Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm hệ thống chỉ huy và kiểm soát hạt nhân mới

Thứ Ba, 23/04/2024 14:42  | Anh Duy

|

(CAO) CHDCND Triều Tiên tuyên bố hôm 22/4 rằng họ đã thử nghiệm hệ thống chỉ huy và kiểm soát vũ khí hạt nhân mới, với việc bắn các quả đạn mang đầu đạn hạt nhân mô phỏng từ nhiều đơn vị phóng tên lửa.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chỉ đạo cuộc tập trận mô phỏng một cuộc phản công hạt nhân, theo một báo cáo từ Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA), sau những gì họ tuyên bố là cuộc tập trận chung hàng năm của lực lượng không quân chung do Hoa Kỳ và Hàn Quốc tiến hành. 

Theo các nhà phân tích, Triều Tiên trước đây đã thử nghiệm cả hệ thống phóng tên lửa và một cuộc phản công hạt nhân mô phỏng, nhưng KCNA cho biết cuộc tập trận hôm 22/4 là lần đầu tiên hệ thống chỉ huy và kiểm soát “Haekbangashoe” – hay hệ thống chỉ huy và kiểm soát kích hoạt hạt nhân – được sử dụng. Tuyên bố này cho thấy khả năng chuyển đổi bệ phóng tên lửa từ vũ khí thông thường sang vũ khí hạt nhân.

“Họ đang nghĩ về việc chỉ huy và kiểm soát. Đây là những câu hỏi thực tế về cách truyền mệnh lệnh từ ông Kim xuống cấp chỉ huy và điều động các đơn vị” - Jeffrey Lewis, nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin cho hay.

Joseph Dempsey, cộng tác viên nghiên cứu về phân tích quốc phòng và quân sự tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế, thông tin, cuộc tập trận phản công hạt nhân cho thấy “mong muốn thể hiện uy tín và khả năng rộng hơn về trình độ và tư thế của lực lượng hạt nhân ngoài việc chỉ đơn giản là trình diễn các hệ thống phóng tên lửa”.

Nhưng ông cho biết thật khó để xác định liệu cuộc tập trận hôm 22/4 có cho thấy điều gì mới hay không. Dempsey nói thêm: “Hệ thống chỉ huy và kiểm soát này đã hoặc sẽ trưởng thành đến mức nào vẫn rất khó đánh giá”.

Triều Tiên phóng loạt tên lửa trong một cuộc diễn tập

Kể từ khi tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên cách đây hơn một thập kỷ, Triều Tiên đã nâng cao năng lực vũ khí của mình với tham vọng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để có thể lắp vào tên lửa tầm xa.

Ông Kim đã tăng cường những nỗ lực đó vào năm 2022, ra lệnh phát triển vũ khí hạt nhân với tốc độ “cao nhất có thể”, thông qua luật mới tuyên bố Triều Tiên là quốc gia có vũ khí hạt nhân và nói rằng không thể có cuộc đàm phán nào về phi hạt nhân hóa.

Mặc dù khả năng thực sự về năng lực này của Bình Nhưỡng vẫn chưa được xác minh độc lập, nhưng một báo cáo năm 2017 của Cơ quan Tình báo quốc phòng Hoa Kỳ đã kết luận rằng Triều Tiên có thể đã đạt được mục tiêu chính là thu nhỏ vũ khí.

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể đã sản xuất một kho dự trữ nhỏ đầu đạn hạt nhân - nhưng vẫn chưa chứng minh được liệu họ có thể chế tạo chúng đủ nhỏ và nhẹ để lắp vào tên lửa hay không.

Hình ảnh do Triều Tiên cung cấp hôm 22/4 cho thấy 4 tên lửa được phóng, trong đó hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết chúng đã bắn trúng mục tiêu trên một hòn đảo cách đó 352 km.

Hôm 22/4, Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói, Triều Tiên đã bắn nhiều tên lửa tầm ngắn vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo.

Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một loạt vũ khí trong những tháng gần đây, bao gồm cả pháo tầm xa có tầm bắn tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc, một phương tiện lượn siêu thanh, theo lý thuyết có thể mang đầu đạn vượt qua hệ thống phòng không của Hàn Quốc và Mỹ, và một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể vươn tới đất liền Mỹ.

Trong khi đó, Seoul và Washington thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quân sự, gần đây nhất là Khóa huấn luyện bay Hàn Quốc 2024 kéo dài hai tuần, bắt đầu vào ngày 12/4.

Cho đến nay, nước này đã có khoảng 100 máy bay chiến đấu của hai đồng minh, bao gồm cả máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Theo báo cáo của KCNA,  cuộc tập trận Mỹ-Hàn đã "kích động cơn sốt chiến tranh cực độ" và không thể xếp vào loại phòng thủ hay răn đe.

Một bản tin của Không quân Hoa Kỳ gọi đây là sự kiện huấn luyện quan trọng nhằm “bảo vệ và bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác ngay lập tức”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang