Vụ tàu container tông sập cầu ở Mỹ: 6 người có thể đã tử vong

Thứ Tư, 27/03/2024 10:34  | Anh Duy

|

(CAO) 6 người mất tích được cho là đã thiệt mạng sau khi một tàu container đâm vào cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore của Mỹ.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết họ đã đình chỉ việc tìm kiếm và bắt đầu nỗ lực trục vớt các thi thể. Một số phương tiện đang băng qua cây cầu dài hơn 2,6 km thì bất ngờ bị sập sau khi tàu đâm vào chân cầu.

Theo các quan chức, con tàu gặp "sự cố về điện" và đã phát đi tín hiệu cấp cứu ngay trước khi va chạm. Thuyền và máy bay trực thăng đã được huy động trong nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn để tìm kiếm 6 người mất tích. 2 người khác được kéo lên khỏi mặt nước, trong đó 1 người đang trong tình trạng bị thương nghiêm trọng.

Chuẩn đô đốc Shannon Gilreath của Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ cho hay, những người mất tích còn lại được cho là đã chết dựa trên nhiệt độ của vùng nước mà họ rơi xuống và thời gian họ ở dưới nước.

Được biết, họ là thành viên của một đội xây dựng đang sửa chữa ổ gà vào thời điểm cây cầu bị gãy. Tàu container treo cờ Singapore có tên Dali đã tông vào cột đỡ cây cầu 47 tuổi. Con tàu đã khởi hành từ nhà ga tại cảng Breeze để đến thủ đô Colombo của Sri Lanka.

Cơ quan chính phủ liên bang Mỹ thông tin, con tàu "hư động cơ" khi đang rời cảng. Phi hành đoàn sau đó đã cảnh báo các quan chức vận tải Maryland về một vụ va chạm có thể xảy ra, theo báo cáo của Cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng.

Thống đốc bang Maryland - Wes Moore nói:  ông có thể xác nhận rằng "thủy thủ đoàn đã thông báo cho chính quyền về sự cố điện", đồng thời cho biết thêm rằng con tàu đã bị mất điện trước khi đâm vào một trong những cột đỡ cây cầu.

Một số phương tiện, trong đó có "một chiếc có kích thước bằng xe đầu kéo" đã lao xuống vùng nước bên dưới.

Hiện trường vụ sập cầu - Ảnh: Reuters

Sở cứu hỏa Baltimore, Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ và các cơ quan khác từ bang Maryland đã tham gia vào hoạt động cứu hộ.

Giám đốc Sở cứu hỏa Baltimore - James Wallace xác nhận rằng hai người đã được cứu và một trong số họ đã được "chuyển đến trung tâm chấn thương địa phương... trong tình trạng rất nghiêm trọng".

Ông Wallace cho biết, thủy triều đang đặt ra thách thức cho nỗ lực cứu hộ. Một mối lo ngại lớn khác đối với các đội cứu hộ là điều kiện đóng băng, với nhiệt độ không khí khoảng 3 độ C gần cây cầu.

Thị trưởng Baltimore - Brandon Scott mô tả vụ việc là một "thảm kịch không thể tưởng tượng được". Theo Bộ trưởng Giao thông Maryland - Paul Wiedefeld, các kỹ sư đã có mặt tại hiện trường để xác định tác động cấu trúc của vụ sập.

Công ty vận tải biển Synergy Marine Group nói với BBC rằng con tàu có thủy thủ đoàn toàn người Ấn Độ với 22 người trên tàu. Tất cả các thành viên thuỷ thủ đã được xác định còn sống và không có báo cáo về bất kỳ thương tích nào.

Tuyên bố cho biết thêm: “Nguyên nhân chính xác của vụ việc vẫn chưa được xác định” và chủ tàu đã “hoàn toàn hợp tác” với các cơ quan liên bang.

Công ty vận tải khổng lồ Maersk chia sẻ thêm, họ đã thuê tàu chở hàng hóa cho khách hàng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tới Baltimore càng sớm càng tốt và các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn cần được ưu tiên.

Ông nói rằng vụ sập cầu chỉ là một tai nạn và chính phủ liên bang sẽ "thanh toán toàn bộ chi phí của cây cầu đó" nhưng chi tiêu sẽ cần phải được các thành viên quốc hội chấp thuận.

Tàu chở container tông sập cầu ở Mỹ khiến nhiều ô tô rơi xuống sông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang