Đại sứ quán Việt Nam tại Israel kêu gọi thành lập các nhóm hỗ trợ cộng đồng

Thứ Sáu, 13/10/2023 08:09

|

(CAO) Đại sứ Lý Đức Trung kêu gọi cộng đồng cùng chung tay, chung sức thành lập các tổ nhóm công tác tương ứng với từng khu vực mà các hộ gia đình, các em học sinh, sinh viên, tu nghiệp sinh và người lao động đang cư trú tại Israel.

Ngày 12/10, Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung đã gửi thư thăm hỏi tình hình sức khỏe, an ninh an toàn của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Israel, đồng thời kêu gọi thành lập các nhóm công tác để hỗ trợ lẫn nhau trong bối cảnh xung đột.

Theo Đại sứ Lý Đức Trung, tình hình bạo lực leo thang giữa lực lượng Hamas và Israel trong những ngày qua diễn biến phức tạp, khó lường. Chỉ trong thời gian ngắn, con số thương vong đã tăng cao, có nhiều dân thường bị thiệt mạng, bị thương và mất tích, nhiều công trình bị phá hủy. Đời sống vật chất, tinh thần cũng như sinh hoạt thường ngày ở nhiều nơi đã và đang tiếp tục bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Trước tình hình đó, Đại sứ cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Israel gửi tới toàn thể đồng bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại địa bàn những lời thăm hỏi chân tình và mong sớm được thấy bình yên trở lại.

Đại sứ Lý Đức Trung cũng chuyển tới cộng đồng người Việt tại Israel những tình cảm, lời hỏi thăm, động viên của đồng bào trong nước.

Người dân tìm kiếm những người bị mắc kẹt trong đống đổ nát của tòa nhà sau vụ không kích của Israel tại Khan Younis, Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Với tinh thần thường trực triển khai đầy đủ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, thời gian qua, Đại sứ quán đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan chức năng ở trong nước và sở tại, nỗ lực triển khai kịp thời công tác bảo hộ công dân, bảo đảm an ninh, an toàn về tính mạng và tài sản của cộng đồng người Việt tại Israel; mong cuộc xung đột sớm kết thúc, không một ai trong cộng đồng phải đương đầu với gian nan, thử thách, hứng chịu thêm những đau thương, mất mát của chiến tranh.

Tuy nhiên, cuộc xung đột vẫn đang có nhiều diễn biến xấu, trong khi cộng đồng người Việt tại Israel sinh sống rải rác ở nhiều khu vực khác nhau.

Do đó, để chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả trong tình huống khẩn cấp, tiếp tục phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc, Đại sứ Lý Đức Trung kêu gọi cộng đồng cùng chung tay, chung sức thành lập các tổ nhóm công tác tương ứng với từng khu vực mà các hộ gia đình, các em học sinh, sinh viên, tu nghiệp sinh và người lao động đang cư trú.

Thông báo thông tin đầu mối của mỗi tổ nhóm công tác về Ban Chỉ đạo ứng phó khẩn cấp của Đại sứ quán để kịp thời phối hợp, trao đổi, cập nhật thông tin, cũng như đưa ra các hướng dẫn cụ thể khi cần thiết.

Ước tính cộng đồng người Việt tại Israel khoảng 500 người, sinh sống và làm việc tại hầu hết các thành phố lớn ở quốc gia Trung Đông này.

Ngoài ra, hằng năm còn có thêm hàng trăm sinh viên Việt Nam sang học tập theo chương trình tu nghiệp sinh nông nghiệp, bên cạnh một số lao động, nghiên cứu sinh, sinh viên và học sinh.

Có 4 trung tâm đào tạo quốc tế về nông nghiệp lớn thường xuyên hợp tác tiếp nhận tu nghiệp sinh Việt Nam là Agrostudies ở miền Bắc, Sderot Negev ở miền Trung Nam, Ramat Negev và AICAT ở miền Nam. Năm nay, số lượng tu nghiệp sinh Việt Nam tại đây thấp hơn nhiều so với các năm trước, khoảng 180 người.

Một nhóm tu nghiệp sinh Việt Nam được chuyển đến vùng an toàn

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel, ngày 12/10, cho biết một nhóm gồm 15 tu nghiệp sinh nông nghiệp Việt Nam đang học tập ở khu vực gần với Dải Gaza đã được di chuyển tạm thời đến nơi an toàn hơn.

