Trung Quốc đẩy mạnh phát triển nền tảng quân sự dựa trên AI

Chủ Nhật, 14/04/2024 09:21

|

​(CAO) Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin thời gian gần đây Trung Quốc đang tập trung việc xây dựng lực lượng hải quân và lực lượng quân sự không gian dựa trên nền tảng các thiết bị do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển.

Theo chiến lược này, các lực lượng vũ trang của Trung Quốc đã ưu tiên các lĩnh vực công nghệ quân sự quan trọng, bao gồm khả năng chiến đấu của hải quân và hàng không vũ trụ do AI điều khiển, mở rộng năng lực này theo lời kêu gọi của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình về “những đổi mới táo bạo” trong công nghệ tiên tiến.

Trong loạt bài viết về khái niệm phát triển “sức mạnh chiến đấu chất lượng mới” của ông Tập Cận Bình trên tờ Study Times, hôm 7/4, đã đăng các bài báo của nhiều nhà nghiên cứu thuộc quân đội nhấn mạnh rằng những công nghệ như vậy đã trở nên phổ biến.

Ông Tập đã nhiều lần thúc đẩy quân đội phát triển năng lực công nghệ cao và tiên tiến. Trong một cuộc họp vào tháng 3, ông kêu gọi các quan chức “mạnh dạn đổi mới và khám phá các hình thức xây dựng và ứng dụng lực lượng chiến đấu mới, đồng thời giải phóng và phát triển sức mạnh chiến đấu mới có chất lượng”.

Các tác giả cho biết vai trò của trí tuệ nhân tạo là ưu tiên hàng đầu của “các lực lượng chiến đấu mới” và rằng “xu hướng rõ ràng” là các hệ thống quân sự được hỗ trợ bởi AI sẽ là “biến số quan trọng trong việc thay đổi các quy tắc”.

Các tác giả đã thảo luận về cách công nghệ AI đang thay đổi bản chất của việc chỉ huy và ra quyết định quân sự. Họ nhận định rằng nó có thể xử lý và phân tích lượng lớn dữ liệu để giúp đưa ra quyết định nhanh hơn và trong một số trường hợp, có thể đưa ra các quyết định và hoạt động chiến thuật phức tạp một cách độc lập. Theo các chuyên gia, các phương tiện bay không người lái (UAV) và thuyền không người lái cũng đang trở nên phổ biến hơn.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình trong một lần đến thăm một đơn vị hải quân - Ảnh: Reuters

Các bài báo đã thảo luận về việc “chiến đấu thông minh không người lái sẽ thay đổi sâu sắc việc triển khai lực lượng hải quân”.

Các tác giả cũng khám phá cách các mạng lưới máy bay không người lái khổng lồ có thể đánh giá nhận thức tình huống trong các trận chiến, xử lý dữ liệu bằng điện toán đám mây và sử dụng các thuật toán tiên tiến để hình thành chuỗi chỉ huy, tấn công và hậu cần thích ứng.

Theo nhóm chuyên gia, máy bay không người lái do AI điều khiển cũng có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ như tiếp nhiên liệu trên không, chuyển tiếp thông tin liên lạc, các biện pháp đối phó điện tử để trinh sát và giám sát, ném bom bầy đàn và triển khai mồi nhử.

Một nhà nghiên cứu viết trong loạt bài bình luận rằng: “Tính linh hoạt và hiệu quả về mặt chi phí của máy bay không người lái tích hợp AI sẽ nâng cao các lý thuyết hải quân truyền thống và các phương pháp tác chiến mới trên biển, chẳng hạn như chiến tranh tiêu hao không người lái và chiến tranh du kích không người lái, sẽ đạt được những lợi thế bất đối xứng mới”.

Trong một bài báo khác, các nhà nghiên cứu tập trung vào việc mở rộng “các lĩnh vực quân sự mới”, trong đó “không gian điện từ, không gian mạng và hàng không vũ trụ” sẽ trở thành “biên giới mới của đấu tranh quân sự”.

“Lịch sử đã chứng minh rằng ai nắm bắt và sử dụng hiệu quả quyền kiểm soát một không gian nhất định thông qua việc phát triển lực lượng tác chiến mới sẽ giành được lợi thế lớn” - bài báo viết.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra những tình huống mà họ cho rằng sẽ buộc lực lượng chiến đấu không gian của Trung Quốc phải hiện đại hóa, đồng thời cảnh báo rằng quân đội nước này phải tránh các tình huống “trong đó các công nghệ cốt lõi bị người khác kiểm soát càng sớm càng tốt”.

“Chúng ta phải hiểu sâu sắc về vai trò quan trọng của công nghệ mới nổi và lực lượng chiến đấu mới, nhận thức được các lĩnh vực công nghệ mới và hiểu tiềm năng của khả năng chiến đấu mới trong các cuộc chiến trong tương lai” – bài báo kết luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang