Nga lần đầu sử dụng tên lửa siêu thanh tiên tiến trên đất Ukraine

Thứ Ba, 13/02/2024 22:39  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13/2, CNN dẫn tuyên bố từ chính quyền Ukraine cho biết họ có bằng chứng cho thấy Nga đã phóng một tên lửa siêu thanh tiên tiến - loại tên lửa mà các chuyên gia cho rằng gần như không thể bắn hạ - lần đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài gần 2 năm.

Viện nghiên cứu khoa học pháp y Kyiv do chính phủ Ukraine điều hành cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng các mảnh vỡ được thu hồi sau cuộc tấn công ngày 7/2 vào thủ đô Ukraine cho thấy quân đội Nga đã sử dụng tên lửa hành trình siêu thanh Zircon.

Viện trực thuộc Bộ Tư pháp Ukraine thông tin: “Các dấu hiệu trên các bộ phận và mảnh vỡ, việc xác định các thành phần và bộ phận cũng như đặc điểm của loại vũ khí liên quan” cho thấy lần đầu tiên Zircon được sử dụng trong chiến đấu.

Bài đăng trên Telegram kèm theo một đoạn video cho thấy hàng chục mảnh vỡ được cho là của tên lửa mới.

Chính quyền Ukraine cho biết 4 người đã thiệt mạng, 38 người khác bị thương ở Kyiv trong vụ tấn công ngày 7/2 nhưng không có thương vong nào được cho là trực tiếp do tên lửa Zircon.

Cũng không có đề cập đến bệ phóng tên lửa, mặc dù các báo cáo trước đó trên truyền thông nhà nước Nga cho biết nó đã được triển khai trên một tàu chiến.

Các chuyên gia cho rằng Zircon, nếu đúng như những gì chính phủ Nga nói về nó, sẽ là một vũ khí đáng gờm.

Tên lửa được phóng từ tàu khu trục của Nga

Theo Liên minh ủng hộ phòng thủ tên lửa có trụ sở tại Hoa Kỳ (MDAA), tốc độ siêu thanh khiến Zircon trở nên bất khả xâm phạm trước cả những hệ thống phòng thủ tên lửa tốt nhất của phương Tây như Patriot.

Tổ chức này cho biết tốc độ của nó đã đạt Mach 8, tương đương gần 9.900 km/h. Siêu âm được định nghĩa là bất kỳ tốc độ nào trên Mach 5.

“Nếu thông tin đó là chính xác, tên lửa Zircon sẽ nhanh nhất thế giới, khiến nó gần như không thể phòng thủ  vì tốc độ của nó quá nhanh” – tổ chức này cho biết trên trang web của mình.

Trang này cũng chỉ ra đám mây plasma của tên lửa là một tính năng “có giá trị” khác.

“Trong quá trình bay, tên lửa được bao phủ hoàn toàn bởi một đám mây plasma có khả năng hấp thụ mọi tia tần số vô tuyến và khiến tên lửa trở nên vô hình trước radar. Điều này cho phép tên lửa không bị phát hiện trên đường tới mục tiêu”- tổ chức này chỉ ra.

Ngoài ra, MDAA nói thêm Zircon là "một tên lửa hành trình siêu thanh chống tàu cơ động" với tầm bắn từ 500 đến 1.000 km.

Khi tàu khu trục Đô đốc Gorshkov của hải quân Nga bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chiến đấu vào tháng 1 năm ngoái, tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói về tên lửa Zircon mà tàu mang theo.

Theo hãng thông tấn nhà nước TASS, ông Putin từng chia sẻ: “Nó không có điểm tương đồng ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới”. Ông nói thêm: “Tôi chắc chắn rằng những vũ khí mạnh mẽ như vậy sẽ bảo vệ Nga khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn từ bên ngoài và sẽ giúp đảm bảo lợi ích quốc gia của đất nước chúng tôi”.

Nếu Nga đưa vũ khí mới vào cuộc xung đột, điều đó có thể đồng nghĩa với rắc rối đối với lực lượng phòng không Ukraine vốn đang phải căng thẳng để đẩy lùi các cuộc tấn công trên không của Moscow.

Bình luận (0)

Lên đầu trang