Hiện có khoảng 100 tu nghiệp sinh Việt Nam đang học tập tại Trung tâm đào tạo quốc tế về nông nghiệp của Israel mang tên Agrostudies. 15 người nói trên đang sinh sống ở gần thị trấn Sredot, khu vực có nhiều rủi ro do xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel.

Số còn lại đều đang sinh sống và học tập ở các địa phương khác trên khắp Israel. Với sự hỗ trợ Đại sứ quán và cộng đồng người Việt, các tu nghiệp sinh đã được chia thành các nhóm nhỏ, di chuyển đến thành phố Malakhi, cách Dải Gaza khoảng 40 km, để đảm bảo an toàn trong những ngày tới.

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã ra thông báo khuyến nghị cộng đồng người Việt tại đây giữ bình tĩnh; tuyệt đối tuân thủ các quy định, hướng dẫn của chính quyền và các cơ quan chức năng của sở tại về bảo đảm an ninh, an toàn; giữ liên hệ thường xuyên với Đại sứ quán, nhất là trong trường hợp khẩn cấp.

Đồng thời, những ai nếu thực sự có nguyện vọng trở về Việt Nam hoặc di chuyển sang nước thứ ba thì cần chủ động và nhanh chóng tìm các chuyến bay thương mại với thời gian phù hợp nhất. Hiện nay, sân bay Quốc tế Ben Gurion vẫn hoạt động, nhiều hãng hàng không lớn vẫn duy trì các tuyến bay đến và đi từ Israel dù có giảm tần suất.

Số người thiệt mạng tiếp tục tăng mạnh

Ngày 11/10, Quân đội Israel (IDF) công bố số người thiệt mạng trong cuộc xung đột với Hamas từ ngày 7/10 đến nay là hơn 1.200 người, 3.000 người bị thương trong khi chưa rõ số phận của khoảng 150 người bị các tay súng Hamas bắt giữ và đưa về Dải Gaza.

Trong đêm qua, IDF thông báo đã không kích hơn 200 mục tiêu của Hamas ở quận at-Tuffah thuộc thành phố Gaza và một cơ sở quân sự của phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ), làm hơn 70 chiến binh Hamas và Jihad tại Dải Gaza thiệt mạng.

Quân đội Israel cũng cho biết đã không kích lãnh thổ Syria ngay trong đêm sau khi có đạn cối từ phía này bắn về phía Israel.

Ông Salama Marouf, Giám đốc Văn phòng truyền thông của Dải Gaza, cũng nói rằng ít nhất 30 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương khi Israel tiến hành hàng trăm cuộc không kích Dải Gaza trong đêm. Hàng chục tòa nhà, nhà máy, cửa hàng và đền thờ cũng bị tàn phá.

Lúc 0h giờ địa phương (tức 4h sáng theo giờ Hà Nội) ngày 11/10, chuyến bay đầu tiên của Mỹ chở theo đạn, khí tài quân sự đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Nabatim ở miền Nam Israel. Số đạn này sẽ được phân phối ngay cho các đơn vị Quân đội Israel.

Trong bối cảnh xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tiếp diễn, các nước khẩn trương triển khai công tác sơ tán công dân khỏi khu vực xung đột.

Hãng tin ABC của Mỹ đưa tin Washington đang phối hợp với các quốc gia khác lên kế hoạch sơ tán người Palestine và người Mỹ khỏi Dải Gaza thông qua một hành lang nhân đạo tới Ai Cập.

Hãng tin cũng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trao đổi với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đề nghị giảm đến mức tối thiểu thiệt hại cho những người dân không liên quan đến vụ việc tại Dải Gaza.

Cùng ngày 11/10, Bộ Quốc phòng Fiji cho biết một chuyến bay của hãng hàng không Fiji Airway vừa rời Tel Aviv chở theo 200 tín đồ hành hương tôn giáo của đảo quốc này cùng với công dân của Australia, New Zealand, Canada và Mỹ.

Dự kiến, máy bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Nadi của Fiji trong ngày 12/10.

Tương tự, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cho biết nước này chuẩn bị điều 2 chuyến bay đặc biệt để hồi hương công dân từ Israel. Dự kiến, chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành trong ngày 13/10 đưa người Australia về nước.

Chính phủ Đan Mạch thông báo đã ra lệnh chuẩn bị sơ tán công dân nước này khỏi các khu vực xung đột ở Israel và Palestine. Hiện có khoảng 1.200 người Đan Mạch được cho là đang ở Israel và khoảng 90 người đang ở Palestine.

Chính quyền Copenhagen sẽ điều máy bay tới khu vực trong vài ngày tới...

Bình luận (0)

Lên đầu trang