên các vùng đất hoang hóa ở ngoại thành.

Đại biểu Thanh niên xung phong các thời kỳ gặp nhau trong buổi giao lưu

Theo ông Lê Minh Khoa, nhiệm vụ đầu tiên của Lực lượng TNXP TPHCM lúc đó là đào kênh, rửa phèn, chống ngập úng, đắp đường ở các huyện ngoại thành: Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ... Những ngày đầu khó khăn, nhiều đơn vị đã làm việc trong đêm trăng để hoàn thành công việc đúng tiến độ. Không ít anh em phải ngâm mình trong nước hàng tháng trời để đào đắp, hoàn thành hệ thống kênh nội đồng Tam Tân - Thái Mỹ (Củ Chi)...

Cùng với TNXP cả nước, Lực lượng TNXP TPHCM lớn mạnh từng ngày, đến 06/9/1977 toàn lực lượng TNXP thành phố đã có 9 tổng đội trực thuộc với 25.000 cán bộ, đội viên, nhiệm vụ trải rộng từ TPHCM đến các tỉnh Lâm Đồng, Tây Ninh, Sông Bé (cũ), Minh Hải (cũ), Kiên Giang...

Với đôi bàn tay và trái tim nhiệt huyết, Lực lượng TNXP TPHCM đã biến "vành đai trắng" ngoại thành TPHCM thành "vành đai xanh", XD những làng định cư kinh tế mới của dân nghèo thành thị tại những vùng hoang vắng. Bên cạnh chiến tích "vành đai xanh", khu kinh tế mới, nhiều cán bộ, đội viên TNXP đã anh dũng hy sinh khi tham gia bảo vệ biên giới Tây Nam. Trong 48 năm qua, Lực lượng TNXP TPHCM luôn có mặt ở những tuyến đầu, đồng hành cùng sự phát triển của TPHCM.

Ông Khoa chia sẻ, từ những ngày đầu thành lập, Lực lượng TNXP TPHCM đã được UBND TPHCM giao nhiệm vụ quản lý đối tượng tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Các trường giáo dục lao động thuộc Lực lượng TNXP đã cải tạo, giáo dục đối tượng quản lý với phương châm "Trách nhiệm và tình thương". Học viên do các đơn vị TNXP quản lý đã tham gia XD đường giao thông, nhà ở, thủy điện, trồng cà phê, chăn nuôi. Lực lượng TNXP còn thành lập nhiều "nhà mở" để tiếp nhận các trẻ lang thang vào sinh hoạt, học tập. Từ đây hàng trăm em đã trưởng thành, được hồi gia, có công ăn việc làm ổn định và nhiều em đã gia nhập đội ngũ TNXP. Với yêu cầu ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Trường Thanh niên XD cuộc sống mới được thành lập tại huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để quản lý, giáo dục thanh niên vướng vào các tệ nạn xã hội.

Thắp nén hương tưởng nhớ các anh hùng - liệt sĩ

Tham gia nhiều nhiệm vụ an sinh xã hội

hình ảnh màu áo xanh TNXP đã trở nên quen thuộc với người dân thành phố khi tham gia phát triển kinh tế, chỉnh trang đô thị và nhiệm vụ công ích. Lực lượng TNXP phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt giữ gìn trật tự giao thông trên địa bàn TPHCM. Bộ phận cơ động TNXP luôn trong tình trạng sẵn sàng lên đường ứng phó, điều tiết, phân luồng giao thông tại các tuyến đường đang thi công, kịp thời hỗ trợ cảnh sát giao thông giải quyết nhanh các vụ ùn tắc, kẹt xe.

Hiện nay, lực lượng TNXP TPHCM quản lý, vận hành phà Bình Khánh - Nhà Bè, Cát Lái - Nhơn Trạch (Đồng Nai), bảo đảm đưa người dân, phương tiện qua sông an toàn tuyệt đối. Nhằm phục vụ hành khách đi phà nhanh, thuận tiện, TNXP TPHCM đã đầu tư ứng dụng công nghệ trong bán vé, chuyển từ mô hình vé giấy sang vé điện tử.

Ngoài ra, Đội Bảo vệ khách du lịch cũng tham gia hướng dẫn, giúp đỡ du khách khi đến thành phố tham quan, nghỉ dưỡng. Những "hiệp sĩ áo xanh" thường xuyên tuần tra, ngăn chặn các hành vi cướp giật, móc túi, ăn xin, qua đó tạo sự an tâm, thoải mái cho du khách đến tham quan, góp phần xây dựng hình ảnh TPHCM thân thiện, mến khách. Lực lượng TNXP còn XD, quản lý 46 nhà vệ sinh công cộng đồng thời tiếp tục đầu tư mới, cải tạo nâng cấp nhà vệ sinh để phục vụ người dân, du khách, góp phần giữ gìn môi trường thành phố sạch, đẹp.

Màu áo TNXP hòa chung với màu xanh của rừng Sác - Cần Giờ, nơi lực lượng TNXP được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 7.628ha đất rừng và rừng phòng hộ. Những giọt mồ hôi của TNXP đã giữ "lá phổi xanh" - Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ mãi một màu xanh.

Trải qua 48 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng TNXP luôn đáp ứng sự kỳ vọng và tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền, người dân thành phố. Lực lượng TNXP TPHCM hôm nay luôn trân trọng sự hy sinh của các thế hệ TNXP đi trước để tiếp bước một cách xứng đáng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang