Nhật thu hồi thực phẩm chức năng ‘gạo lên men đỏ’ sau khi 4 người tử vong

Thứ Năm, 28/03/2024 17:26  | Anh Duy

|

​(CAO) Chính quyền Nhật Bản hôm 28/3 đã ra lệnh rút 3 loại thực phẩm bổ sung “gạo đỏ” khỏi các kệ hàng trên toàn quốc sau khi 4 người dùng tử vong và hơn 100 người khác phải nhập viện, gây ra mối lo ngại về sức khỏe trong nước và trên toàn khu vực.

Bộ Y tế Nhật Bản đã yêu cầu các cửa hàng tiêu hủy tất cả hàng tồn kho của các thương hiệu Benikōji ColesteHelp, NaishiHelp Plus Cholesterol và Natto-kinase Sarasara Tsubu GOLD khi bộ này điều tra các sản phẩm của công ty dược Kobayashi Pharmaceutical có trụ sở tại thành phố Osaka.

Cả 3 loại thực phẩm bổ sung đều chứa “beni koji” - gạo lên men bằng men đỏ - một thành phần được cho là có tác dụng làm giảm mức cholesterol thường được sử dụng trong gia vị và bảo quản thực phẩm cũng như sản xuất rượu gạo. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết quá trình lên men có thể tạo ra hàm lượng citrinin không an toàn – một chất độc gây rối loạn chức năng thận.

Trao đổi với CNN, người phát ngôn của Kobayashi Pharmaceutical cho biết, cả 4 người dùng đã qua đời đều bị bệnh thận sau khi dùng Benikoji ColesteHelp. 2 người trong số họ đã uống thuốc từ năm 2021, khi sản phẩm được ra mắt và một người bắt đầu sử dụng thuốc này vào đầu năm 2022.

Được biết, công ty đã tự nguyện bắt đầu thu hồi ba sản phẩm này vào thứ sáu tuần trước, vài ngày trước khi tiết lộ mối liên hệ đáng ngờ với những cái chết – tuy nguyên nhân vẫn chưa rõ ràng.

Theo đó, cuộc điều tra sơ bộ của công ty đã phát hiện ra các chất mà họ “không có ý định sử dụng” trong một số vật liệu được sử dụng trong quá trình sản xuất.

Công ty dược Kobayashi Pharmaceutical  mở họp báo thông tin về vụ việc

Trang web của Kobayashi Pharmaceutical thông tin, các sản phẩm beni koji của họ sử dụng một chủng vi khuẩn trong quá trình lên men không tạo ra citrinin.

 Công ty đã ủy quyền cho một số trường đại học tiến hành phân tích độc lập và cho biết thêm lô hàng được đề cập có thể được sản xuất từ ​​​​tháng 4 đến tháng 10 năm ngoái và được vận chuyển trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12; không có chất độc nào được phát hiện trong quá trình sàng lọc vào tháng 2 này.

“Chúng tôi vô cùng xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào có thể gây ra cho khách hàng và các bên liên quan. Chúng tôi coi vấn đề này là một vấn đề nghiêm trọng và sẽ tiếp tục điều tra”, công ty cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 28/3 cho hay, chính phủ đang điều tra những cái chết và mối liên hệ bị nghi ngờ với beni koji, đồng thời cho biết thêm chính phủ đã chuẩn bị hành động.

Ông nhấn mạnh: “Nếu cần thiết, chúng tôi phải xem xét tất cả các biện pháp có thể”.

Các báo cáo này đã làm dấy lên mối lo ngại ở các khu vực khác ở châu Á, nơi các sản phẩm bổ sung sức khỏe của Nhật Bản được ưa chuộng rộng rãi.

Kobayashi Pharmaceutical đã đăng cảnh báo trên nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc Weibo rằng mặc dù ba sản phẩm này không có sẵn chính thức ở Trung Quốc đại lục nhưng khách hàng có thể đã mua chúng trực tuyến hoặc khi đến thăm Nhật Bản. Công ty kêu gọi khách hàng Trung Quốc trả lại sản phẩm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang